Tuesday, June 30, 2009

ไดโนเสาร์..................สัตว์โลกล้านปี

นักวิทยาศาสตร์แบ่งยุคโบราณออกเป็นยุคต่างๆเพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาดังนี้
ยุคโปรเตโรโซอิค (Proterozoic) เป็นยุคเริ่มต้นของสิ่งมีชีวิตเมื่อ 520 ล้านปีก่อน
ยุคปาเลโอโซอิค (Palaerozoic) ยุคโบราณ 520-195 ล้านปีก่อน
ยุคมีโสโซอิค (Mesozoic) 70 ล้านปีก่อน
ยุคซีโนโซอิค (Cenozoic) โลกยุคปัจจุบัน แบ่งย่อยได้อีกเป็น
ยุคเทอเทียรี (Tertiary)
ยุคอีโอซีน (Eocene) 70 ล้านปีก่อน
ยุคโอลิโกซีน (Oligocene) 37-45 ล้านปีก่อน
ยุคไมโอซีน (Miocene) 26-35 ล้านปีก่อน
ยุคไพลโอซีน (Pliocine)
ยุคควอเตอร์นารี (Quaternary) 7-15 ล้านปีก่อน
ยุคเพลอิสโตซีน (Pleistocene) 1-2 ล้านปีก่อน
ยุคโฮโลซีน (Holocene) 1-2 หมื่นปีก่อน


ไดโนเสาร์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีมีวิวัฒนาการ ยาวนานถึง 140 ล้านปี กระจัด กระจาย แพร่หลาย อยู่ทั่วทั้งผืน แผ่นดินในโลก แล้วจึงได้สูญพันธุ์ ไปหมด ในปลายยุค ครีเตเซียส เมื่อ 65 ล้านปี

นักโบราณคดีและนักชีววิทยา แบ่งช่วงเวลาที่ไดโนเสาร์มีชีวิตอยู่ในโลก ได้เป็น 3 ช่วง คือ
ช่วงไตรแอสสิก (Triaassic) เป็น ช่วงแรกของการเกิดไดโนเสาร์ คือประมาณ 250- 205 ล้านปีมาแล้ว
ช่วงจูราสสิก (Jurassic) เป็น ช่วงที่ไดโนเสาร์มีชีวิตอยู่ประมาณ 205-135 ล้านปีมา แล้ว ในช่วงนี้มีไดโนเสาร์หลากหลายชนิด ทั้งมีเขาไม่มีเขา มีเกราะ ไม่มีเกราะ คอยาว คอสั้น ตลอดจนวิวัฒนาการไปเป็นสัตว์ปีก
ช่วงครีเตเชียส (Cretaceous) เป็นช่วงที่ไดโนเสาร์มีชีวิตอยู่ประมาณ 135-65 ล้านปีมาแล้วเป็นช่วงสุดท้าย ของไดโนเสาร์ซึ่งจะมีวิวัฒนาการสูงสุดและสูญพันธุ์ไปในที่สุด

ไทรันโนเซารัส (Tirannosaourus)
เจ้า ยักษ์เมืองลงกาของบุญคำ ที่ชาวคณะต้องเผชิญ พบร่องรอยตั้งแต่การเข้ามากินซากช้างโบราณ ไดโนเทเรี่ยม จนจบชีวิตที่บริเวณช่องเขาขาดด้วยธนูติดระเบิด จากน้ำมือของเชษฐา  ไทรันโนซอรัส (Tyrannosaurus) หรือเรียกสั้น ๆ ว่าทีเร็กซ์ (T-Rex) เป็น ไดโนเสาร์ประเภทกินเนื้อ ตระกูลไทรันโนซอริดส์ มีฉายาว่า กิ้งก่า ทรราช มีความยาวประมาณ 48 ฟุต สูงประมาณ 20 ฟุต


เฉพาะ ส่วนหัว กระโหลก ของมัน ยาวถึง 4 ฟุต ฟันแต่ละซี่ ยาว 1 ฟุต ลำคอหนา แข็งแรง น้ำหนัก ประมาณ 8 ตัน ขาหน้า แต่ละข้างมี 3 นิ้ว และ ที่นิ้ว มีเล็บ ยาว แหลมคมมาก แต่ละเล็บ ยาว 8 นิ้ว กระดูก ซี่โครง แต่ละซี่ ก็ใหญ่มาก มีกระดูก หัวเขาแบน เท้าหลัง มีลักษณะ คล้ายขานก แต่ใหญ่โต แข็งแรง สามารถ รับน้ำหนัก ตัว 7-8 ตัน ของมันได้ อย่างสบาย เมื่อดู จากภาพจะเห็นว่า ขาหน้า กับขาหลัง ของมัน มีความแตกต่าง กันมาก ขาหน้า จะเล็กนิดเดียว และสั้นมาก เมื่อเทียบกับ ตัวของมัน สันนิษฐานว่า มันคง ไม่ได้ใช้ขาหน้า หยิบ หรือจับเหยื่อ แต่ใช้เพียงแค่ทรงตัว ตอนจะลุกขึ้นเท่านั้น
เจ้ากิ้งก่าประเภทนี้มีชีวิตได้ด้วยการกินไดโนเสาร์ที่ อ่อนแอกว่าเป็นอาหาร จึงได้อีก ฉายาหนึ่งว่า จอมเพชฌฆาต

แทรคโคดอน (Trachodon)
พบสัตว์ประเภทนี้บริเวณป่าหินใกล้ ๆ ช่องเขาขาดที่ซึ่งมีเจ้าไทรันโนเซารัสดักรอชาวคณะอยู่อีกด้าน


แทรคโคดอน (Trachodon) เป็นไดโนเสาร์ปากเป็ด ประเภทหนึ่ง ทั้งนี้เป็นเพราะขากรรไกรของไดโนเสาร์ประเภทนี้เหมือนปากเป็ดไดโนเสาร์ปาก เป็ดเหล่านี้อาศัยอยู่ ตามบริเวณชายฝั่งทะเลสาบ และแม่น้ำในยุคครีตาซัสเมือประมาณ 65ล้านปีมาแล้ว

แรดอาสินอยซ์ (Arsinotherium)
สัตว์ โบราณลักษณะเหมือนแรดแต่มีนอ เรียงคู่กัน 2 นอ ที่ชาวคณะเจอ ครั้งแรกบริเวณเชิงปราสาทพันธุมวดี ขณะออกเดินทางมุ่งสู่ทิศทางเขาเกือกม้า ต่อมาเจอที่บริเวณบึงมรณะ 2 ตัว และเนินพระจันทร์ ขณะโดนฝูงหมาป่าไล่ล่า และโดนกัดแทะจนเหลือแต่กระดูก

บรอนโตเซารัส (Brontosaurus) หรือ อะแพทโตเซารัส (Aapatosarus) เป็นไดโนเสาร์ในยุคจูราสสิค กินพืชเป็นอาหาร มีสมญาว่า ยักษ์ใหญ่ไร้พิษสง อาศัยอยู่บนโลกนี้เมือประมาณ 190-135 ล้านปีที่ผ่านมา ชื่อของไดโนเสาร์ชนิดนี้ เมื่อแปล ออกมาแล้ว จะมีความหมายว่า ไม่ใช่กิ้งก่า


บรอนโตเซารัส เป็น ไดโนเสาร์ ที่ตัวใหญ่มาก เมื่อโตเต็มที่ จะยาวถึง 70 ฟุต สูงกว่า 15 ฟุต หางยาว บรอนโตเซารัสมีน้ำหนัก 35 ตัน ฟันแต่ละซี่ ทื่อ ใช้สำหรับกัด และเล็มหญ้าอ่อนๆ นิ่มๆ หัวของมันก็เล็กจิ๋ว เมื่อ เทียบกับ ความใหญ่โต ของลำตัว สมองของบรอนโตเซารัส จึงจิ๋ว ตามหัวไปด้วย แต่รู จมูกของมัน จะอยู่กลาง กระหม่อม ด้วยเหตุนี้บรอนโตเซารัสจึง สามารถ ดำน้ำ ได้นาน เพราะขณะดำน้ำ มันจะชูคอ โผล่ แต่กระหม่อม ขึ้นมา เหนือน้ำ ส่วนตัว ก็อยู่ใต้น้ำ ที่มันต้องดำน้ำ ก็เพราะ ที่อยู่ ของเจ้าบรอนโตเซารัส เป็นถิ่นที่อยู่ ของ ไดโนเสาร์ กินเนื้อพันธุ์ ดุร้ายมากมายนั่นเอง และใต้น้ำ ก็มีต้นไม้อ่อนๆ นิ่ม ๆ ไม่เหมือนต้นไม้ บนบก ที่มีใบแข็ง มันจึง ต้องดำน้ำ อยู่เสมอ

เทอร์โรซอร์ (Pterosaur) หรือเทอร์โรแดคไทล์ (Pterrodactyle) เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่บินได้ในยุคครีตาซัส มีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 165-65 ล้านปีมาแล้ว และหายสาบสูญไปพร้อมกับไดโนเสาร์ ในตอนแรก ๆ เทอร์โรซอส์ มีขนาดไม่โตกว่านกกาเหว่า แต่ในช่วงหลัง ๆ สัตว์ปีกเหล่านี้มีขนาดโตขึ้น คือเมื่อกางปีกออกจะเท่ากับเครื่องบินขนาดเล็กสัตว์เลื้อยคลานบินได้รุ่นแรก ๆ พวกนี้มีฟันแหลมคม มีหางยาวเหมือนงู ในช่วงต่อมาเทอร์โรซอร์มีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่มีฟันและหางก็สั้นลง ตรงปลายหางเป็นครีบบาง ช่วงให้สัตว์บินทรงตัวขณะบินอยู่ในอากาศ

โครงกระดูกของสัตว์ประเภท นี้จะเปลี่ยนแปลงไปบ้างเพื่อให้ เหมาะต่อการมีชีวิตอยู่ในอากาศ เทอร์โรซอร์ทุกชนิด มีนิ้ว ขนาดเล็กโค้งงอเหมือนเล็บ ยกเว้นเฉพาะนิ้วที่ 4 ซึ่งจะมี ความยาวมาก นิ้วเหล่านี้ใช้สำหรับแขวนตัวบนกิ่งไม้ หรือตามบริเวณภูเขา ขาหลังไม่แข็งแรง บางทีเทอร์โรเสาร์อาจจะลงมาเดินดินบ้าง หรืออาจไม่ลงมายังพื้นเลยปีกของมันเป็นหนังบาง ๆ ยืดตัวออกจากนิ้วที่ 4 ไปยังขาหลัง แต่ปีกของสัตว์บินไม่ดีเท่าค้างคาว ค้างคาวมี 4 นิ้วเพื่อเสริมให้ปีกมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น แต่สัตว์บินมีนิ้วเพียงนิ้วเดียวเท่านั้นที่เสริมปีกของมันอยู่ ด้วยเหตุนี้ถ้าหากปีกขอมันขาดมันอาจจะบินไม่ได้เลยนักวิทยาศาสตร์คาดว่ามัน ใช้ปีกร่อนไปในอากาศมากกว่าที่จะ ใช้ปีกกระพือบิน เทอร์โรเสาร์มีสมองใหญ่ มีสายตาดีมากเหมือนสายตาของนก ที่ต้องมีสายตาดีก็เพราะมันมีความรู้สึก ต่อกลิ่นไม่ดีพอ จึงต้องมีสายตาดีสำหรับจับเหยื่อนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันเป็นสัตว์เลือด อุ่นเพราะมันต้องใช้แรงงานมากในการอยู่บนอากาศ สัตว์เลือดเย็นจะเหนื่อยง่ายดังนั้น มันควรจะเป็นสัตว์เลิอดอุ่นเพราะบนอากาศมันไม่มีที่ให้พัก
ไดโนเทเรี่ยม (Dinotherium)
สัตว์โบราณประเภทแรกที่ชาวคณะเจอบริเวณเชิงปราสาทพันธุวดี รูปร่างเหมือนช้างทั่วไป แต่มีงางอนชี้ลงด้านล่างเหมือนตัววอลลัส
ได โนเทเรี่ยม (Dinotherium) เป็นสายพันธุ์ของช้างที่ประกอบด้วยหลายชนิด (Species) ซึ่งมีขนาดแตกต่างกันไป อยู่กระจัดกระจายทั่วไปทั้งในยุโรป เอเชีย และอัฟริกาเมื่อกว่า 30 ล้านปีก่อน สูญพันธุ์ไปจากยุโรปและเอเชียก่อนสิ้นยุคไพลโอซิน แต่ยังปรากฎพบในอัฟริกา ค.ศ.1715 Rene /Antoine Ferehant de Re/a mus. พบฟันที่ Lyons ซึ่งต่อมา Johann JakobKanp ชาวเยอรมันนีได้ตั้งชื่อว่า ไดโนเทเรี่ยม( Dinotherium ) พันธุ์ที่เล็กที่สุดชื่อ ไดโนเทเรี่ยม บาวาริคัม (D. bavaricum ) ซึ่งปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์กรุงเวียนนา ออสเตรีย พันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดคือ ไดโนเทเรี่ยม ไจแอนติสซินัม







ที่มา : คุณเพชร จากชุมชนรักเพชรพระอุมา

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon