Thursday, July 23, 2009

“ยาแดงถอนพิษ” สมุนไพรสู้หวัด สร้างชื่อภูมิปัญญาหมอชาวบ้าน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กรกฎาคม 2552 09:50 น.

ยาแดงถอนพิษ ยาสมุนไพรธรรมชาติ
ยาสมุนไพรไทยถือเป็น แพทย์อีกทางเลือกที่เกิดจากภูมิปัญญาสะสมมานานหลายชั่วอายุคน พัฒนาจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่คนเฒ่า คนแก่ในท้องถิ่นจนถึงยุคในปัจจุบัน ซึ่งต่อยอดใช้กันอย่างแพร่หลาย

อย่างเช่นยาสมุนไพรภูมิปัญญาชาวบ้าน ชื่อว่า ยาแดงถอนพิษ ตราคนตีระฆัง ของ “ชาญชัย สุขทรัพย์” หมอชาวบ้านแผนโบราณ ซึ่งชาวจังหวัดตราดรู้จักกันดี เพราะเป็นร้านเก่าแก่เปิดให้บริการอยู่ภายในโรงพยาบาลตราด

นายชาญชัย สุขทรัพย์ เจ้าของสูตร
คุณสมบัติของยาแดงถอนพิษช่วยบรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ ไข้หวัด ถอนพิษต่างๆ ลดอาการไข้หวัด หรืออาการไข้ที่เกิดจากโรคโบราณ อย่างงูสวัด เริม อีสุกอีใส ไข้ทับระดู หรืออาการแพ้อากาศ แพ้ฝุ่นละออง ฯลฯ ซึ่งยาแดงถอนพิษเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนไข้ที่ต้องการลดการกินยาปฏิชีวนะ จากแพทย์แผนปัจจุบัน

ทั้ง นี้ ข้อดีของยาแดงถอนพิษ คือ ทำจากสมุนไพรธรรมชาติ โดยวิธีการทำ คนโบราณนำสมุนไพรมาตากแห้งและต้มดื่มแทนน้ำ ปัจจุบัน เพิ่มความสะดวกสบาย และลดขั้นตอนต่างๆ โดยนำมาปั้นเป็นเม็ด ช่วยให้รับประทานได้ง่ายขึ้น ขายในราคาแผงละ 20 บาท ( 1 แผงมี 10 เม็ด)

ยาสมุนไพร อื่นๆ ที่ปรุงยาด้วยสูตรของลุงชาญชัย
ชาญชัย เล่าว่า เริ่มเรียนรู้เรื่องสมุนไพรตั้งแต่เมื่ออายุ 17 ปี จากที่เคยเป็นลูกจ้างร้านขายยา ทำงานในร้านแทบทุกอย่าง จึงได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องสมุนไพร และหลังจากทำงานเป็นลูกจ้างร้าน อยู่ได้ 9 ปี ลาออกมาทดลองปรุงยาขายเอง โดยมีอาจารย์จากกรุงเทพฯ มาสอนความรู้เสริมในลักษณะของหมอชาวบ้าน

ทั้งนี้ คิดค้นสูตรยาแดงถอนพิษ มานานกว่า 12 ปี โดยนำความรู้ทุกๆ ด้านมาผนวกกัน จนได้ออกมาเป็นสูตรเฉพาะตัว ปรุงจากสมุนไพรมากกว่า 20 ชนิด โดยสมุนไพร 10 ชนิดแรก เป็นความรู้ที่ได้จากร้านยาที่เคยเป็นลูกจ้าง และอีก 10 ชนิดเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากมาจากรุ่นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลัก คือ คนไข้ที่มารักษาตัวที่โรงพยาบาลตลาด เมื่อได้รู้จัก และรู้ถึงคุณสมบัติยาแดงถอนพิษ จะทดลองซื้อไปรับประทาน เมื่อได้ผลดีช่วยให้อาการดีขึ้น จึงบอกกันแบบปากต่อปาก จนชื่อเสียงกระจายไปทั่ว ถึงปัจจุบันยาสมุนไพรตัวนี้ มีวางขายในร้านขายยาทั่วไปทั้งประเทศ

ในส่วนตัวของหมอชาวบ้านรายนี้ มีใบรับรองจากกรมแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข โดยสอบและได้ใบอนุญาตแพทย์แผนไทย สาขาเภสัชกรรมไทย (บ.ภ.) และแพทย์แผนไทย สาขา เวชกรรมไทย (บ.ว.) ทำให้ปรุงยาสมุนไพรออกขายได้ และสามารถขึ้นทะเบียนตำรับยาได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งการขึ้นทะเบียนตำรับยานั้น จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบว่า ไม่มีสารปนเปื้อน หรือสารอันตรายที่ใช้ในการปรุงยา

ยาแดงถอนพิษในกล่อง
นอกจากยาแดงถอนพิษ ในร้านของชาญชัย ซึ่งตั้งอยู่ในโรงพยาบาลตราด ยังมียาสมุนไพรอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น ยาขับลม ยาริดสีดวง ยาหอม น้ำมันเหลือง เป็นต้น โดยก่อนจะจ่ายยาจะตรวจดูอาการคนไข้ตามหลักแพทย์แผนไทยด้วย

สำหรับคนไข้ที่มีหา มีทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กถึงคนชรา คนไข้บางรายเป็นโรคเล็กๆ น้อยๆ ก็จะเลือกจะกินยาสมุนไพรแทนยาปฏิชีวนะ เพราะราคาถูกกว่า อีกทั้ง ทำจากสมุนไพรตามธรรมชาติไม่เป็นอันตราย และนอกจากจะผลิตยาขายแล้ว

ด้านแหล่งวัตถุดิบสมุนไพรที่นำมาสกัดเป็นตัวยา สั่งซื้อจากแหล่งขายสมุนไพรในกรุงเทพฯ ซึ่งมีสมุนไพรให้เลือกนับ 1,000 ชนิด จากทั่วทุกแห่งของประเทศ และบางตัวต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งทุกตัวผ่านการอบแห้งมาแล้ว สามารถนำไปใช้ได้เลย

ลูกค้าให้ความสนใจยาสมุนไพรแก้หวัด
ชาญชัย ทิ้งท้ายว่า สรรพคุณของยาสมุนไพรไทยโบราณ ไม่อาจกล่าวได้ว่า รักษาโรคภัยต่างๆ ได้หายสนิทแน่นอน ทว่า สรรพคุณของสมุนไพรช่วยบรรเทาอาการได้อย่างดี ดังนั้น ภูมิปัญญาไทยเหล่านี้ สมควรได้รับการสืบสานและต่อยอดเรื่อยไปในอนาคต

โทร. 039-532-880,08-6113-3950
ที่มา:http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9520000077587

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon