Saturday, July 18, 2009

บอกเลิกอย่างมีคลาส


บอกเลิกอย่างมีคลาส
วิธีการบอกเลิก มีผลกระทบต่อเนื่องยาวนาน เราและเขาจะเจ็บปวดเจียนตายหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งนี้ละ หากเลิกรากันแบบแตกหัก นั่นเท่ากับเราสร้างศัตรูถาวรยาวนานตลอดชีวิต แถมยังรู้สึกเจ็บปวดสุดๆ หากเราบอกเลิกอย่างมีคลาส เรายังสามารถเดินจากไปด้วยความรู้สึกเป็นสุขในที่สุด และเมื่อวันเวลาผ่านไปหลายปี เรายังเป็นเพื่อนที่จริงใจต่อกันอีกด้วย แต่ถ้าเราไม่อยากพบหน้าเขาอีก การเลิกราอย่างเป็นมิตรจะช่วยให้ทั้งเราและเขาเจ็บปวดน้อยที่สุด ซึ่งเป็นผลลัพธ์อันคุ้มค่าน่าลอง

ปรับทัศนคติของตัวเอง
ถึง แม้ว่าอีกฝ่ายจะดีหรือจะเลวต่อเรามาก่อน ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องปฏิบัติต่อเขาอย่างเลวร้ายหลังจากเลิกราตัด สัมพันธ์กันแล้ว วิธีที่เราแสดงต่อบุคคลภายใต้สถานการณ์กดดันส่อถึงนิสัยใจคอและความมีระดับ ของเรา หากเราตัดสัมพันธ์แบบขาดสะบั้นชนิดไม่เหลือซากเมื่อเห็นว่าอะไรๆไม่เป็นไป ตามที่หวัง ลงท้ายเราเองนั่นแหละที่ต้องมานั่งหงอยเหงาเปล่าเปลี่ยว ไร้สุข และมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความขมขื่น

โปรดจำไว้ว่า เวลาบอกเลิกต้องเต็มไปด้วยความจริงใจตรงไปตรงมาและเห็นอกเห็นใจ เพราะเรากำลังสร้างความเจ็บปวดและชอกช้ำใจให้อีกฝ่าย ยิ่งถ้าเติมความจริงใจลงในน้ำเสียงได้ สถานการณ์จะยิ่งคลี่คลายไปในทางที่ดียิ่งขึ้น รับประกันได้ เคล็ดลับง่ายๆคือ ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเขาเป็นฝ่ายมาขอเลิกกับเราเราจะรู้สึกอย่างไร พยายามเรียนรู้ความรู้นั้นเอาไว้ แล้วนำมาใช้ให้ถูกต้องเหมาะสม

บอกเลิกตัวต่อตัว
เรา ควรให้เกียรติเขาด้วย ถึงแม้ความสัมพันธ์จะไม่เวิร์คต้องแป้กอยู่กับที่ ก็ไม่ได้หมายความว่า เราต้องปฏิบัติกับอีกฝ่ายราวกับคนไม่เคยใกล้ชิดกัน การบอกเลิกทางจดหมาย อีเมล์ โทรศัพท์ ฝากคนอื่นไปบอก หรือทำตัวหายหัวไปเฉยๆ ไม่ยอมติดต่อมาอีก ถือเป็นการดูถูกอย่างให้อภัยไม่ได้ วิธีมักง่ายแบบนั้นคือวิถีทางของคนขี้ขลาดสุดๆ ควรใช้วิธีที่ดูดีมีรสนิยมกว่านี้

ลืมเรื่องคิดหาทางออกง่ายๆได้ เลย หากตัดสินใจแน่นอนว่าเลิกแหงก็ควรนัดพบมาเจอกันตัวต่อตัว หาสถานที่เป็นส่วนตัวไม่มีใครมารบกวน เพราะอีกฝ่ายอาจสติแตกร่ำไห้โฮหรือไม่ก็โกรธเกรี้ยวออกฤทธิ์เดชอาละวาดใหญ่ โต หากเกิดอาการดังกล่าวควรปล่อยให้เขาปลดปล่อยออกมาให้หมด ให้เวลาเขาได้พูดคุยซักถามข้อข้องใจต่างๆจนหมดไส้หมดพุงไปเลย

สื่อสารให้ได้ผล
การจะบอกเลิกกับใครสักคนต้องมีลีลาและกลวิธีที่นุ่มนวลสักหน่อย ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ดู อาจช่วยผ่อนคลายสถานการณ์เครียดๆได้เยอะ


1. นัดพูดคุยถึงปัญหาที่มี เลือกเวลาและสถานที่ให้ดี เตือนให้อีกฝ่ายรู้ตัวด้วยประโยคทำนองว่า มีเรื่องสำคัญจะพูดด้วย


2. ถามถึงความคิดและความรู้สึกของเขาก่อน เช่น เขารู้สึกอย่างไรกับความสัมพันธ์ของเรา


3. อย่าลืมแสดงความเห็นอกเห็นใจ เช่น เสียใจด้วย แต่ทุกสิ่งทุกอย่างคงดีขึ้น แสดงความเห็นด้วยในเรื่องที่ทำได้ แต่ก่อนอื่นต้องพูดถึงสิ่งดีๆและวันเวลาแห่งความทรงจำที่ได้อยู่ด้วยกัน ช่วยอีกฝ่ายเข้าไว้ พูดจายกย่องชื่นชม ถึงแม้เราจะไม่รู้สึกดีกับความสัมพันธ์นี้เท่าไรนัก เราก็ควรเอ่ยขอบคุณที่เขาอุตส่าห์มาเสียเวลาเสียพลังงานและความรู้สึกนึกคิด กับเรา หรือเอ่ยถึงแต่สิ่งดีอื่นๆที่เขาเคยทำให้เรา


4. จากนั้นพูดถึงความรู้สึกของเราเองในแบบนุ่มนวลไม่ก้าวร้าว แล้วค่อยเอ่ยวาจาบอกเลิกความสัมพันธ์ สิ่งสำคัญคือต้องพูดด้วยความสุขุมนุ่มลึกและช้าๆค่อยเป็นค่อยไป โทนเสียงสุภาพจริงใจ


5. หลังจากนั้นค่อยพูดจาให้กำลังใจอีกฝ่ายถึงอนาคตอันสดใสที่รออยู่ข้างหน้าหลังเลิกกันแล้ว เขาคงได้พบคนที่ดีและเข้ากันได้มากกว่านี้



หลีกเลี่ยงการสาดโคลนใส่กัน
การ เลิกราอย่างมีคลาสต้องไม่ตำหนิอีกฝ่ายว่าเป็นคนผิด โปรดจำไว้ว่า การที่ความสัมพันธ์ไม่หวานแหววโรแมนติคอย่างที่ควรนั้น หาใช่ความผิดของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ ไม่ว่าเขาหรือเราหรือคนอื่น แต่เป็นเรื่องของความเข้ากันไม่ได้ต่างหากเล่า ซึ่งหมายความว่า ยังมีคนอื่นในโลกภายนอกที่เข้ากับเราได้มากกว่า การเลิกรากับคนปัจจุบันไม่ใช่จุดจบของโลก ต้องถือว่าเป็นก้าวแรกในการออกไปพบปะกับคนอื่นต่างหาก

ดังนั้นจง กำจัดความกดดันออกไปให้หมด อย่าเสียเวลาตอกย้ำตัวเองและอีกฝ่ายด้วยการตำหนิติเตียนกันไปมา ยอมรับเถอะว่านี่คือชีวิตจริงที่ยิ่งกว่านิยาย มีอะไรมากมายหลายอย่างที่ไม่สามารถเป็นไปตามที่เราหวัง เรียนรู้เอาไว้เป็นบทเรียนชีวิต จงก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างคนมองโลกในแง่ดีจะสวยกว่า

เก็บความลับ
เก็บ เรื่องราวการเลิกราเป็นความลับเอาไว้ก่อน อย่าเพิ่งตีฆ้องร้องป่าวจนเขารู้กันไปทั่ว ถูกคนรักทิ้งถือเป็นเรื่องเจ็บปวดอย่างที่สุด ควรให้เวลาอีกฝ่ายเยียวยารักษาแผลใจ ให้เกียรติและเคารพความต้องการและความเป็นส่วนตัวของเขาด้วย เช่น อย่าได้บังอาจพาคู่ควงคนใหม่ไปสถานที่ซึ่งอดีตรักชอบมาบ่อยๆ อย่าพูดถึงคนรักเก่า และอย่านั่งเม้าท์ขุดคุ้ยเรื่องความรักในอดีตให้คนใหม่ฟังเชียวนะ
ตกลงกันว่าจะบอกคนอื่นอย่างไร

ปฏิบัติ ต่ออีกฝ่ายอย่างให้เกียรติในแบบที่เราต้องการหากเราเป็นคนถูกบอกเลิกเสียเอง เขาอาจอับอายที่เป็นฝ่ายถูกบอกเลิก ถึงแม้จะเป็นเรื่องของคนสองคนก็ตาม แต่ชาวบ้านชาวช่องก็ยังอยากรู้อยู่ดีว่าใครเลิกกับใคร ใครถูกสลัดรักด้วยเหตุผลอะไร ทั้งที่ไม่ใช่ธุระอะไรของใครหน้าไหนทั้งนั้น ดังนั้นถ้าอยากทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีต่อไปในอนาคต ก็ควรสงบปากสงบคำ อย่าได้คาบเรื่องส่วนตัวเที่ยวไปเล่าให้คนอื่นฟังโดยเด็ดขาด

ใน กรณีที่เราและเขามีเพื่อนกลุ่มเดียวกัน ก็ควรตกลงให้เรียบร้อยว่า ใครจะเป็นฝ่ายแจ้งข่าวให้เพื่อนได้รับทราบ และพยายามทำตามที่ตกลงกันไว้ นี่คือเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เรายังทำเพื่ออีกฝ่ายได้หลังเลิกรากันแล้ว
ที่มา:variety.teenee.com/

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon