Sunday, June 28, 2009

Menu สำหรับสมาชิกพันทิปที่ใช้ Opera

Menu สำหรับสมาชิกพันทิปที่ใช้ Opera

คราว ก่อนได้เขียน Extensions พันทิปเมนูสำหรับใช้กับผู้ที่ใช้ Firefox Browser เพื่อนให้ชาวพันทิปได้ใช้กันไปแล้ว (เป็น Announce อยู่ข้างบน แนะนำอยู่นานแล้ว ตอนนี้รู้สึดลิ้งค์ของกระทู้คงโดนลบไปแล้วเพราะเข้าไม่ได้แล้ว) มาคราวนี้ก็ทำให้สำหรับสาวก Opera บ้างครับ เอาแบบทั้งเมนูไทยและอังกฤษทั้งสองเลย แล้วแต่เพื่อนๆ จะชอบแบบไหน

สำหรับเมนูไทยนั้น ผมต้องขอขอบคุณและยกเครดิตให้กับคุณ โยคี Yokey ( ถ้าอ่านผิดต้องขอโทษด้วยครับ) ที่ท่านได้ทำให้ opera มีเมนูไทยใช้ไว้นานแล้วตั้งแต่ 2547 ผมได้เอาไฟล์ของท่านมาเพิ่มเติมคำสั่งที่จะทำให้มีเมนูของพันทิป สำหรับผลงานชิ้นนี้

ก่อนอื่นต้องไปดาวน์โหลดไฟล์ที่ผมทำไว้ได้ที่นี่ http://www.box.net/public/2j5ylmslbn





- เมื่อได้ไฟล์มา แล้วขยายเรียบร้อย ก็ให้ก็อปปี้ ไฟล์ pantip_dot_com.ini (สำหรับเมนูอังกฤษ) และไฟล์ พันทิปดอทคอม.ini (สำหรับเมนูไทย) ไปเก็บไว้ที่ C:\Documents and Settings\**ซื่อที่ Login**\Application Data\Opera\Opera\profile\menu






- และอีก 2 ไฟล์ ได้แก่ en_pantip.lng กับ th_pantip.lng ไปเก็บไว้ที่ C:\Program Files\Opera






- ให้เปิด Opera ขึ้นมาแล้วไปที่เมนู Tools > Perferences ที่แท็บ General ให้คลิกที่ Details..






- มาที่หน้าต่าง Languages ให้คลิกที่ Choose แล้วเลือกไฟล์ th_pantip.lng ในกรณีใช้เมนูภาษาไทย และ en_pantip.lng ในกรณีเมนูภาษาอังกฤษ (ในที่นี่ขอเลือกเมนูไทยเป็นตัวอย่าง) ที่ C:\Program Files\Opera ในส่วนของ Encoding ให้คุณเลือกเป็น iso-8895-11 และ add ภาษาไทยที่ Preferred languages for Web pages คลิก ok






- มาดูที่ Opera ก็มีเมนูภาษาไทยให้ใช้ แต่ เมนูพันทิปยังไม่มีต้องทำต่อครับ ให้ไปที่เมนู เครื่องมือ > ตั้งค่าสิ่งที่ชอบ






- ให้ไปที่แท็บ Advanced > Toolbars คุณก็จะเห็นว่าที่หัวข้อ "ติดตั้งเมนู" มีตัวเลือก Opera Standard ซึ่งเป็นของ Opera และ อีก 2 ตัว ได้แก่ Pantip Dot Com และ พันทิปดอทคอมเมนู ที่ใส่เข้าไปใหม่ ในที่นี่ให้เลือก พันทิปดอทคอม แล้วคลิก ตกลง






- และแล้ว Opera ก็จะมีเมนูของ พันทิปดอทคอม ให้ใช้แล้ว
  สำหรับเมนูอังกฤษวิธีทำก็เหมื่อนกับเมนูไทยครับ เพียงแต่ใช้ไฟล์คนละตัว








22 มิ.ย. 49 - แก้ไขเพิ่มเติม :

เนื่องจาก Opera ได้ออกเวอร์ชั่นใหม่มาคือ เวอร์ชั่น 9 เมนูที่ผมทำจะไม่รองรับ เพราะ script เปลื่ยนไป ผมได้ทำการแก้ไขให้แล้วตามนี้

หลังจากได้ดู script ของไฟล์เมนูและไฟล์ภาษาของ Opera V.9 แล้ว ไม่มีปัญหาครับทำได้ครับ แต่เอาเฉพาะ เมนูของพันทิปให้เป็นภาษาไทยนะครับ เพราะ ถ้าจะให้ผมทำเมนูของ Opera ให้เป็นไทยด้วยก็เป็นเดือนครับ คำสั่งเยอะมาก และเรื่องภาษาปะกิตนี้ ผมมันมีความรู้ก็แค่หางอึ่งครับ เรียนมาน้อยครับ แค่ ปวช เท่านั้นเองจึงขอบาย เรื่องเมนูไทยทั้งหมด เอาแค่ของพันทิปก็พอครับไม่ยากครับ วิธีการเหมือนเดิมครับ แต่เปลื่ยนชื่อเพื่อกันการสับสนกับ Opera เวอร์ชั่นเก่า

-ไฟล์ภาษาไทย คือ th_mod_pantip.lng
-ไฟล์ภาษาอังกฤษ คือ en_mod_pantip.lng
-ไฟล์เมนูไทย คือ pantip_menu_th_v9.ini
-ไฟล์เมนูอังกฤษ คือ pantip_menu_en_v9.ini

ดาวน์โหลดที่นี่ http://www.box.net/public/n34v5j5u6j

ปล. เวอร์ชั่นที่ทดลอง คือ Opera V9 Build 8501






24 มิ.ย. 49 - แก้ไขเพิ่มเติม :

ได้คำแนะนำจากคุณ โยคี ต้นตำหรับเมนูภาษาไทยของ Opera มา สำหรับพันทิปเมนูภาษาไทยให้แก้ไข สำหรับบางท่านที่นำไปใช้แล้วมีปัญหาสำหรับ เวอร์ชั่น 9 ให้ไปโหลดไฟล์เมนูตัวใหม่มาลงใหม่ วิธีการแบบเดิม แต่ไม่ต้องลงไฟล์ภาษาไทย th_mod_pantip.lng ให้ใช้ของเดิมของ Opera

ไฟล์เมนูไทยตัวแก้ไขล่าสุด http://www.box.net/public/patfbqzdhc



อ้างอิง : pantip.com




ที่มา     com-th.net

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon