Thursday, July 16, 2009

อนาคตโมบาย ทีวี อนาคตโทรศัพท์มือถือ "3G"

อนาคตโมบาย ทีวี อนาคตโทรศัพท์มือถือ "3G"




อนาคต อันใกล้ "โทรทัศน์แบบพกพา" หรือ TV on the go จะกลายเป็น "ตัวทำเงิน" ตัวใหม่ของบรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแทนบริการแบบดั้งเดิมทั้งหลาย เนื่องจากดีมานด์ของการชมโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์ 3G (third-generation) กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เรื่องดังกล่าวอยู่ ในความสนใจของคนจำนวนมาก โดยเฉพาะเยาวชน และหนุ่มสาวที่กำลังเติบใหญ่ก้าวขึ้นมาใช้ชีวิตคู่ไปกับ "เทคโนโลยี" แทบจะ 24 ชั่วโมง การนำเสนอเนื้อหาความก้าวหน้าของอนาคตโมบาย ทีวี (Mobile TV) จะด้วยการพัฒนาระบบ 3G เข้ามาสนับสนุนมีปรากฏให้เห็นแล้ว แต่จะก้าวต่อไปข้างหน้าอีกเท่าไร กลุ่มนักเรียนหญิงกลุ่มหนึ่งที่พัฒนาหน้าเว็บไซต์ของตัวเองในชื่อว่า www.pil.in.th เขียนความรู้จากความเข้าใจและมุมมองความหลากหลายของโมบาย ทีวี กับอนาคตมือถือ 3G ไว้ว่า ..

บริษัทวิจัยชื่อดังของอังกฤษชื่อ "อินฟอร์มา เทเลคอม แอนด์ มีเดีย" ประเมินว่า ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีจำนวนผู้ใช้บริการถ่ายทอด Mobile TV ทั่วโลกสูงถึง 124.8 ล้านคน

"อลา สแตร์ ไบรดอน" 1 ในคณะผู้ทำรายงานระบุว่า ภาพและเสียงที่ส่งออกมาอย่างต่อเนื่องจะใช้พื้นที่ความถี่ในเครือข่าย มากกว่าสัญญาณเสียงถึง 10 เท่า ดังนั้น หากมีผู้ชมโทรทัศน์นาน 10 นาทีต่อวัน ก็จะส่งผลต่อเครือข่ายมาก แม้ตอนนี้เครือข่าย 3G จะยังว่างอยู่ เพราะมีคนใช้บริการไม่มาก จึงยังไม่เกิดปัญหา แต่หากบริการได้รับความนิยมในอนาคต ก็จะเกิดปัญหาใหญ่ตามมา



ทำไม? เครือข่าย 3G จึงไม่สามารถรองรับปริมาณการจราจรของภาพจำนวนมากๆ ได้

คำ ตอบคือ 3G ได้ถูกแยกย่อยออกมาเป็นหน่วยเล็กๆ หรือเรียกว่า เซลล์ ที่แชร์อยู่ในคลื่นความถี่ ซึ่งเครือข่ายได้ออกแบบให้เป็น "unicast" ที่ให้สัญญาณสามารถสื่อสารระหว่างผู้ส่งและผู้รับคนเดียว หากคน 500 คน ใช้เซลล์ดังกล่าวเหมือนกันในการชมวิดีโอชุดเดียวกัน เครือข่ายจะต้องส่งไฟล์สำเนาภาพไปยังผู้ใช้แต่ละคน ซึ่งถือเป็นเรื่องยาก เพราะการส่งภาพวิดีโอกินพื้นที่ในหน่วยความจำมากกว่าการคุยโทรศัพท์ การส่งข้อความ หรือดาวน์โหลดริงโทนถึง 10 เท่า

ปัจจุบัน ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ค่ายต่างๆ พากันเทกระเป๋านับพันล้านดอลลาร์พัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สาย 3G เพื่อรองรับบริการแบบใหม่ๆ อาทิ การรับส่งอี-เมล การดาวน์โหลดเพลง และภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้มาก



ดัง จะเห็นได้จากการที่ 3 ยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของสหรัฐเริ่มเปิดตัวบริการ Mobile TV กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น "เวริซอน ไวร์เลส" ที่ส่ง "วีคาสต์" (Vcast) มาชิมลางตลาด ตามหลัง "สปรินต์" และ "ซิงกูลาร์" ขณะที่ผู้ให้บริการเนื้อหา หรือ content provider อย่างเอ็มทีวี และวอร์เนอร์ มิวสิค กรุ๊ป ก็เซ็นดีลกับผู้ให้บริการหลายค่ายในการจะส่งเนื้อหาดิจิตอลผ่านโทรศัพท์มือ ถือเช่นกัน

แม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถให้บริการโมยบาย ทีวี (Mobile TV) ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ผู้ให้บริการคาดหวังว่า เครือข่าย 3G ที่มีความรวดเร็วกว่าเครือข่ายแบบเดิมจะช่วยปรับคุณภาพของภาพ และนำไปสู่เนื้อหาที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับชมภาพยนตร์ ข่าวสาร รายการกีฬาแบบเรียลไทม์ ละครวิทยุสั้นๆ และการชมรายการโทรทัศน์แบบเต็มผัง

อย่าง ไรก็ตาม บริษัทเหล่านี้ยังมีปัญหาใหญ่ที่รออยู่เบื้องหน้า หากบริการโทรทัศน์เคลื่อนที่ได้รับความนิยมขึ้นมาจริงๆ เพราะ 3G ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อส่งสัญญาณอย่างต่อเนื่อง

"อัลเบิร์ต ลิน" นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยด้านเทคโนโลยีของอเมริกา คาดว่า ในที่สุด ผู้ให้บริการต้องย้ายบริการนี้ออกจากเครือข่ายมือถือ เพราะไม่มีศักยภาพที่จะรองรับวิดีโอออนดีมานด์ได้

เมื่อ 3G ยังเป็นโซลูชั่นที่ไม่สามารถรองรับกับมีเดียขนาดใหญ่ๆ ได้ วิธีที่จะให้บริการ Mobile TV อย่างมีประสิทธิภาพก็ต้องถ่ายทอดเนื้อหาไปยังผู้ใช้ โดยให้ผู้ที่ต้องการชมต่อเชื่อมเครือข่ายคล้ายกับการถ่ายทอดสัญญาณของ โทรทัศน์และวิทยุแบบดั้งเดิม เพราะวิธีนี้สัญญาณภาพและเสียงก็จะถูกส่งไปในเครือข่ายเพียงครั้งเดียว แทนที่จะต้องสำเนาเพื่อส่งให้ผู้ชมจำนวนหลายร้อยหลายพันครั้ง

ผลพลอยได้จากการที่ผู้ให้บริการปรับปรุงเครือข่ายของตนก็คือ ผู้ใช้ย่อมต้องซื้ออุปกรณ์พกพาใหม่เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่

จาก นี้ การแยกเครือข่ายสัญญาณโทรทัศน์จะลดบทบาทของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ เพราะใครๆ ก็เข้าถึงเครือข่ายแบบใหม่ได้ ผู้ให้บริการเนื้อหาจะขายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยไม่ต้องผ่านผู้ให้บริการ เครือข่ายเหมือนแต่ก่อน


ที่มา:มติชนรายวัน วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11451
...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon