Wednesday, July 22, 2009

ทายาท นามสกุลแปลก จู๋ยืนยง ภูมิใจใช้มา 3 ชั่วอายุคนแล้ว

เผยใช้นามสกุล "จู๋ยืนยง" มา 3 ชั่วอายุคนแล้ว ทายาทภูมิใจรับโดนล้อบ้างแต่มองเรื่องขำๆ "น.ส.รรร"รับเปลี่ยนชื่อแล้วนี้งานรุ่งเป็นลำดับ ผอ.สำนักบริหารทะเบียนฯเผยไม่พบฐานข้อมูลนามสกุล "จ้องผสมพันธุ์, กางมุ้งคอย,ชอบนอนหงาย ฯลฯ ชี้ "คนมหาดไทย" อาจเรื่องแค่อำขึ้นเป็นเรื่องสนุก

น.ส.วงศ์จันทร์ จู๋ยืนยง ชาว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ภาคภูมิใจที่ได้สืบทอดสกุล ภายหลังมีการเปิดเผยชื่อและสกุล ที่บางส่วนมองเป็นเรื่องแปลก โดยกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ว่านามสกุล "จู๋ยืนยง" ใช้มา 3 ชั่วอายุคนแล้ว ไม่ทราบความเป็นมาของชื่อสกุล แต่ใช้ตามพ่อแม่ ตั้งแต่ใช้มาก็ไม่มีใครล้อเลียน และไม่ได้รู้สึกอาย แต่พอมารุ่นหลานชายซึ่งตอนนี้เรียนระดับ ปวช.2 ถูกเพื่อนๆ ล้อว่า "ไอ้จู๋" แต่หลานชายไม่ได้เครียด รู้สึกเป็นเรื่องขำๆ หัวเราะกันมากกว่า

น.ส.รรร (อ่านว่ารัน) ขอสงวนนามสกุล 1 ในผู้ที่มีชื่อแปลก กล่าวว่า เดิมชื่อ กชกร แต่มีหลายคนทักว่า ชื่อมีอุปสรรคต่อหน้าที่การงาน จึงไปขอเปลี่ยนเป็นชื่อรรร โดยแม้ไม่มีความหมายตามพจนานุกรม แต่เป็นคำมาจากภาษาบาลี ซึ่งหมายความว่าความเจริญก้าวหน้า ในขณะที่ไปยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อที่สำนักเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯนั้น นายทะเบียนซักถามอยู่นาน จนในที่สุด จึงยอมให้เปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้ได้

"เจ้าหน้าที่ซักอยู่นานว่า มีความจำเป็นอย่างไรบ้างถึงต้องการเปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้ ดิฉันจึงได้อธิบายว่าชื่อนี้มีปัญหาเรื่องการงาน พอเราอธิบายอย่างนี้แล้ว นายทะเบียนได้ถามต่ออีกว่า ชื่อนี้มีความหมายหรือไม่ ดิฉันจึงได้ยืนยันว่ามี แต่นายทะเบียนก็เปิดพจนานุกรมเลย พอไม่พบก็คำนี้ไม่มีในพจนานุกรมนะ พอดีดิฉันเตรียมเรื่องนี้ไว้แล้ว ในเรื่องความหมายที่เป็นภาษาบาลี จึงให้นายทะเบียนดูและยอมเปลี่ยนให้ตามต้องการ แต่ก็เป็นเรื่องน่าแปลกว่า หลังจากเปลี่ยนชื่อแล้วชีวิตการทำงานก็ดีขึ้นตามลำดับ" น.ส.รรร กล่าว

นายสมดี คชายั่งยืน ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เรื่องที่ผู้ใช้นาม "คนมหาดไทย" โพสต์เรื่อง รวมพลคน ชื่อ-นามสกุล สุดแปลกที่มีอยู่จริงในประเทศไทยลงในอินเตอร์เน็ต และหนังสือพิมพ์นำมาตีพิมพ์นั้น จากการตรวจสอบจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร พบว่าบางชื่อมีอยู่จริง แต่บางชื่อไม่พบจากฐานข้อมูล ในกลุ่มหลังนี้เชื่อว่า อาจมีคนนึกสนุกจึงโพสต์ข้อความเหล่านั้นในอินเตอร์เน็ต และจากการตรวจสอบไม่พบว่าข้อมูลดังกล่าวมีที่มาจากกระทรวงมหาดไทย แต่อย่างใด ดังนั้น การใช้ชื่อคนมหาดไทย เชื่อว่าเป็นการแอบอ้าง หรือต้องการเล่นสนุก ส่วนข้อมูลชื่อที่มีอยู่จริงนั้น ไม่สามารถที่จะเปิดเผยเป็นรายบุคคลได้ เพราะถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

นาย สมดี กล่าวว่า จากการตรวจสอบจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรพบว่า มีนามสกุลแปลกที่มีอยู่จริงตามที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์มติชน 17 รายชื่อ ดังนี้ จู๋ยืนยง 47 รายการ สูญสิ้นภัย มากกว่า 200 รายการ หลาวทอง มากกว่า 200 รายการ จู๋กระจ่าง 19 รายการ หนึ่งในยุทธจักร 2 รายการ เม่งเวหา 67 รายการ รรรรรร 2 รายการ พัดลม มากกว่า 200 รายการ จุติมา 92 รายการ หม้อน้ำร้อน มากกว่า 200 รายการ ด้วนรู้ที่ 41 รายการ ชนะราสี 132 รายการ สมาธิปัญญา 17 รายการ เจ็ดพี่น้องร่วมใจ 64 รายการ มหามงคล 135 รายการ อโศก 3 รายการ มีเท 2 รายการ ปล้ำกระโทก 41 รายการ สำหรับอีก 18 รายชื่อไม่พบอยู่ในฐานข้อมูล เช่น เกาะมหาสนุก, หวังกระแทกคาง, นัดใช้ปืน, ชอบนอนหงาย, ท่านฮ่องเต้ สมลุนาวัน, จ้องผสมพันธุ์, กางมุ้งคอย, แลคโตเย่น (ชื่อ), ออมตอง, แจงใส, ฟางน้อย, จันทรคดี ปรปักษ์เป็นจุล, พรหมจารีย์พินาศ, เหินเวหา, เล่นเอาขำ, โถรองมูล, และโดนอม (อ่านว่า โด-นอม)

นายสมดี กล่าวว่า รายชื่อที่มีอยู่นั้น แม้บางคำอาจจะมีคำว่าจู๋ แต่ถือเป็นชื่อที่สืบทอดกันมาก่อนที่จะมีการใช้พระราชบัญญัติชื่อบุคคล 2505 จึงอนุญาตให้ใช้ได้ ส่วนคำหยาบคายที่ห้ามใช้โดยเด็ดขาด เช่น คำว่า ไอ้ อี หรือคำด่า ตรงตัวนั้นทางฝ่ายนายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้นำมาใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก รรรรรร (อ่านว่า ระ-รัน-รอน) แล้ว ยังพบว่ามีชื่อ รรรรร อ่านว่า รัน-รอน และ รรร อ่านว่า รัน อยู่ในทะเบียนราษฎรด้วย

ขณะที่ นายชัชวัสส์ เดโชเพชรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตั้งชื่อ กล่าวถึง "ชื่อแปลก" ว่า ประชาชนที่มาขอให้ช่วยตั้งชื่อให้ใหม่นั้น ส่วนมากเป็นเพราะชื่อเดิมไม่เป็นมงคล คิดว่าชื่อทำให้ชีวิตไม่ดีขึ้นหรือมีส่วนทำให้ชีวิตแย่ลง จึงมาขอให้ตั้งชื่อให้ใหม่ แต่ละเดือนมีผู้มาให้ตั้งชื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ได้ตั้งชื่อที่ฟังแล้วไพเราะและมีความหมายดี บางส่วนก็เป็นชื่อที่ฟังแล้วเข้าใจได้ทันที เช่น น้ำฝน น้ำฟ้า หรือปลายฟ้า ซึ่งไม่ได้เป็นชื่อที่แปลกจนเกินไป และชื่อที่แปลกไปเลยนั้นจะไม่ค่อยตั้งให้ใคร เพราะคงไม่มีใครอยากได้ชื่อแปลกๆ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ที่มา:
http://webboard.yenta4.com

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon