Friday, July 24, 2009

อย่าตระหนก..จนตกเป็นเหยื่อ...วัคซีนไข้หวัด 2009

สุขภาพเป็นเรื่องที่หลายท่านกำลังสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่แรกๆบอกว่าระบาดมาจากหมู(Swine flu)ที่เลี้ยงอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา แพร่เข้าสู่ประเทศเม็กซิโก จนมีการระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก ข้อมูลล่าสุดปัจจุบัน(วันที่ 10 กรกฎาคม 2552)ประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 แล้วจำนวน 3100 ราย เสียชีวิตไป 15 คน ข่าวล่ามาแรงบอกว่าอาจมีการระบาด 2-3 ปี จำนวนคนติดเชื้ออาจสูงถึง30ล้านคนได้ หากยังไม่สามารถผลิตวัคซีนออกมาได้ทันเวลา

ผู้เขียนจำเป็นต้องเขียนบทความนี้ เพราะมีมูลเหตุว่า วัน ที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมามีผู้ฟังท่านหนึ่งโทรศัพท์เข้ามาพูดคุยกับคุณวาทิตผู้จัด รายการแลบ้านแลเมืองเรื่อง มีคลินิกแห่งหนึ่งในหาดใหญ่ โฆษณาว่า มีวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้บริการ แต่ผู้ฟังท่านนี้ก็มิได้ระบุนะครับว่า “ ราคาเข็มละเท่าไร่.” แต่จากการคาดการณ์ไว้ก็คงจะแพงเอาโข เรื่องนี้ช่างน่าเห็นใจ ประชาชนตาดำๆครับ...เพราะโดนนำเอาความตระหนกเรื่องโรคมาเป็นเครื่องมือหา ความร่ำรวยของผู้ประกอบการคลินิกซึ่งไร้คุณธรรม...คล้ายกับในช่วงน้ำท่วม หาดใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ 2543 ที่เมื่อทุกคนลำบากก็ปรากฏว่า ขนาดข้าวไข่เจียวราคาห่อละ 100 บาท ช่างโหดร้ายที่แม้ยามที่เพื่อนมนุษย์เราลำบากตกยากก็มิวายเอาเปรียบ มองหาซึ่งความร่ำรวย

ข้อเท็จจริงขณะนี้ คือ ยังไม่หน่วยงานที่สามารถ ผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 ได้ กำลังอยู่ระหว่างการทดลองและคิดค้นต้นแบบวัคซีนอยู่ คาดว่า คงต้องใช้เวลาอย่างต่ำก็ประมาณเดือนตุลาคม จึงสามารถนำออกมาฉีดให้กับคนได้ และเป็นที่แน่ชัดว่าคงจะเป็นวัคซีนแบบสดซิงๆๆ คือ คิดค้นได้นำมาฉีดให้คนเลย มิได้มีการทดสอบหรือทดลองในคนเพื่อเก็บข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีน ได้ แต่ก็เพราะสถานการณ์มันบังคับครับ ...คงต้องฉีดแล้วค่อยสังเกตและติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการได้รับวัคซีน ...จำทอย่างไรได้ครับหากมัวชักช้าเดี๋ยวก็ตายกันหมด จากการสืบทราบมา...คลินิกดังกล่าวคง...นำเอาวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดประจำปีอยู่แล้ว มาโฆษณาว่า เป็นวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 เพราะปกติหน่วยงานทางสาธารณสุขจะใช้ข้อมูลทางระบาดวิทยามาทำนายชนิดของเชื้อ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่จะระบาดในแต่ละปีได้ โดยการใช้สมการทางคณิตศาสตร์มาคำนวณได้ ทำให้สามารถจัดเตรียมวัคซีนให้ตรงกับชนิดของไวรัสได้

จึงขอส่งข่าวคราว เพื่อเตือนภัยร้อยเล่ห์ของคลินิกบางรายที่นำเอาความตระหนก..มาหลอกลวงผู้บริโภค ขอให้ใช้วิจารณญาณก่อนเชื่อ...นะครับ
ขอบคุณเนื้อหาข่าวข้อมูลและภาพ
จาก...http://consumersouth.org/paper/429

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon