Saturday, July 18, 2009

กระเทียมดอง-ฟ้าทะลายโจร กินสู้หวัดใหญ่ 2009 เกลี้ยงตลาด


แห่ซื้อสมุนไพร"ฟ้า ทะลายโจร"กินแก้หวัด 2009 จนขาดตลาด ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเร่งผลิตรองรับความต้องการ พร้อมแนะนำกระ เทียม-กระเทียมดอง สมุนไพรคู่ครัวมีสรรพคุณไม่ต่างวัคซีน รวมทั้งขิง ส่วนฟ้าทลายโจรขึ้นทะเบียนเป็นยาหลัก ต่างประเทศศึกษาวิจัยได้ผลมาแล้ว สามารถยับยั้งไวรัส สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ชะงัด "มาร์ค"ประชุมสสส.เร่งรณรงค์ควบคุมการระบาด "วิทยา"น้อมรับทุกคำแนะนำ

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวจัดประกวดออกแบบหน้ากากอนามัย ใส่ใจสุขภาพ เพื่อส่งเสริมประชาชนทำหน้ากากอนามัยใช้เอง และสร้างกระแสยกย่องคนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วยเป็นฮีโร่ นายวิทยากล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์การแพร่ระบาดจะขยายไปทั่วประเทศและอาจยาวนานถึง 2 ปี สธ.รณรงค์ให้ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยเป็นไข้หวัดหรือโรคติดเชื้อทางเดิน หายใจอื่นๆ และเมื่อต้องอยู่ในที่มีคนจำนวนมาก

ด้านน.พ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีสบส. กล่าวว่า สบส.จัดทำสื่อการสอนทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าที่ได้มาตรฐานด้วยตนเองส่งให้อสม .ทุกจังหวัดแล้ว สามารถซักทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกและนำมาใช้ได้อีกหลายครั้งจนกว่าจะชำรุด ราคาถูกต้นทุนชิ้นละ 7 บาท ส่วนการทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแบบง่ายๆ มีสูตรที่ไม่ยุ่งยาก ส่วนประกอบคือ กลีเซอรีน แอลกอฮอล์ 70% ที่ใช้ล้างแผล และน้ำมันหอมระเหยต่างๆ ตามชอบ หากต้องการเจลขนาด 1,000 ซีซี ใช้กลีเซอรีน 10 ซีซี หรือขนาด 2 ช้อนชา แอลกอฮอล์ 990 ซีซี คนให้เข้ากัน เทบรรจุในภาชนะ เช่น ขวดแชมพูที่หมดแล้ว ปิดฝาให้สนิท เก็บห่างจากเปลวไฟ

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนหลั่งไหลซื้อสมุนไพรฟ้าทลายโจรหลายพันกระปุกจนหมดสต๊อกของร.พ. คาดว่าต้องใช้เวลาอีกกว่า 1 อาทิตย์ จะผลิตออกมาจำหน่ายได้อีก สำหรับฟ้าทลายโจร ทั้งอินเดีย จีน และกลุ่มสแกนดิเนเวียใช้เป็นยารักษาไข้หวัด เป็นยาที่ป้องกันหวัดได้ผล สมุนไพรไทยฟ้าทลายโจรสามารถเป็นที่พึ่งแก่ประชาชนได้ ทั้งที่นำต้นมาต้มดื่มกิน หรือซื้อจากร.พ. หรือร้านขายยาต่างๆ ซึ่งปัจจุบันจัดเป็นยาสมุนไพรบัญชียาหลักแห่งชาติด้วย

"ฤทธิ์ของสารเอนโดรกราโฟไลน์ ในฟ้าทลายโจรจากการวิจัยพบว่ายับยั้งไกลโคโปรตีนหรือการแบ่งตัวของเชื้อ ไวรัสหวัดไม่ให้แพร่ออกลูกหลาน พร้อมๆ กับหยุดยั้งไวรัสไปสู่เซลล์เกาะผนังเซลล์คนเราลดลงได้ด้วย ทั้งนี้ คนเป็นหวัดหากมีน้ำมูกใสๆ ให้รีบรับประทานฟ้าทลายโจรจะยับยั้งอาการได้มาก" ดร.ภญ. สุภาภรณ์กล่าว

เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญร.พ.เจ้า พระยาอภัยภูเบศร กล่าวอีกว่า สมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยสร้างภูมิต้านทานในการรักษาไข้หวัดใหญ่ นอกจากฟ้าทลายโจรที่มีฤทธิ์ป้องกันและรักษา เมื่อมีอาการและสร้างภูมิต้านทานของร่างกายในการป้องกันโรคแล้ว ยังมีขิง ซึ่งมีฤทธิ์อุ่นสอดคล้องกับการรักษาโรคหวัด ลดจำนวนไวรัสในร่างกาย โดยเร็วๆ นี้ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรจะทำน้ำขิงแจกจ่ายประชาชนพร้อมๆ คู่มือสมุนไพรใกล้ตัวสู้หวัดแจกจ่ายแก่ผู้มารักษาที่ร.พ. ด้วย และยังมีกระเทียม หรือกระเทียมดองน้ำผึ้ง ถ้าไม่อยากเป็นหวัดให้รับประทานทุกวัน ประ สิทธิภาพของกระเทียมเหมือนกับวัคซีนป้องกันโรค

เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญร.พ.เจ้า พระยาอภัยภูเบศร กล่าวต่อว่า จากการศึกษาของต่างชาติพบว่าฟ้าทลายโจรมีฤทธิ์ป้องกันโรคหวัดได้ โดยทดลองศึกษากับเด็กนักเรียน 100 คน ให้รับประทานยาสมุนไพรฟ้าทลายโจรวันละ 1 เม็ด ติดต่อกัน 3 เดือน พบว่าเด็กทานเป็นหวัดน้อยกว่าเด็กที่ไม่ทาน 2 เท่า อีกทั้งยังลดเวลาการลางาน ลดอาการปวดเมื่อย ไอจามได้ด้วย

ด้านนายพิพัฒน์ อากิจวงศ์ อายุ 32 ปี หัวหน้าร้านสมุนไพร ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า วันนี้ตั้งแต่เช้าสั่งยามาทั้งหมด 3 รอบ จำหน่ายหมดเกลี้ยงกว่า 2,000 กระปุก จนหมดสต๊อก ลูกค้ามาจากทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ขณะเดียวกันทราบว่าศูนย์จำหน่ายที่กรุงเทพฯ วันนี้ฟ้าทลายโจรขายหมดไปกว่า 10,000 กระปุก

นายสมัย คูณสุข ที่ปรึกษากลุ่มสมุนไพรบ้านดงบัง ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า กลุ่มสมุนไพรบ้านดงบังเป็นแหล่งวัตถุดิบผลิตสมุนไพรส่งร.พ.เจ้าพระยาอภัย ภูเบศร ชุมชนพื้นบ้านใช้ฟ้าทลายโจรมานานแล้ว โดยต้มกิน หรือเคี้ยวกินสดๆ เวลามีอาการไข้ หวัด ไอ อาการก็จะหาย สมัยก่อนเวลาเข้าป่าจะเก็บต้นอ่อนมากินบ้าง ต้นแก่บ้าง แต่ปัจจุบันการเก็บเกี่ยวจะเลือกเก็บระหว่างภูมิปัญญาชาวบ้านร่วมกับการ วิจัยของเภสัชกร ร.พ.เจ้าพระอภัยภูเบศร โดยเก็บหลังปลูก 3-4 เดือน หรือออกดอก 30-40% ตัดเหนือดิน 1 ฝ่ามือ นำมาล้าง หั่นต้มกิน และต้องเก็บก่อนเที่ยง สารสำคัญทางยาจะออกฤทธิ์สูง ใช้ประมาณ 1 กำมือ นำมาต้ม 10-20 นาที มีสีออกเขียว รสขมมาก

นายสมัยเปิดเผยอีกว่า การปลูกใช้แบบเกษตรอินทรีย์ นำเมล็ดพันธุ์ลงแปลงกล้า เมื่อมีใบแท้หลังงอกเกือบ 3 ใบจึงแยกลงแปลง รดน้ำดูแลเหมือนผักทั่วไป 15 วันให้ปุ๋ยคอก กลุ่มสมุนไพรดงบังจะปลูกหลากหลายใช้ประโยชน์ร่วมกันทั้งไม้ยืนต้นและพืชคลุม ดิน หลังเก็บเกี่ยวจะนำมาคัด ล้างน้ำ 3 ครั้ง ผึ่งจนแห้งแล้วนำมาหั่นเข้าโรงตาก 2-3 วันเข้าตู้อบอุณหภูมิไม่เกิน 70 องศา จากนั้นนำเข้าโรงเก็บสมุนไพรรอส่งร.พ.จ้าพระยาอภัยภูเบศร กลุ่ม สมุนไพรบ้านดงบังผลิตฟ้าทลายโจรอบแห้งตามความต้องการของร.พ.เจ้าพระยาอภัย ภูเบศร ราคา 150 บาทต่อก.ก. โดยสมาชิก 13 ครอบ ครัวช่วยกันผลิต มีรายได้เฉลี่ยเดือนละกว่า 25,000 บาท

ที่มาจาก : ข่าวสด

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon