Thursday, July 16, 2009

แก๊ซโซฮอล์ น้ำมัน+แอลกอฮอล์



ถ้าคุณหัวไวพอก็จะตอบได้ทันทีว่ามันก็ต้องเกิดจากแอลกอฮอล์กับน้ำมันเบนซิน(gassoline) ถูก ต้องเลยถ้าจะตอบเช่นนั้น แต่จริงๆแล้วมีรายละเอียดอยู่ภายในคำว่าแกสโซฮอล์ อีกมากในด้านส่วนผสมของมัน ไม่ใช่นึกอยากจะประหยัดน้ำมันก็แค่เอาแอลกอฮอล์ มาผสมน้ำมันแล้วเติมรถยนต์ ทำแบบนั้นเครื่องรถยนต์คุณก็พังหมด มันต้องมี สูตรที่นักวิทยาศาสตร์คิดค้นขึ้น มิเช่นนั้นคงได้เกิดหายนะครั้งใหญ่แน่ เมื่อใครๆต่างเอาแอลกอฮอล์มาผสมเบนซินเติมรถกันเองสนุกสนาน


โดยความหมายของแอลกอฮอล์แล้ว เอธานอลหรือเอธิล แอลกอฮอล์ และเมธานอลหรือเมธิล แอลกอฮอล์คือแอลกอฮอล์สองชนิดที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง จะใช้แอลกอฮอล์กันเพียวๆ ในเครื่องยนต์สันดาปภายในอย่างรถยนต์ของเราก็ได้ แต่...เครื่องยนต์นั้นต้องถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับแอลกอฮอล์โดยเฉพาะ ซึ่ง ต้องออกแบบใหม่หมดทั้งสูบ เสื้อสูบ ระบบจุดระเบิด ปะเก็น ฯลฯเพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กัดกร่อนไม่เบาโดยเฉพาะกับสารบางอย่างที่ไม่ถูกกับ มัน แม้ว่าสารนั้นจะไม่ถูกน้ำมันเบนซินกัดกร่อนเอาก็ตาม

ถ้าจะเอาแอลกอฮอล์มาใช้กับเครื่องยนต์น้ำมันเบนซินธรรมดาไม่ได้ดัดแปลงให้ ได้ ก็ต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสมเมื่อผสมกับน้ำมันเบนซิน ทีนี้ก็มาถึงตัว อักษรสำคัญคือตัว”E”ที่เรามักได้ยินกันบ่อยในช่วงนี้เช่น”อี 20”บาง “อี-85บ้าง” ซึ่งตัวEในภาษาอังกฤษก็คือตัวย่อตัวแรกของเอธานอลนั่นเอง ผสมน้อยหน่อยก็ตัว เลขน้อย ผสมมากก็ใช้ตัวเลขมาก “อี-20”จึงหมายถึงใน100ส่วนของแกสโซฮอล์นั้นมีเอธานอ ลเจือปนอยู่20ส่วน หรือถ้ามากขึ้นมาเป็น”อี-85”ก็หมายความว่าน้ำมันเบนซิน เพียง15ส่วนต่อเอธานอล85ส่วน

นั่นคือชื่อที่เรียกกันทั่วไปในยุโรปและสหรัฐฯเจ้าของสูตร ส่วนคนไทยที่รับ หมดทั้งยุโรปและสหรัฐแต่เครื่องยนต์ของเรายังเปลี่ยนแปลงได้น้อยมาก จึงยัง ต้องใช้สูตรของเราเองคือแก๊ซโซฮอล์95อันหมายถึงน้ำมันเบนซิน95ส่วนต่อเอธานอ ล5ส่วน และแก๊ซโซฮอล์91อันหมายถึงส่วนผสมน้ำมันเบนซิน91ส่วนและเอธานอ ล9ส่วน มีที่ฮือฮากันนิดหน่อยช่วงปีก่อนคืออี-20แบบยุโรปซึ่งมีบางปั๊มเติม ให้ได้แต่ยังไม่แพร่หลาย และรถยนต์ที่ออกแบบมาให้แล่นด้วยเชื้อเพลิงอี -20เองก็ยังทำตลาดไม่ได้ในบ้านเรา

วัตถุประสงค์ของการนำแอลกอฮอล์มาผสมน้ำมันเบนซิน ก็คือเพื่อให้ประหยัด ลด การใช้น้ำมันเบนซินลงนั่นเอง เพื่อจูงใจให้คนหันมาใช้แก๊ซโซฮอล์รัฐบาลจึงตั้งราคาไว้ให้ต่ำกว่าน้ำมัน เบนซินแท้ๆทั้งค่าอ็อกเทน 91และอ็อกเทน95 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับแก๊ซโซฮอล์ทั้ง91และ95คือมันไม่ แรง เร่งได้ไม่ทันใจเหมือนน้ำมันเบนซินเพียวๆซึ่งไม่จริง ผู้ใช้แก๊ซโซฮอล์ มาแล้วต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามันให้อัตราเร่งได้เหมือนน้ำมันเบนซินทุก ประการแต่ดีกว่าตรงที่ราคาถูกกว่ากันลิตรละเป็นสิบบาท

ถูกกว่าแต่ดีเท่ากัน ตรรกะง่ายๆแค่นี้ก็น่าจะทำให้เข้าใจได้แล้วว่าพรุ่งนี้ เมื่อเข้าปั๊มน้ำมัน คุณควรจะเติมน้ำมันแบบไหน

ที่มา:pak-soi.com
............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon