Tuesday, June 30, 2009

Lcd Tv ต่อกับ Pc

แอลซีดีทีวีต่อกับพีซี

เพื่อนนายเกาเหลาคนหนึ่งเพิ่งขึ้นบ้านใหม่ ก็เลยไปถอยแอลซีดีทีวีขนาด 37 นิ้วมาไว้ในห้องนอนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และล่าสุดก็โทรมาถามนายเกาเหลาว่า ถ้าอยากจะใช้แอลซีดีทีวีแทนมอนิเตอร์ของคอมพิวเตอร์จ ะทำได้หรือไม่ ? จอทีวีมันใช้แทนจอคอมพิวเตอร์ได้ หรือเปล่า ? โอ้โฮ...เพื่อนนายเกาเหลาคนนี้ทำตัวไฮโซอีกแล้ว สงสัยอยากเล่นเกมจากพีซีแน่เลย...
อย่าหาว่านายเกาเหลาไม่ฟันธงนะครับ เพราะโดยทั่วไปแล้วมันน่าจะได้ อย่างไรก็ดี ขั้นแรกเพื่อนๆ ต้องตรวจสอบก่อนว่า คอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่มีพอร์ต DVI (Digital Video Interface) มาด้วยหรือเปล่า? จากนั้นก็ไปดูที่ทีวีว่ามีพอร์ต HDMI (High-Definition Multimedia Interface) หรือไม่? ถ้าคำตอบทั้งสองข้อนี้คือ “ใช่” แล้วละก็ ขั้นต่อมาคุณต้องไปหาซื้ออะแดปเตอร์ที่ใช้เชื่อมต่อค อมพิวเตอร์กับทีวีด้วยพอร์ตเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม เรื่องมันคงยังไม่จบลงง่ายๆ เนื่องจากการ์ดจอของคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะไม่สามารถใ ช้ความละเอียดเดียวกันกับทีวีได้ ดังนั้น เพื่อนๆ ยังอาจจะต้องลองปรับค่าความละเอียดของการ์ดจอจนกว่าจ ะเป็นที่พอใจ แต่ถ้าปรับแต่งยังไงก็ดูไม่ได้อยู่ดี แนะนำให้เปลี่ยนการ์ดจอดีกว่าครับ และเนื่องจากอินเทอร์เฟซแบบ DVI สนับสนุนเฉพาะสัญญาณ Video ดังนั้น หากต้องการให้มีเสียงออกที่แอลซีดีทีวีด้วย จะต้องต่อสัญญาณเสียงเข้าที่ออดิโออินพุตของทีวีด้วย ครับ ในขณะที่ถ้าเป็นพอร์ต HDMI จะสนับสนุนทั้งสัญญาณวิดีโอ และเสียงครับ

นายเกาเหลาขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมนิดหนึ่งแล้วกันนะครั บ จำได้ว่า มันมีการ์ดจอไฮเอนด์บางรุ่นที่มาพร้อมกับพอร์ต HDMI แล้วด้วย นอกจากนี้ โน้ตบุ๊กไฮเอนด์บางโมเดลก็จะมีพอร์ต HDMI ให้มาด้วยแล้วด้วยเหมือนกันครับ ชอบแบบไหนก็เลือกใช้แบบนั้นก็แล้วกันนะครับ


หน้าตา DVI Port ที่อยู่บนการ์ดจอของคุณ

เปรียบเทียบคอนเน็กเตอร์ HDMI กับ DVI

ถ้าใช้สายเคเบิล DVI-to-HDMI เชื่อมต่อพีซีกับทีวี เพื่อนๆ จะต้องอินพุตสัญญาณเสียงด้วย แต่ถ้าใช้ HDMI ก็ไม่ต้อง เนื่องจาก HDMI จะรวมเอาสัญญาณเสียงไว้ด้วยนั่นเอง


DVI/HDMI Converter Cable สายแปลงสัญญาณ DVI เป็น HDMI ที่ใช้ต่อจากพอร์ต DVI บนพีซีเข้าแอลซีดีทีวีทางพอร์ต HDMI

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon