Saturday, July 25, 2009

คุณป้าสู้ชีวิต มะเร็งรุมเร้าไม่หวั่น เย็บชุดตุ๊กตาขาย

คุณป้าสู้ชีวิตมะเร็งรุมเร้าไม่หวั่น เย็บชุดลิเกตุ๊กตา-วางขายตลาดนัด

"เส้น ทางเถ้าแก่" สัปดาห์นี้มาที่ จ.ปทุมธานี พบกับ คุณป้าสมผิว เทพวงศ์ ผู้ไม่ยอมแพ้กับชะตาชีวิต สู้ชีวิตทุกอย่างไม่เคยหมดกำลังใจโดยมีสามีลุงประเสริฐ ยืนเคียงข้าง

เป็นมะเร็งที่เต้านม

คุณ ป้าสมผิว เล่าให้ฟังว่าเมื่อปี"40 เป็นมะเร็งที่เต้านม ตอนนั้นตกใจเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อรู้ว่ามีโรคร้ายมาเยือน แต่สำหรับตัวเองคิดอยู่เสมอว่ายังไม่อยากตายไปทุกหนทุกแห่งที่มียาล้างพิษ โรค

"ที่สำคัญเงินก็หมดไปเรื่อยๆ เพราะรักษาโรค แถมสามีที่เคยอยู่ด้วยกันมานานเริ่มรังเกียจไล่ออกจากบ้าน ก็ต้องหาบ้านอยู่ใหม่มาอยู่ที่การเคหะแห่งชาติ คลองหก"

รักษาตัวพร้อมหารายได้ไปด้วย

"รักษา ตัวก็พยายามหารายได้ กระทั่งมาพบกับลุงประเสริฐช่วงนั้นป้าเองก็เกือบเอาตัวไม่รอดอาการแย่ เข้ามาเหมือนมาช่วยเริ่มลงทุนเปิดตู้อบสมุนไพร รักษาคนที่เป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ แต่ก็ไม่มีคนจึงเลิก หันมาตำน้ำพริกขาย ทำหมอนขาย ก็ไม่ดีจนมาถึงยุคจตุคามรามเทพดังก็หาทุนซื้อสร้อยลูกปัดมาร้อยขายประมาณปี ก็จบ"

มาลงเอยที่ตุ๊กตา

"มี อยู่วันหนึ่งไปยืนดูตุ๊กตาตัวละ 700 บาท ก็คิดว่าเราทำได้ จะตัดชุดตุ๊กตาเพราะป้าเคยเป็นช่างตัดเสื้อมาก่อน แต่ตอนนี้ตาไม่ค่อยดีเพราะมะเร็งขึ้นโพรงจมูกไปซื้อตุ๊กตามา 2 โหลขอผ้าจากหลานสาวมาเย็บชุดตุ๊กตา เกิดขายได้เป็นพันบาทดีใจมาก"

ชุดสไตล์ของลิเก

ลุง ประเสริฐแนะนำให้ไปดูลิเกและจำชุดสวยๆ มาตัดมีคนนิยมซื้อไปซึ่งมันอาจจะไม่มีคนทำ เท่าที่สังเกตคนที่ชอบดูลิเกก็จะหาซื้อไปเก็บไว้ดูซึ่งบางคนก็จะซื้อไปหลายๆ ตัวที่ตุ๊กตาสวมชุดที่แตกต่างกันไป สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ดูลิเก เมื่อเห็นตุ๊กตาสวมชุดลิเกก็จะซื้อไว้ดูเล่นหรือนำไปใส่ตู้โชว์

ตั้งขายตามงานวัด

จะ วางขายตามงานต่างๆ เช่น งานวัดจะมีลิเกเมื่อนำตุ๊กตาไปขายก็จะขายได้ประมาณ 2-4 พันบาท แต่ค่าที่วัดแพงล็อกละ 200 บาท ก็บอกกับหลวงพ่อขอตั้งตรงหน้าวัดเมื่อเด็กมาเห็นก็ซื้อจะไป ขายกันตามตลาดนัดและขายได้ดี จนมีออร์เดอร์เข้ามาสั่งเป็นจำนวนมากจากทั่วประเทศ

"โชคดีตุ๊กตา ไม่ใช่ของเสียเหมือนอาหารตอนแรกๆ ก็ไม่คอยกล้าลงทุน แต่พอขายได้มีทุนก็เหลือให้เก็บบ้าง อย่าคิดว่าเป็นชุดลิเกแล้วจะขายไม่ได้ ป้ามีลูกค้าตั้งแต่เด็กเล็กๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่ หรือแม้กระทั่งคุณตาคุณยาย แต่เป็นตลาดล่าง ชุดลิเกจึงขายดี ด้วยราคาที่ไม่แพง ซื้อในห้างจะได้ตุ๊กตาเพียงตัวเดียว แต่ซื้อที่ป้าสมผิว จะได้ถึง 5 ตัว"

รู้จักบริหารจัดการ

สาเหตุ ที่อยู่ได้และมีเงินเก็บก็มีการบริหารจัดการที่ถูกระบบ เมื่อต้นทุนต่ำราคาต้องไม่แพงจนเกินไป เวลาสั่งซื้อหุ่นตุ๊กตาจะซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาถูกลง ส่วนต้นทุนของผ้าจะอยู่ที่เมตรละ 12-15 บาท จำนวนผ้า 10 เมตร จะเย็บชุดตุ๊กตาได้ 20 ตัว ราคาขายปลีกจะอยู่ที่ตัวละ 130-150 บาท จะตกกำไรตัวละ 50 บาท และขายส่งอยู่ที่ตัวละ 120 บาท หรือถ้าต้องการซื้อเฉพาะชุดคิดชุดละ 50-70 บาท

ทุกวันนี้แม้ มะเร็งจะยังอยู่และกำเริบอยู่ตลอดเวลา แต่คุณป้าสมผิวก็บอกว่าไม่ย่อท้อพร้อมที่จะสู้ต่อไป ภาวะเศรษฐกิจที่ทุกคนก็โดนผลกระทบ หากสนใจรับตุ๊กตาไปขายสามารถติดต่อไปได้เปิดบ้านต้อนรับให้ไปชมผลิตภัณฑ์ ก่อนสั่งซื้อได้ที่การเคหะแห่งชาติ คลองหก เลขที่ 202/15 ซอย 53 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หรือโทร.08-9125-7481, 08-1717-1481

ที่มาจาก : ข่าวสด
ขอบคุณเนื้อหาข่าวข้อมูลและภาพ
http://webboard.yenta4.com/topic/326767

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon