Wednesday, July 29, 2009

สร้างกล้อง ดูดาว ใหญ่สุดในโลก

สร้างกล้อง ดูดาว ใหญ่สุดในโลก 

ฮาวายได้รับเลือกให้ เป็นที่ตั้งกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทรงพลังจนทำให้นักดาราศาสตร์สามารถมองเห็นดวงดาวที่อยู่ห่างออกไป 13,000 ล้านปีแสง

กระจก ของกล้องโทรทรรศน์มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 100 ฟุต หรือยาวเกือบเท่ากับปีกเครื่องบินโบอิ้ง 737 ซึ่งการที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้เพราะต้องการให้เก็บรวบรวมแสง เมื่อนักดาราศาสตร์มองกล้องก็จะสามารถมองภาพดวงดาวและกาแล็กซีที่เพิ่งก่อ ตัวหรือประมาณ 400 ล้านปีหลังบิ๊กแบงได้ ทำให้มนุษย์มีโอกาสเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของจักรวาล

นาย ชาร์ลส์ บลู เจ้าหน้าที่ของบริษัทเธอร์ตี้มีเทอร์เทเลสโคปอ็อบเซอร์วาทอรี่ ผู้สร้างกล้องกล่าวว่า "เราจะติดตั้งกล้องไว้ที่ด้านบนของภูเขาไฟเมานาคีอาที่สงบแล้ว ซึ่งอยู่เหนือพื้นดินประมาณ 13,796 ฟุต การที่ให้อยู่สูงขนาดนั้นก็เพราะไม่ต้องการให้เมฆมาบังจะได้ดูดาวได้ตลอด ทั้งปี คาดว่ากล้องจะติดตั้งเสร็จในอีก 9 ปีข้างหน้า"

สำหรับเหตุผลที่บริษัทเลือก ฮาวายเป็นสถานที่ตั้งกล้องก็เพราะฮาวายตั้งอยู่ตรงกลางมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งหมายความว่าปลอดมลพิษ ผู้คนอาศัยอยู่ไม่มากเกินไปทำให้การใช้ดวงไฟน้อย เพราะถ้าแสงมากจะเป็นอุปสรรคต่อการดูดาว ปัจจุบันกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ตั้งอยู่ที่เมานาคีอา แต่กล้องจะเล็กกว่ากล้องของบริษัทเธอร์ตี้ฯ ประมาณ 3 เท่า


ที่มาจาก : ข่าวสด

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon