Friday, July 24, 2009

ฟอสซิลอุจจาระ 30 ล้านปี

ดร.ฮอร์ เฮ เจนนิส และ วิกตอเรีย ซานเชซ นักดึกดำบรรพ์วิทยา จากประเทศอาร์เจนตินา ศึกษาฟอสซิลอุจจาระอายุ 30 ล้านปี ขนาดเท่ากับลูกเทนนิสที่ "ด้วงมูลสัตว์ หรือ Dung-beetle" ในอเมริกาใต้เคยกำจัด

แต่ก่อนชาวอียิปต์โบราณยกย่อง และสักการะด้วงชนิดนี้ แต่ตอนนี้มันกลับถูกลืมไปเสียแล้ว เพราะถ้าไม่มีด้วงมูลสัตว์ โลกก็จะเต็มไปด้วยอุจจาระของสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะของสัตว์ใหญ่ อย่าง วัว ช้าง และแรด ที่กินมากก็ถ่ายมาก

ในการกำจัดของเสีย เจ้าด้วงไม่เพียงแต่นำไปให้พ้นๆ จากผิวดินเท่านั้น แต่มันยังช่วยให้ดินอุดมสมบูรณ์ ลดการแพร่เชื้อโรคที่เกิดจากบรรดาแมลงวันมาตอม

ซานเชซ กล่าวว่า "ฟอสซิลอุจจาระสามารถบอกถึงระบบนิเวศวิทยาในสมัยโลกดึกดำบรรพ์ที่มีสัตว์ เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่อาศัยอยู่ เช่น ผึ้งโพรงจะขุดโพรงที่ใต้กองอุจจาระ แล้วยังมีการแย่งกองอุจจาระของด้วงกันระหว่างแมลงกว่างพันธุ์อื่น แมลงวันและไส้เดือน"

เมื่อ 30 ล้านปีที่แล้วอเมริกาใต้ได้ชื่อว่าเป็น "Megafauna" หรือดินแดนที่ยิ่งใหญ่เต็มไปด้วยสัตว์นานาพันธุ์ เช่น ตัวอมาดิลโล่ที่มีขนาดเท่ากับรถยนต์คันเล็กๆ ตัวกราวด์สโลธที่สูง 6 เมตร สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีกีบและมีขนาดเท่าช้าง แน่นอนว่า เมื่อสัตว์ตัวโต อุจจาระก็ย่อมกองโตไปด้วย

ที่มาจาก : ข่าวสด
ที่มา:http://webboard.yenta4.com/topic/326473

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon