Thursday, July 23, 2009

สิวกับการสูบบุหรี่

เป็นเรื่องหนึ่งที่ผมอยากรู้ว่ามันจะเกี่ยวข้องกันหรือเปล่าตั้งแต่ช่วงที่ เป็นวัยรุ่น เรื่องการสูบบุหรี่กับเรื่องสิวเลยค้นข้อมูลมาเผื่อไว้ให้อ่านกัน

สิวกับการสูบบุหรี่

เป็นที่ทราบกันดีว่าการสูบบุหรี่นั้นจะทำให้เป็นมะเร็งปอด อย่างไรก็ดี ได้มีงานวิจัยออกมาว่าพฤติกรรมการสูบบุหรี่นั้นยังมีผลเสียในแง่ของผิวพรรณด้วย ใน ขณะที่แสงแดดและสารเคมีอื่น ๆ ที่รับประทานเข้าไปหรือนำมาทาบนร่างกายเป็นประเด็นหลักในการทำให้เกิดริ้ว รอยแต่ก็มีความเชื่อว่าบุหรี่นั้นเป็นประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องกับการเกิด ริ้วรอยเช่นกัน การสูบบุหรี่ 10 ปี จะทำให้เราดูแก่กว่าที่ควรจะเป็นอีก 10 ปี อาจกล่าวได้ว่า 10 ปีนั้นเป็นเวลาที่นานมาก ถ้าอย่างนั้นให้ลองคิดดูว่า ถ้าเริ่มสูบบุหรี่ตอนอายุ 18 ปี เมื่ออายุ 28 ปี จะแลดูเหมือนอายุ 38

การสูบบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดในร่างกายแคบลง รวมถึงหลอดเลือดที่ส่งออกซิเจนและสารอาหารที่จำเป็นไปเลี้ยงผิวชั้นนอกสุดด้วย ดังนั้นผิวชั้นนอกสุดก็จะได้รับออกซิเจนและสารอาหารที่จำเป็นในปริมาณที่ น้อยลงกว่าปกติ เช่นสารอาหารจากวิตามินเอ (จำเป็นต่อผิวที่เป็นสิว) แอลกอฮอล์จากเหล้าก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ลดความสามารถในการปกป้องผิวจากการติด เชื้อจากแบคทีเรีย หากคุณเป็นคนที่เกิดสิวได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยทั้งสองนี้

ร่างกายจะใช้วิตามินเอในการสร้าง เซลล์ใหม่ ๆ และนำไปทดแทนเซลล์เก่า และยังช่วยเร่งการผลิตคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวแลดูเปล่งปลั่งสดใส การขาดออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ในระยะยาวนั้นเป็นต้นเหตุของการเกิดอนุมูลอิสระที่จะค่อย ๆ ทำลายความยืดหยุ่นและคอลลาเจนให้เสียไป ผลก็คือทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้

จาก การตีพิมพ์ของนิตยสารของแพทย์ผิวหนังในอังกฤษเกี่ยวกับหญิงที่สูบบุหรี่นั้น จะมีโอกาสทำให้เกิดสิวไม่อักเสบได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้สูบ ในหญิงมากกว่า 1000 คนพบว่า 40% ของผู้ที่สูบบุหรี่นั้นจะเกิดสิวอุดตัน, สิวหัวขาวขนาดใหญ่ และสิวถุงหนองเล็ก ๆ ซึ่งไม่เกิดการอักเสบ และยังพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่นั้นจะมีระดับการหลั่งวิตามินอีเพียงแค่ครึ่ง หนึ่ง วิตามินอีเป็นสารอาหารที่จะลดแนวโน้มในการเกิดสิวได้

Reference
- Ezinearticles.com
แปลและเรียบเรียงโดย Acnethai.com
ที่มา:http://campus.sanook.com/teen_zone/senior_03220.php

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon