Wednesday, July 1, 2009

วิธีป้องกันไวรัส+สปายแวร์+ภัยคุกคามต่างๆ โดยไม่ต้องลง antivirus ให้หนักเครื่อง

จากคำพูดของวิศวกรผู้สร้างโปรแกรม Windows กล่าวไว้ว่า...

หากเราใช้สิทธิ์ user โดยไม่มี Antivirus ย่อมปลอดภัยกว่า เป็น Admin โดยติดตั้ง Antivirus

พวกเราส่วนใหญ่ "ประมาท" เพราะเห็นแก่ความสะดวกสบายจนเคยชิน จึงมีโอกาสติดไวรัส + ภัยคุกคามต่างๆ โดยไม่รู้ตัว แล้วก็มาโพสต์ข้อความแบบกระทู้ล่างๆ

วิธี ป้องกันปัญหานี้ ได้มีตั้งแต่ Windows NT เกิดขึ้นมาบนโลกนี้แล้วครับ ตั้งแต่ปี 1989 ... แต่...ไม่มีใครคิดถึงภัยคุกคามตรงนี้ จนกระทั่งปี 2000 ที่ผ่านมา

จนมาถึงปีนี้ ปีที่มีภัยยอดฮิตที่คุกคามระบบ Windows อย่างเอาเป็นเอาตาย นั่นก็คือ Worm, Spyware, Trojan, และอื่นๆ อีก โดยติดเชื้อผ่านช่องโหว่ ต่างๆ ของระบบ Windows โดยเฉพาะช่องโหว่ที่สำคัญก็คือ Windows live Messenger ของ MS เองด้วย

การ ป้องกันปัญหานี้ สามารถป้องกันได้ง่ายมาก เพียงแค่ คุณลดสิทธิ์ตัวเองให้เป็นเพียง User หรือ Limited User เท่านั้น ไวรัสหรือภัยคุกคามต่างๆ จะไม่สามารถทำอันตรายกับระบบของคุณได้เลย

วิธีการก็คือ
๑. เมื่อคุณติดตั้งโปรแกรมอะไรต่างๆ ให้เลือกเป็นแบบ All User ทุกครั้ง เมื่อลงโปรแกรมเพียงพอต่อความต้องการใช้งานแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนถัดไป
๒. คลิก start -> Control Panel -> User Accounts
๓. คลิกที่ Create a new account -> ตั้งชื่อ แล้วกด Next -> เลือกเป็น Limited แล้วกด Create Account
๔. เวลาที่คุณจะใช้งาน อินเทอร์เน็ต อีเมล หรือดาวนโหลดโปรแกรมต่างๆ ก็ให้ล็อกออน ด้วยชื่อ account  ที่สร้างใหม่นี้ทุกครั้ง

จะ สังเกตได้ว่า เวลาที่คุณใช้งานโปรแกรมต่างๆ รวมถึงเล่นเกม มันจะลื่นไหลเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีตัวถ่วงคือ antivirus ที่เปล่าประโยชน์ นอกจากนี้เวลาเล่นเน็ต มันจะปลอดภัยแบบไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาปล่อยไวรัสมาใส่เครื่องได้

เวลา ที่คุณจะติดตั้ง hardware ใหม่ เช่น เสียบ Thumbdrive อันใหม่ มันจะถามสิทธิ์ admin ของคุณ ก็ไม่มีอะไร คุณก็แค่ใส่ชื่อ account อันเดิมที่ใช้ลงโปรแกรมเข้าไป แค่นั้น ก็ใช้ได้แล้ว

ดูเหมือนว่ามัน จะไม่ค่อยสะดวกเท่าไร แต่มันปลอดภัยแน่ๆ เพราะเราคงไม่ได้ลงโปรแกรมกันบ่อยๆ ลงไดรเวอร์กันบ่อยๆ ไม่ได้แก้ registry กันบ่อยๆ แล้วเราจะใช้สิทธิ์ admin ไปทำไมล่ะ ในเมื่อเป็น user มันปลอดภัยกว่า

หลักการคิดก็คือ ในเมื่อ user ทำได้แค่ใช้โปรแกรมต่างๆ กับแก้ไขไฟล์เอกสาร ไม่สามารถลงโปรแกรมหรือไดรเวอร์ต่างๆ ได้ ดังนั้นถ้าเราเจอไวรัสที่จะฝังตัวลงในระบบ ไวรัสก็จะใช้สิทธิ์เราในการรัน ถ้ารันตอนเราเป็น user มันก็ฝังลงระบบไม่ได้ พอเรารีบูตใหม่ไวรัสก็หายไป แต่ถ้ารันตอนเราเป็น admin ก็เสร็จโจรครับ ต้องมาหาวิธีแก้อย่างกระทู้ล่างๆ เลยครับ

ในเมื่อเรามีวิธีที่ปลอดภัยกว่า แล้วเราจะมาลง antivirus ให้ถ่วงเครื่องกันอีกทำไมล่ะ

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon