Friday, June 12, 2009

ใส่ password ให้กับโปรแกรมต่าง ๆ บน Windows

หาก คุณกลัวว่าจะมีใครมายุ่งกับคอมพิวเตอร์ของคุณ แล้วทำการเปิดโปรแกรมต่าง ๆ ของคุณโดยที่คุณไม่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการป้องการการเปิดไฟล์ หรือโฟลเดอร์ต่าง ๆ ไม่ให้คนอื่นมาอ่านได้ วิธีการที่จะใส่ password เพื่อป้องกันไฟล์, โฟลเดอร์ และโปรแกรมเหล่านี้นั้นสามารถทำได้ไม่ยากแต่อย่างใด

โปรแกรมที่ใช้ งานบน Windows ส่วนใหญ่ไม่สามารถกำหนดการใช้งาน หรือ user restriction ในตัวเองได้ซึ่งเป็นจุดบกพร่องอย่างหนึ่งทางด้าน security โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีผู้ใช้ งานหลายคน

มีโปรแกรม 2 ตัวที่จะแนะนำเพื่อใช้งานในการกำหนด password ให้กับไฟล์ต่าง ๆ ดังนี้

1. Protect Exe 0.4


Protext Exe 0.4 เป็น freeware ที่น่าสนใจตัวหนึ่ง ซึ่งช่วยให้คุณสามารถใส่ password ป้องกันการใช้งานไฟล์บนระบบของ Windows ได้ โดยโปรแกรมนี้สามารถใช้เพื่อ lock Windows XP, Vista, 2000, 2003, 98, Me, 95 และNT

การทำงานของ Protect Exe 0.4 จะไม่เข้าไปเปลี่ยนแปลงแก้ไข registry ในขณะที่ทำการ lock ไฟล์ต่าง ๆ และจะไม่ save password ไปยัง hidden file ที่อยู่ในระบบ โปรแกรมตัวนี้สามารถใช้เพื่อป้องกัน .exe จากการถูกเรียกใช้งานโดยใช้การเข้ารหัส(encryption) ด้วย twofish 256bit key ดังนั้นไฟล์ประเภท .exe จะถูกเรียกใช้งานได้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้ป้อน password ที่ถูกต้องเท่านั้น


Protect Exe 0.4 จะไม่ run เป็น background process และไม่สามารถยกเลิกการทำงานของโปรแกรมตัวนี้้ด้วย Task Manager เพราะโปรแกรมตัวนี้เมื่อทำการกำหนด password ให้กับ .exe ตัวโปรแกรมจะทำการแก้ไข .exe นั้น ๆ เพื่อเปลี่ยน user account และจะสร้างไฟล์ backup ของ .exe ที่เราใส่ password เพื่อที่คุณจะสามารถเรียกใช้งานได้ในกรณีที่ลืม password ที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ Protect Exe 0.4 มีขนาดแค่เพียง 124 KB เท่านั้น จึงเป็นโปรแกรมที่เล็กมาก แต่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทีเดียว

2. Empathy 2.1


คุณ สามารถใช้ Empathy 2.1 ในการป้องกันไฟล์ .exe จากการถูกเรียกใช้งานได้เช่นเดียวกัน ซึ่งโปรแกรมตัวนี้จะทำการ copy ไฟล์ไปไว้ที่ location อีกที่หนึ่ง หรือไปไว้ที่คอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว โปรแกรมตัวนี้มีขนาด 219KB ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีขนาดเล็ก และเป็นโปรแกรมแบบ portable ที่สามารถลงโปรแกรมไว้ที่ USB drive ไว้นำไปใช้งานในที่ต่าง ๆ ได้

Empathy 2.1 ใช้วิธีการใส่ password คล้ายกันกับโปรแกรมตัวแรกที่กล่าวมา แต่ Empathy 2.1 จะมีหน้า interface ที่ดูดีกว่า

นอก จากหน้า interface ที่ดูดีน่าใช้แล้ว การเข้ารหัส(encryption) ยังใช้วิธีการที่แตกต่างจากโปรแกรมตัวที่หนึ่งอีกด้ว ย และสามารถใช้งานได้กับโปรแกรมทุกตัุวที่สามารถ run บน Windows ได้

As an added precaution it is recommended that you put the software through the paces on a non-essential executable first before applying it more seriously. Also, always keep the backup option ticked

ที่มา: junjaowka.com

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon