Wednesday, June 10, 2009

serial killer



10 อันดับ ฆาตกร โหดสะท้าน โลกภาพยนตร์

นานมาแล้วที่หนังแนวฆาตกรรมได้รับความนิยมอย่างมากในทุกๆประเภทชึ่งส่วนใหญ่ เป็นหนังที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทุนสร้างมาก(จนคนเขียนไม่มีโอกาสจะดู)แต่ได้ กำไรมากๆจึงทำให้นักทำหนังได้สร้างนั้นแนวนี้มากมายนับไม่ถ้วนแต่จะมีสักกี่ คาแรกเตอร์ที่ หน้าจดจำ ครั้งนี้เราจะมาแนะนำ10อันดับ ฆาตกรที่เราต้องสะพรึงกัน



อันดับ 10 แจ็ค เดอะริปเปอร์ (อีกแล้วเหรอ)จาก from hell


ฆาตกรโหดนชึ่งมีที่มาจากลอนดอนในปี ค.ศ.1886 ชึ่งอ้างอิงจากเรื่องจริงชึ่ง เป็นฆาตกรที่ตามไล่ฆ่าโสเภณีอย่างต่อเนื่อง ชึ่งในหนังมีฉากที่หน้ากลัวอยู่ไม่น้อยอย่างหน้าประหลาดใจทั้งที่หนังแทบไม่ ได้ฉายตอนแจ็คชำเหละศพโสเภณีเท่าไหล่เลยชึ่งเป็นเรื่องหน้าแปลกที่หนัง เรื่องนี้ทำให้ขนลุกอยู่ได้ แต่ทั้งนี้หนังก็ไม่ค่อยมีความหน้าตื่นเต้นเท่าไหล่แต่กลับชวนง่วงมากกว่า แต่ด้วยตัวหนังที่เสนอบรรยากาศได้ดีเยี่ยมและการหักมุมในตอนหลังทำให้ แจ็ค เดอะริปเปอร์ ติด โผ อันดับ10 แบบหวุดหวิด

อันดับ 9 ไอ้หน้าถุงน่องจาก resurrection เป็นตัวละครที่ไม่มีเสน่ห์เท่าไหร่แต่ด้วยความฉลาดเป็นกรดของมันและวิธิฆ่า อันแปลกประหลาดชึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับคริสศาสนาทั้งสิ้นที่9จึงตกเป็นของไอ้ หน้าถุงน่อง


อันดับ 8 มารี จาก haute tension สับ สับ สับ


เป็นตัวละครที่หน้าจดจำอีกคน สำหรับมมารีเพราะเป็น ฆาตกรทอมบอยคนแรกของโลกภาพยนตร์ชึ่งโรคจิตโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัวเลย ชึ่งมารีมี2บุคลิกนั้นคือบุคลิกคนส่งของจอมโหดที่มันโหดได้ใจจริงๆกับบุคลิก มารีที่แสนจะรักเพื่อนแต่ไม่รู้เพื่อนจะรักลงอยู่ไหม ภาพยนตร์ฝรั่งเศส Haute Tension หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Switchblade Romance เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญเรื่องใหม่ ที่สามารถก้าวไปถึงจุดที่ภาพยนตร์สยองขวัญจากฮอลลีวูดไปไม่ถึง พร้อมปลุกทุกอณูแห่งความหฤโหด ของคำนิยามที่แท้จริงของภาพยนตร์ระทึกขวัญ มันจะพาผู้ชมกลับไปยังจุดเริ่มต้น ของเวลาที่ไม่ต้องพูดถึงเทคนิคพิเศษ หรือเรต PG-13 มากวนใจ ภาพยนตร์ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากภาพยนตร์ชิ้นคลาสสิกอย่าง The Texas Chainsaw Massacre ภาพยนตร์สยองขวัญจากประเทศฝรั่งเศสเรื่องนี้ กำลังจะมาขึ้นแท่นภาพยนตร์ระทึกขวัญ

อันดับ 7 ฌ็อง แบ็ปติส์ เกรณุย จาก perfume

อันดับ7 ตกเป็นไอ้หนุ่มจมูกสุนัข ชึ่งทำตัวละลานไปดมกลิ่นตัวของหญิงสาวผู้โชคร้ายชะทั่วแล้วก็จับมาทำน้ำหอม ชะเลย ชึ่งเรียกได้เลยว่าโรคจิตขนาดหนัก ฉากที่หน้าประทับใจคือ ฉากโปรยน้ำหอมในลานประหาร ชึ่งได้ทั้งศิลป์ทั้งเสียวอันดับ 7 จึงตกเป็นของ เกรหนุยอย่างไม่ต้องสงสัย (ไม่เคยดู)

อันกับ 6 เจสัน วอร์ฮิส จาก friday the 13

อันดับ6ตกเป็นของฆาตกรลูกตัวอย่างเพราะติดแม่อย่างงอมแงมขนาดที่เรียกให้ ฟื้นก็ต้องฟื้น คิดดูมันเลยไม่ตายชะที เป็นตัวละครที่หนึ่งที่ติดตาคนดูมากที่สุดเลยก็ว่าได้ชึ่งสมัยนั้นถือว่า สยองมาก สมัยนั้นคอหนังสยองจะชอบมากเพราะพี่แกฆ่าไม่เลือกจนตอนนี้ออกมาจนภาค10 ออกทะเล อ่าวไทยไปเป็นที่เรียบร้อย ได้แต่นั่งคิดว่า อย่าเอาพี่เจสันมาปู้ยิ้ปู้ยำอีกเลยให้มันตายไปเถอะ เลยให้ที่6อย่างจำใจจำยอม
เล็กน้อย ๆ กับศุกร์ที่ 13 อาถรรพณ์เลข 13 ชาวคริสต์มีความเชื่อว่าเลข 13 เป็นเลขอัปมงคล มีมูลเหตุมาจาก อาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูคริสต์ที่เรียกกันว่า "เดอะ ลาสต์ ซัปเปอร์" (The Last Supper) นั้นมีสาวกร่วมโต๊ะพร้อมหน้ากันกับพระองค์รวม 13 คน และความเชื่อว่าวันศุกร์ เป็นวันโชคร้าย ก็เพราะเป็นวันที่พระเยซูคริสต์ถูกตรึงกางเขน และเป็นวันที่อดัมกับอีฟละเมิดกัดแอปเปิ้ลต้องห้ามของพระผู้เป็นเจ้าในสวน เอเดน จนต้องถูกขับไล่ออกมา ยิ่งกว่านั้นยังเชื่อว่าเป็นวันที่อดัมกับอีฟล้มหายตายไปจากโลกอีกด้วย ดังนั้น เมื่อวันศุกร์มาตรงกับวันที่ 13 จึงเหมือนเป็นวันมหาอัปมงคล
เจสัน วอร์ฮีส์ ปรากฎตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Friday the 13th ในปี 1980 และยังมีภาคต่ออีก 9 เรื่อง
เสียงประกอบเวลาเจสันปรากฏตัว เป็นเสียงทำนองว่า ไอๆๆๆ คิลๆๆๆ (ต้องเสียงก้องๆ ด้วย) แปลว่า กูๆๆๆ ฆ่าๆๆๆๆ .........
เจ สัน วอฮีร์ เป็นเด็กพิการ หน้าตาน่าเกลียด โดนเพื่อนแกล้งจนจมน้ำตาย โดยศุกร์ 13 เกือบทุกภาค ก็จะพยายามเล่าเรื่องเหล่านี้อย่างละนิดละหน่อยให้คนดูได้รู้เบื้องหลังของ เจสันไปเรื่อยๆ เช่นภาคแรก แม่ของเจสันนั่นเอง ที่ออกฆ่าคน พอมาภาคสองเจสันก็มีตัวตนจริงออกฆ่าคนบ้าง ไปจนถึงภาคสาม ภาคสี่และอีกหลายๆ ภาค ...... มีทั้งตอนเป็นคน และตายไปแล้ว หรือที่สุดๆ คือเจสัน X ที่มันกลายเป็นหุ่นรบไปเลย .......

อันดับ5 เฟรดดี้ ครูเกอร์ จาก nightmare on elm street

อันดับ5 ตกเป็นของ ปีศาจรูปร่างเน่าเปื่อยที่มีกรงเล็บพร้อมกับเรเซอร์ยาวแหลมเฟี้ยว แต่ก็มีอารมณ์ขันอยู่มากกะเขาเหมือนกัน อยู่ดีๆ ก็มาปรากฎอยู่ในความฝันของวัยรุ่นเมื่อตอนเป็นคนเคยเป็นฆาตกรสังหารเด็กมา ก่อนต่อมาเขาถูกคนอื่นรุมจนตายจนเป็นปีศาจไล่ล่าฆ่าคนในฝัน ตั้งแต่ปี 1984 และมีภาคต่อมาอีก 6 เรื่อง ชึ่งก็กระแสดีพอๆกับfryday13 และก็ออกอ่าวไทยไปไล่เลี่ยกันจนถึงขนาดมาท้าตีท้าต่อยกันเองเลยดูมันทำแต่ อย่างไรก็ดีเฟรดดิ้ก็ยังไม่ออกไปในอวกาศแบบjasonจึงได้ที่5 มาครอบครอง
เล็กน้อย ๆ กับเฟรดดี้ ครูเกอร์ เฟรดดี้ ครูเกอร์ มีประวัติอันน่าเห็นใจอย่างยิ่ง คือแม่ของเฟรดดี้ไปเข้า รพ. แห่งนึง แล้วปรากฏว่ามีการผิดพลาด ทำให้ต้องตกไปอยู่ในโซนของคนไข้โรคจิต แล้วเป็นวันหยุดหลายวันของ รพ.ด้วย เลยทำให้โดนคนบ้าข่มขืนหลายสิบคนตลอดสามวัน ยังผลให้ตั้งท้องแล้วคลอดลูกมาเป็นเฟรดดี้ เมื่อเฟรดดี้โตขึ้น ก็แสดงเชื้อบ้าด้วยการจับเด็กไปฆ่าเล่นแก้กลุ้ม จนถูก FBI จับตัวได้ แต่ระหว่างที่รอการพิจารณาโทษ ทางพ่อแม่เด็กที่ตายไปก็บุกเข้าไปเผาเฟรดดี้ตายอนาถ จนกลายเป็นปีศาจแบบไหม้เกรียมอย่างที่เห็นนั่นแล

อันดับ 4 เลเทอร์ เฟรด จาก The Texas Chainsaw Massacre


อันดับ4 ตกเป็นขฆาตกรที่หล่อที่สุดแห่งโลกภาพยนตร์ชึ่งสามารถนับญาตกับเฟรดดิ้ได้ ชึ่งเป็นฆาตกรที่จิตใจดีคนหนึ่งแต่ได้รับการเลี้ยงดูแบบผิดๆส่งผลให้เป็น ฆาตกรที่ปัญญาอ่อนที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่กระนั้นหนังก็ยังไม่เคยออกทะเล จึงทำให้ได้ใจขาโหดมาอยู่อันดับ 4

เล็กน้อยๆ กับ เลเทอร์ เฟรด ความน่ากลัวบนแผ่นฟิล์ม บางครั้งอาจเทียบไม่ได้กับเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ตำนานฆ่าโหดที่เท็กซัสในภาพยนตร์สยองขวัญคลาสสิก The Texas Chainsaw Massacre หรือสิงหาสับก็เช่นกัน เพราะมันได้แรงบันดาลใจมาจากเอ๊ด กีน ฆาตกรโรคจิตตัวจริง ที่น่ากลัวที่สุดในประวัติศาสตร์อาชญากรรมอเมริกัน ชื่อ เอ๊ด กีน หรือ เอ็ดเวิร์ด ธีโอดอร์ กีน มีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1906-1984 ที่เมืองเล็กๆ ชื่อเพลนฟีนด์ ในมลรัฐวิสคอนซิล ช่วงเวลาที่เขาก่อคดีอยู่ระหว่างปี 1947-1957 พฤติกรรมประหลาดชวนสยอดสยองของเค้าช็อกคนทั้งโลก เพราะหลังจากฆ่าเหยื่อแล้ว เขายังควักตับไตไส้พุง และเอาอวัยวะส่วนต่างๆ ของศพ มาทำเฟอร์นิเจอร์และเครื่องประดับด้วย


อันดับ 3 จิกชอว์ จาก saw อันนี้ชอบมาก

อันดับ3ตกเป็นของฆาตกรสุดวิปริตชึ่งอยากเห็นสังคมดีขึ้น(หรือเปล่า)ชึ่งวิธิ การฆ่าของพี่ท่านโหดได้ใจ ศิษย์เทพช่างนัก ซึ่งทุกภาค ทำได้อย่างยอดเยี่ยม จึงทำให้ชนะใจโจ๋เอาที่3ไปรับประทานอย่างไม่ต้องสงสัย

อันดับ 2 ไมเคิล ไมเออร์ จาก halloween

ฆาตกรที่เรียกได้ว่ามีดีทุกด้านไม่ว่าจะเป็นความฉลาดความโหดหรือแม้กระทั้ง ความอึดหรือพูดให้ชัดก็คือ ไม่มีวันตาย (เอากับมันสิ) หนังทำได้คงเส้นคงวา(ถ้าไม่นับภาค3ชึ่งไม่มีส่วนเกี่บวข้องเลย) ตลอดจนจบภาค h20 ชึ่งเป็นภาคที่ 7 ชึ่งเป็นภาคที่บทสรุปลงตัวสุดแล้วแต่ก็ไม่วายมีภาค 8 ออกมาอย่างหน้าด้านสุดๆและกำลังจะมีภาค 9 ตามมาในปีนี้ ยังไงก็ตามบุญบารมีหรือบาปบารมีของพี่แกที่ทำไว้ใน 6 ภาคก่อน(ไม่นับภาค 3) ทำให้ได้ที่ 2 มาให้ชื่นใจพี่

อันดับ 1 ตกเป็นของ ฮันนิบาล เล็คเทอร์ จาก the silence of the lambs


สุดยอดฆาตกรที่สมเหตุสมผลที่สุดและสามารถทำให้คุณอึ่งตะลึงจนตกเก้าอิ้ได้ ไม่ใช่ใครที่ไหน คุณ เลคเทอร์ นี้เอง ด้วยสายตาที่พร้อมจะทำให้คุณสั่นได้ตลอดน้ำเสียงที่ทำให้คุณรู้สึกหวิวนั้น ละดอกเตอร์ เลคเตอร์ ฉากที่หน้าประทับใจที่สุดของหนัง3ภาคคือ ฉากเปิดสมองชึ่งทำให้คนดูอยากอ้วกตามๆกันจึงได้ที่1อย่างไม่ต้องกังขา

เล็ก น้อยๆ กับฮันนิบาล ฮันนิบาลฆาตกรอัจฉริยะที่รู้จักกันดีในหนังสือนิยายแนวอาชญากรรม ของ โทมัส แฮริส (อีกทั้งยังได้รับการขนานนามว่าเป็นอาชญากรที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดในโลก ภาพยนตร์) ชื่อเต็มๆของเขาคือ ฮันนิบาล เล็กเตอร์ ที่8 เขาเกิดปี ค.ศ.1933 ที่ประเทศลิธัวเนีย ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆที่แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียต พ่อ แม่ ของเขาตายในสงครามตั้งแต่เขายังเด็ก เขาจึงถูกส่งตัวไปที่สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งในที่สุดเขาก็หนีออกมาได้ด้วยวิธีการอันแยบยล เขามีน้องสาว1คนชื่อ มิสซา

ฮันนิบาล เล็กเตอร์เรียนจบ ปริญญาเอก สาขาแพทย์ศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกินส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบอาชีพเป็นศัลยแพทย์ จิตแพทย์ และภัณฑรักษ์ ฮันนิบาลเป็นบุคคลที่เฉลียวฉลาดซึ่งน้อยคนนักจะเป็นได้ แต่ด้วยบาดแผลในวัยเด็กที่ต้องสูญเสียครอบครัวในสงครามทำให้เขาเป้นคนเก็บ ตัว ไม่สุงสิงกับใคร แต่ในความอัฉริยะนี้ ลึกๆแล้วเขาก็มีความต้องการบางอย่างที่ผิดแผกไปจากมนุษย์ปถุชนคนธรรมดา... เขาเริ่มฆ่าคนอย่างทารุณโหดร้ายและยิ่งไปกว่านั้นเขายังกินเนื้อเหยื่อที่ เขาสังหารอีกด้วย

หนังสือของ โธมัส แฮร์ริส ที่เกี่ยวข้องกับฮันนิบาล มี 3 เล่มด้วยกัน

Red dragon ตีพิมพ์ครั้งแรกในปั ค.ศ.1981 (นำมาทำเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกในปี 1986 ในชื่อ manhunter , สร้างใหม่และเข้าฉายอีกครั้งในปี2002)

The silence of the lambs (นำมาทำเป็นภาพยนตร์แล้วในปี 1991)

Hannibal (นำมาทำเป็นภาพยนตร์เช่นเดียวกัน ในปี 2001)

ปัจจุบัน ยังคงมีการสร้างภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับฮันนิบาลอีก 1 เรื่อง ชื่อว่า Hannibal rising เข้าฉายที่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2550 เนื้อเรื่องจะกล่าวถึงชีวิตในวัยเด็กของ ดร.ฮันนิบาล เล็กเตอร์ซึ่งจะทำให้ได้ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าสิ่งใดที่จุดชนวนให้อัจริยะ คนนี้มีรสนิยมที่น่าสยดสยองผิดมนุษย์มนา...


0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon