Saturday, June 27, 2009

ทำอย่างไรเมื่อเครื่องแฮ๊ง hang

ทำอย่างไรเมื่อเครื่องแฮ๊ง hang
สาเหตุและวิธีป้องกัน วิธีแก้ฉุกเฉิน




อาการเครื่อง แฮ๊ง อึ้งกิมกี่ ไม่สามารถทำอะไรได้จนต้องทำการ Restart เครื่องใหม่ เป็นอุบัติเหตุที่สามารถเกิดได้เสมอในขณะที่เราใช้งา นคอมพิวเตอร์ พิมพ์งาน อยู่นั้นคงจะหัวเสียไม่น้อย หากเกิดอาการเครื่อง hang แฮ๊ง ขึ้นเพราะมันอาจหมายถึงเราต้องเริ่มทำใหม่ ในโปรแกรมไมโครซอฟท์ อาจจะมีความปลอดภัย เช่น Microsoft word ที่จะสำรองข้อมูลอัตโนมัติ แต่ก็มีอีกหลายโปรแกรมที่เราใช้งานไม่สามารถจะทำเช่น นั้นได้ ผู้ใช้งานจึงต้องเตือนตัวเองให้เซฟงานอยู่เสมอ
แต่เมื่อเกิด อาการแฮ๊ง Hangขึ้น มา วิธีแก้ปัญหาไม่พ้นต้องตัดใจรีสตาทเครื่องใหม่ วินโดวส์แคร์จึงมีทริกการใช้งาน มานำเสนอท่านในการที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอาการแฮ๊ง และวิธีแก้อาการเครื่องแฮ๊งแบบฉุกเฉิน โดยไม่ต้องทำการรีสตาทเครื่องใหม่ให้เสียงาน

เครื่องแฮ๊ง hang มาจากหลายสาเหตุ หลักๆแล้ว เป็น bug โปรแกรม สุขภาพของวินโดวส์ หรืออาจเพราะพื้นที่หน่วยความจำเต็ม ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงป้องกันได้ ในกรณีพื้นที่หน่วยความจำหรือแรมเต็มขอแนะนำว่า ควรจะเปิดโปรแกรมให้น้อยที่สุดเช่น หากไม่ใช้งานโปรแกรมใดแล้วก็ปิดไปแล้วจึงเปิดโปรแกรม อื่นไม่ควรเปิดค้างไว้ เปิดเว็บควรจะปิดหน้าที่ไม่จำเป็น วิธีนี้จะช่วยให้เครื่องที่มีหน่วยความจำน้อย สามารถทำงานได้คล่องตัวขึ้น

วิธีแก้ฉุกเฉินเมื่อเกิดอาการแฮ๊ง hang คือการลบ Process โปรแกรมเจ้ากรรมออกไปซะ อย่าเข้าใจผิดว่า การคลิกขวา Refresh ที่ Desktop จะช่วยอะไรคุณได้เพราะนั่นเป็นเพียงการฟื้นฟูการแสดง ผลเท่านั้น ซึ่งตรงนี้เราจะมาดูวิธีกัน

กด CLT + ALT +DEL

ปิด Task Manager ขึ้นมา มันคือโปรแกรมที่แสดงการทำงานของวินโดวส์เบื้องหลัง Wall Paper สวยๆของเรานี่เอง

ใน tab แรกจะแสดงโปรแกรมที่ทำงานอยู่ ใน tabที่สองจะแสดงทุก service ที่ทำงานอยู่ซึ่งจะปะปนกันทั้งโปรแกรมและของวินโดวส์ เองใน Tab Application ให้คุณเลือกโปรแกรมที่มี Status เป็น Not Respond โดยการคลิกขวารายการ จากนั้นเลือก End Task โปรแกรมที่ hang ก็จะถูกปิดตัวไป และคืนทรัพยากรให้กับเครื่อง


หากไม่เป็นผลให้ลบ Process ใน tab Process ซึ่งไม่ต้อง งมหาให้ยุ่งยาก เพียงคลิกขวาที่รายการเดิม ฟTab application แล้วเลือก Go to process จากนั้นก็ทำการปิดมันทิ้งไป คลิกขวา End Process เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ไขได้แล้วง่ายๆ ครับ

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon