Friday, July 24, 2009

แฉข่าว ไข่ปลอม ที่แท้ลวงโลก แค่อีเมล์ลูกโซ่ (มีคลิป)

เมื่อ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จาก การตรวจสอบข่าว “ไข่ปลอม” ในประเทศจีนที่เพิ่งมีสื่อมวลชนไทยนำมาเสนอนั้น พบว่า เป็นเพียงข่าวกุที่ขยายความตามเว็บบล็อกและอีเมล์ลูกโซ่ที่ส่งต่อกันมานาน แล้วเท่านั้น ก่อนหน้านี้ บล็อกข่าวคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภคชื่อดังของสหรัฐ consumerist.com เคยหลงกลนำไปรายงานต่อ จนจุดกระแสฮือฮาไปทั่วโลก แต่ต่อมาวันที่ 4 พ.ค.2550 นายเบน สโปกเคน บรรณาธิการเว็บแถลงว่า ข่าวดังกล่าวอาจเป็นเพียงเรื่องโกหกลวงโลก

ด้านบล็อกเกอร์ที่เปิดโปงเบื้องหลังไข่ปลอมนี้ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ www.tian.cc ตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติในข่าวไข่ปลอมหลายจุด เริ่มจากราคาขายไข่ไก่จริงๆ ในประเทศจีน ซึ่งไม่ได้แพงมโหฬารจนถึงขั้นต้องลงทุนทำไข่ปลอมขาย เช่น ไข่ปลอมขายในห้างคาร์ฟูร์ นครเซี่ยงไฮ้ กล่องละ 15 ฟอง ราคา 9 หยวนเศษ ตกฟองละ 2 บาทกว่าๆ

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบต้นตอที่มาของข่าว ซึ่งอยู่ในเว็บไซต์วารสารพิษวิทยา The Internet Journal of Toxicology ยังพบความผิดปกติหลายข้อ เช่น กรณีผู้เขียนใช้ชื่อว่า นายอเล็กซานเดอร์ เซียะ เหยียนหลี่ สังกัดเครือข่ายวิจัยเรื่องพิลึก (Queers Network Research) ในฮ่องกง เมื่อตรวจสอบ ไม่พบหน่วยงานดังกล่าวในฮ่องกงและหมาย

สำหรับเว็บไซต์ที่แฉข่าวลวงโลก ไข่ปลอมจีน อาทิ

1. http://www.tian.cc/2007/05/hoax-chinese-counterfeit-eggs.html

2. http://www.hoax-slayer.com/fake-eggs-china.shtml

ที่มา:http://webboard.yenta4.com/topic/326429

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon