Friday, June 26, 2009

โต๊ะหมู่บูชา

โต๊ะหมู่บูชา

ศิลปะการจัดวางเครื่องสักการะบูชา ในพีธีกรรมต่างๆ ตามคติความเชื่อ และเพื่อความเป็นสิริมงคล แบบพุทธๆ



จัดโต๊ะหมู่ 4 ถวายเครื่องราชสักการะ (ในวโรกาสรับเสด็จ เสด็จพระราชดำเนิน)

โต๊ะบนสุดวางพานพุ่มประดิษฐ์ พระนามาภิไธยย่อ โต๊ะตัวรองวางพานพุ่ม 2 พาน และโต๊ะตัวล่างสุดวางกระทงดอกไม้ ธูปเทียนแพ



จัดโต๊ะหมู่ 7 ถวายเครื่องราชสักการะ (เฉลิมพระเกียรติ)

ในวโรกาสต่างๆ โต๊ะตัวบนสุดวางพานพุ่มประดิษฐาน พระบรมมฉายาลักษณ์ โต๊ะตัวรองตรงกลางและด้านข้างวางพานพุ่ม ส่วนตัวล่างสุด ด้านหน้าวางกระทงดอกไม้ ธูปเทียนแพ



จัดโต๊ะหมู่ 9 ถวายเครื่องราชสักการะ (เฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลสมัยต่างๆ)

วางพานพุ่มประดิษฐ์ และ พระบรมฉายาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่โต๊ะตัวกลางบนสุด วางพานพุ่มที่โต๊ะตัวรองด้านข้าง 3 พาน และวางพานพุ่มที่โต๊ะตัวรองตรงกลางอีก 1 พาน ส่วนตัวล่างสุดวางกระทง ดอกไม้ ธูปเทียนแพ วางแจกันดอกไม้ที่โต๊ะตัวบนด้านข้างหลังพานพุ่มอีกข้ างละ 2 แจกัน



จัดโต๊ะหมู่ 9 ถวายเครื่องราชสักการะ (ในวโรกาสรับเสด็จพระราชดำเนิน)

โต๊ะตัวบนสุด วางพานพุ่ม ประดิษฐานพระนามาภิไธยย่อ และวางพานพุ่มที่โต๊ะตัวรองด้านข้างและตรงกลาง ส่วนตัวล่างสุดตรงกลางวางกระทงดอกไม้ ธูปเทียนแพ และโต๊ะตัวบนด้านข้างหลังพานพุ่ม วางแจกันดอกไม้ข้างละ 2 แจกัน




โต๊ะหมู่บูชาพระหมู่ 7

ใช้สำหรับเป็นพระประธานในงานพิธีรัฐพิธีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ประดิษฐานพระพุทธรูปที่โต๊ะตัวบนสุด วางพานพุ่มที่โต๊ะตัวรอง ด้านข้างๆละ 2 พาน และโต๊ะตัวรองตรงกลางอีก 1 พาน วางจแกันดอกไม้ที่โต๊ะด้านข้างตัวสูงหลังพานพุ่มอีกข ้างละ 1 แจกัน โต๊ะตัวล่างสุด วางกระถางธูป และเชิงเทียน



โต๊ะหมู่บูชาพระหมู่ 7 (เต็มรูป)

ใช้สำหรับจัดเป็นพระประธาน ในศาสนพิธีสงฆ์ ที่เป็นทางการ เช่น พระอุโบสถศาลาการเปรียญ วิหาร ประดิษฐานพระพุทธรูปที่โต๊ะตัวบนสุด วางพานพุ่มดอกไม้ที่โต๊ะตัวรองตรงกลาง และทั้ง 2 ข้าง วางแจกันดอกไม้ที่โต๊ะตัวบนสุดด้านข้างอีก 1 คู่ ตัวล่างสุดด้านหน้าวางกระถางธูป เชิงเทียน ตกแต่งด้วยเชิงเทียน ที่มุมโต๊ะทุกตัวที่วางพานพุ่ม



โต๊ะหมู่บูชาพระหมู่ 9

ใช้สำหรับเป็นพระประธานในงานพิธีรัฐพิธีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ประดิษฐานพระพุทธรูปที่โต๊ะตัวบนสุด วางพานพุ่มที่โต๊ะตัวรอง ด้านข้างๆละ 3 พาน และโต๊ะตัวรองตรงกลางอีก 1 พาน ส่วนล่างสุดวางกระถางธูป และเชิงเทียน



โต๊ะหมู่บูชาพระหมู่ 9 (เต็มรูป)

ใช้สำหรับจัดเป็นพระประธาน ในศาสนพิธีสงฆ์ ที่เป็นพิธีการใหญ่ เช่น พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ วิหาร ประดิษฐานพระพุทธรูปที่โต๊ะตัวบนสุด วางพานพุ่มดอกไม้ที่โต๊ะตัวรองด้านข้างๆละ 3 พุ่ม และตัวรองตรงกลางอีก 1 พาน วางแจกันดอกไม้ที่มุมโต๊ะตัวบน หลังพานพุ่มข้างละ 2 แจกัน ส่วนตัวล่างสุดวางกระถางธูป เชิงเทียน ประดับเชิงเทียนที่มุมโต๊ะ ทุกตัววางพานพุ่มดอกไม้



โต๊ะหมู่บูชาพระหมู่ 3 (ประยุกต์)

ใช้สำหรับบูชา พระที่บ้าน ที่ทำงาน โดยนำโต๊ะแถวกลาง 3 ตัว ของหมู่ 9 มาประกอบชุดใหม่ ประดิษฐานพระพุทธรูปที่ตัวบนสุด และพานดอกไม้ แจกันที่โต๊ะตัวที่ 2 กระถางธูป เชิงเทียนที่โต๊ะตัวล่างสุด



โต๊ะหมู่บูชาพระหมู่ 4

ใช้สำหรับเป็น ที่บูชาพระพุทธรูปในสถานที่ต่างๆ ที่ไม่มีพิธีทางศาสนา ให้ประดิษฐานพระพุทธรูปไว้ที่โต๊ะตัวบนสุด และวางพานพุ่มที่โต๊ะตัวรอง ทั้ง 2 ตัว ล่างสุดนิยมวางกระทงเจิม หรือเครื่องทองน้อย ใช้พานประดิษฐาน พระรูปสมเด็จพระสังฆราชแทนพระพุทธรูป



โต๊ะหมู่บูชาพระหมู่ 5

ใช้สำหรับพิธีทำบุญที่บ้าน ที่ทำงาน ที่ไม่เป็นพิธีการมากนัก ประดิษฐานพระพุทธรูปที่โต๊ะตัวบนสุด วางพานดอกไม้ที่โต๊ะกลางล่างและด้านข้าง 2 ตัว ส่วนตัวล่างสุดเป็นโต๊ะยาวตลอด วางกระถางธูป เชิงเทียน และพานพุ่มทั้ง 2 ข้าง



โต๊ะหมู่บูชาหมู่ 4

ใช้สำหรับพิธีทำบุญที่บ้าน ที่ทำงาน ที่ไม่เป็นพิธีการมากนัก นำโต๊ะมาประกอบชุดใหม่เพียง 4 ตัว ประดิษฐานพระพุทธรูปที่ตัวบนสุด วางพานพุ่มดอกไม้ ที่โต๊ะด้านข้าง 2 ตัว ส่วนโต๊ะตัวล่างสุด ด้านหน้าวางพานพุ่ม และเชิงเทียน ส่วนกระถางธูปวางที่โต๊ะตัวรองล่างสุด

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon