Wednesday, July 29, 2009

5 เทคนิคดีๆ รับมือไข้หวัด 2009

ถึงแม้จะมีเอกสารมากมายตีพิมพ์เกี่ยวกับวิธีในการป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ตัวร้าย

แต่ มักไม่ค่อยระบุรายละเอียดสำคัญบางอย่าง เช่น ควรล้างมืออย่างไรจึงจะถูกวิธี แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า กว่าคุณจะรู้สึกถึงอาการไข้หวัด ก็หลังจากที่คุณติดเชื้อและได้แพร่เชื้อแล้วเป็นวันๆ และยังสามารถแพร่เชื้อต่อไปได้อีกเป็นอาทิตย์หลังจากที่คุณป่วย?

ในขณะที่รอยาดีมารักษา หรือรอวันโชคร้ายที่จะติดเชื้อ ลองมาศึกษาเทคนิคดีๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และแพร่เชื้อไปสู่คนรอบข้าง ซึ่งเป็นวิธีที่รับรองโดย WHO และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมากมาย


1.ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ (และต้องถูกวิธีด้วย)

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า วิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ตอนนี้คือ ให้ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ ซึ่งฟังดูอาจจะง่ายเหลือเกิน แต่ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับการป้องกันโรคไข้หวัดตัวดีที่สามารถแพร่เชื้อในอากาศไปพร้อมกับการจาม หรือไอ ช่วงเวลาที่ควรล้าง คือก่อนอาหาร หลังใช้ห้องน้ำ และหลังจากการใช้กระดาษ หรือมือปิดปากเวลาจาม

* ล้างมืออย่างไรจึงจะเรียกว่าถูกวิธี

- ล้างด้วยน้ำอุ่นหรือร้อนถ้าเป็นไปได้

- นอกจากใช้สบู่ถูนิ้วและฝ่ามือแล้ว อย่าลืมถูบริเวณซอกเล็บ ซอกนิ้ว และข้อมือด้วย หากสามารถใช้เวลาในการล้างมือ จนร้องเพลง “Happy Birthday” จบสักสองรอบจะดีมาก



2.ปิดปากเวลาไอหรือจาม

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า “ให้เชื้อโรคติดอยู่ที่เสื้อผ้าหรือมือของคุณ ยังดีกว่าให้เชื้อโรคกระจายในอากาศและไปติดผู้อื่น”

การใส่หน้ากากป้องกัน เป็นการการันตีว่าเชื้อโรคจากการไอหรือจาม จะไม่แพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น แต่ไม่ได้ทำให้มือของคุณสะอาดขึ้น ดังนั้น หากคุณไม่สบาย ควรจะใส่หน้ากากควบคู่ไปกับการล้างมืออย่างสม่ำเสมอ



3.อยู่บ้านเถอะ

ถ้าคุณป่วยขอแนะนำให้พักฟื้น อยู่บ้าน และปฏิบัติตามข้อ 1 และ 2 อย่างเคร่งครัด เพราะนอกจากจะช่วยให้ไม่กลับไปติดเชื้ออีก ยังช่วยปกป้องคนที่คุณรักอีกด้วย



4.หลีกเลี่ยงสัมผัสใบหน้า...


พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดนตา จมูก และปาก ทางเข้าของเชื้อโรค เพื่อแทรกซึมเข้าไปสู่ระบบเลือด โดยไม่ต้องผ่านป้อมปราการของผิวหนัง



5.หลีกเลี่ยงผู้ป่วย

ห่างไกลผู้ป่วยไว้เป็นดี ไม่ใช่เพราะคุณรังเกียจ แต่สิ่งของที่อยู่รอบตัวผู้ป่วยสามารถนำพาเชื้อมาสู่คุณทั้งสิ้น หากผู้ป่วยไอหรือจามโดยไม่ปิดปาก เช่น เหรียญ ลูกบิดประตู ราวจับ ของใช้ใกล้ตัว โดยเฉพาะสิ่งของที่มีพื้นผิวหยาบ จะเป็นที่สะสมเชื้อโรคได้ดีกว่าสิ่งของพื้นผิวเรียบ

หวังว่าเทคนิคเหล่านี้ จะช่วยปกป้องคุณและคนที่คุณรัก ให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่ตัวร้าย 2009 ได้บ้างไม่มากก็น้อย

Resources: LiveScience, 2009
www.posttoday.com
ขอบคุณเนื้อหาข่าวข้อมูลและภาพ
http://webboard.yenta4.com/topic/327640

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon