Wednesday, July 22, 2009

วิจัยคำ-ข้อความ "ยอดนิยม" ใช้เป็น "รหัสผ่าน"

รหัสผ่าน โลกเทคโนโลยีเวลานี้ โดยเฉพาะบนเว็บไซต์มักนิยมกำหนดให้ผู้ใช้ตั้งรหัสผ่าน เพื่อความปลอดภัย เรื่องนี้มีการกระตุ้นให้เห็นความสำคัญ เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลสำคัญของหน่วยงาน องค์กร ไม่สามารถหลุดลอด หรือถูกฉกจากโลกไซเบอร์สเปซ ออกไปถูกหาผลประโยชน์ กระนั้น แฮคเกอร์ก็ยังสามารถปฏิบัติงานทุจริตของตนได้ อาจจะเพราะความหละหลวมของผู้ใช้ด้วย


กิตติพล อัจฉริยากรชัย เขียนไว้ในคอมพิวเตอร์ ทูเดย์ บอกไว้ว่า เว็บไซต์ส่วนใหญ่กำหนดให้ผู้ใช้ตั้งรหัสผ่านให้ปลอดภัยโดยอิงจากจำนวนอักษรเป็นหลัก ซึ่งไม่ค่อยจะได้ผลเท่าไร เพราะมีการใช้ข้อความง่ายๆ ตั้งเป็นรหัสผ่านซึ่งเดาง่ายเหลือเกิน แต่ผู้ใช้จำนวนมากก็ไม่สนใจ นั่นเป็นที่มาของการเก็บสถิติรวบรวมเอารหัสผ่านกว่า 28,000 รายการ ที่ถูกขโมยจากเว็บไซต์ในสหรัฐ โดยบริษัท Errata Security มาวิเคราะห์ ซึ่งผลลัพธ์เชื่อว่าไม่ต่างจากนิสัยคนไทยเท่าไร 

โดยรหัสผ่านยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่ตั้งกันนั้น.. เดาได้ง่าย โดยเฉพาะ...

16% ใช้ชื่อของตัวเองเป็นรหัสผ่าน บางทีก็อาจเปลี่ยนเป็นชื่อของลูกๆ หรือคนใกล้ชิดในครอบครัว เช่น สามี หรือภรรยา เป็นต้น

14% ใช้รหัสผ่านแบบชุดแป้นพิมพ์ที่ติดกัน เช่น 1234, 123456, 1234567 หรือ qwerty เป็นต้น

5% ใช้ชื่อดาราหรือตัวการ์ตูนโปรดมาแทนรหัสผ่าน


4% คนที่เรียบง่ายเหล่านี้ใช้รหัสผ่านว่า password -- ตรงความหมายดี

3% ใช้ถ้อยคำแสดงอารมณ์ความรู้สึก เช่น whatever, yes, no, iloveyou, ihateyou เป็นต้น

สรุป 42% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้น ใช้รหัสผ่านที่ไม่ปลอดภัย และเดาได้ง่ายมาก ซึ่งจะนำพาไปสู่ปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขโมยข้อมูล หรือสร้างความเสียหายด้านการเงินจากแฮคเกอร์ที่ต้องการรหัสผ่านเป็นใบเบิกทาง

งานวิจัยชิ้นนี้แนะนำว่า รหัสผ่านที่ดีควรยาวเกิน 8 ตัวอักษร และมีทั้งตัวหนังสือ ตัวเลข และสัญลักษณ์ผสมกัน.. ที่สำคัญอย่าตั้งให้ยากจนเกินจำได้ เลยต้องติดรหัสผ่านเอาไว้ข้างๆ มอนิเตอร์ด้วยโพสท์อิต .. เพราะนั่นยิ่งอันตรายเข้าไปใหญ่ 

ที่มา นสพ.มติชน

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon