Tuesday, June 30, 2009

มารู้จักประเภทของชา


มารู้จักประเภทของ "ชา"เครื่องดื่มสารพัดประโยชน์กันเถอะ..

ชา" เป็นเครื่องดื่มที่คนทั่วโลกนิยมบริโภค

       "ชา" ถือกําเนิดมาจากพืชตระกูล Camelliea มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Camelliea sinensis ลักษณะเป็นไม้พุ่ม ใบแหลมสีเขียว ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม ส่วนที่นํามาเป็นเครื่องดื่มจะอยู่บนสุด เป็นตําแหน่งของการผลิใบอ่อน และการแตกหน่อ ซึ่งเป็นส่วนที่มีคุณภาพดีที่สุด แต่ถึงจะมาจากพืชตระกูลเดียวกัน ก็ยังมีหลากหลาย แบ่งได้ 4 ประเภท แตกต่างไปตามกรรมวิธีการหมักบ่ม หรือการผลิต

ชาขาว คือ ชาที่ได้จากการเลือกเก็บยอดชาที่อ่อนมาก คือยังมีขนเล็กๆ สีขาวปกคลุมยอดชาอยู่ ใบชาจะคงสภาพเหมือนใบชาสดและมีสีขาว น้ำที่ชงจากชาขาวจะมีสีใสๆ ถึงสีเหลืองอ่อน มีลักษณะใกล้เคียงกับชาเขียว ในแต่ละปีจะเก็บเกี่ยวยอดชาเพื่อนํามาผลิตชาขาวได้ในบางวันเท่านั้น

ชาเขียว คือ ชาที่ไม่ผ่านกระบวนการหมัก ในระยะเวลาสั้น การผลิตชาเขียวทําโดยนําใบชาที่เก็บมาได้ มาผ่านไอน้ำหรือความร้อน เพื่อยับยั้งการทํางานของเอนไซม์ทันที จากนั้นนําไปกลิ้งด้วยลูกกลิ้งและทําให้แห้งอย่างรวดเร็ว ใบชาที่ได้จึงยังคงมีสีเขียว ในชาเขียวจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันรอยเหี่ยวย่น สีผิวด่างดํา และแห้งกร้าน



ชาอูหลง คือ ชาที่ผ่านกระบวนการผลิตด้วยการหมัก แต่เพียง 10-80 เปอร์เซ็นต์ คือระยะเวลาการหมักนานกว่าชาเขียว ชาประเภทนี้จะมีสีและกลิ่นมากกว่าชาเขียวขึ้นมาหน่อย รสชาติเข้มข้นและมีกลิ่นหอม เมื่อดื่มจะให้รสฝาดและขมเล็กน้อย ชุ่มคอ แต่สามารถช่วยลดความอ้วนและอาการท้องผูก โดยจะช่วยละลายไขมันและช่วยในการย่อยอาหารและลดประจุในปัสสาวะ

ชาอังกฤษ นิยมใช้ชาพันธ์ุดีมีสารโพลีพินอลสูง ดีต่อสุขภาพ โดยเริ่มจากการนําใบชาไปหมักด้วยระยะเวลานาน ก่อให้เกิดการหมักอย่างเต็มที่ ซึ่งจะให้สีและรสชาติที่เข้มข้นมาก น้ำชาเป็นสีส้มหรือน้ำตาลแดง

นอกจากรสชาติที่เข้มข้นและกลิ่นหอมชื่นใจแล้ว ชาอังกฤษยังช่วยกระตุ้นการทํางานของหัวใจ ขับไล่ความเหนื่อยอ่อน สร้างความสดชื่น ป้องกันมะเร็ง ที่สําคัญช่วยชะลอความแก่ และป้องกันการเกิดสารอนุมูลอิสระ ช่วยหยุดยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและไวรัส เนื่องจากมีสารแทนนินสูง จึงช่วยป้องกันฟันผุ บรรเทาอาการท้องเสีย ดังนั้น การต้มหรือแช่ชาอังกฤษนานๆ จะทําให้ได้สารแทนนินและแร่ธาตุอื่นๆ เช่น ฟลูออไรด์ วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 มากขึ้นด้วย

รู้อย่างนี้แล้ว..อย่าลืม จิบชาร้อนๆ ยามบ่ายสักแก้วนะคะ

ข้อมูลจาก

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon