Thursday, July 30, 2009

ไฮโลมือถือ เกม อบายมุขแบบใหม่ วัยรุ่นฮิตติดงอมแงม

เกมไฮโลมือถือ วัยรุ่นขาโจ๋ฮิตติดงอมแงม

เกมไฮโลมือถือ

ผงะ! อบายมุขรูปแบบใหม่ "ไฮโลมือถือ" กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น พบล้อมวงเล่นกันโจ๋งครึ่ม ทั้งในห้องเรียน วงเหล้า โรงอาหาร ฯลฯ ค่าดาวน์โหลดไม่เกิน 50 บาท หลบหนีก็ง่าย เพราะไม่มีอุปกรณ์ให้เป็นของกลาง ทั้งถ้วย-ลูกเต๋า แค่ปิดเครื่องก็รอดแล้ว เผยเด็กติดกันงอม ต้องยืมเงินเพื่อนเป็นหนี้อื้อ ตำรวจขอความร่วมมือ ผู้ปกครอง ครู ผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ต-มือถือ-คอมพิวเตอร์ ช่วยเข้มงวดลูกหลาน ยันผิดกฎหมาย แต่ยอมรับจับยากไฮโลมือถือระบาดหนัก

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา กำลังนิยมเล่นการพนันไฮโลบนโทรศัพท์มือถืออย่างมาก และกำลังแพร่ระบาดหนักไปทั่วเมือง ด้วยวิธีการเล่นที่สะดวก มีการแทงสูงต่ำ และเต็งแต้ม เหมือนกับการเล่นไฮโลทั่วไป แต่สะดวกง่ายดายกว่าเพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ เพียงแค่ดาวน์โหลดโปรแกรมลงโทรศัพท์มือถือ แล้วคลิกเข้าไปในโปรแกรมดังกล่าว ก็สามารถตั้งวงเล่นการพนันไฮโลกันได้แล้ว ทั้งในห้องเรียน โรงอาหาร สวนสาธารณะ หอพัก ใต้ต้นไม้ และสถานที่ต่างๆ แล้วแต่ความพอใจ

ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยว่า การเล่นไฮโลบนโทรศัพท์ มือถือสะดวกมาก ไปนั่งเล่นตรงไหนก็ได้ เพราะเล่นง่าย หากไม่สังเกตจะไม่รู้ว่ากำลังตั้งวงเล่นไฮโลกันอยู่ ส่วนใหญ่นักเรียน นักศึกษาจะพากันเล่นทั้งในหอพักในโรงเรียน และมหาวิทยาลัย เพราะเพียงแค่เปิดโทรศัพท์เข้าโปรแกรมเกมไฮโลที่เจ้าของเครื่องได้ลงโปรแกรม ไว้แล้ว จากนั้นเขย่าโทรศัพท์เหมือนการเขย่าถ้วยไฮโลทั่วไป แล้ววางโทรศัพท์ลง หน้าจอก็จะแสดงภาพลูกเต๋ากลิ้งไปมาก่อนจะหยุดนิ่งเหมือนการเล่นไฮโลทุกอย่าง แต่สะดวกกว่า เพราะไม่ต้องมีอุปกรณ์แบบเดิมๆ ทั้ง ถ้วยไฮโล ลูกเต๋า และเสื่อพลาสติก แค่ใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็เล่นได้เลย นอกจากนี้ยังมีทั้งแบบลูกเต๋า 2 ลูก และ 3 ลูกให้เลือกด้วย

"ส่วนโปรแกรมเกมไฮโล หาดาวน์โหลดได้ง่าย เพียงใช้โทรศัพท์มือถือที่มีหน่วยความจำจากการ์ดที่ใช้ถ่ายภาพ บันทึกเสียง และถ่าย คลิปวิดีโอทั่วไป เข้าไปใช้บริการโหลดจากร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ค่าดาวน์โหลดครั้งละ 30-50 บาท ที่สำคัญ ขณะเปิดเล่นก็ง่ายต่อการหลบเลี่ยงจากการตรวจสอบของครู หรือตำรวจ เพียงปิดโทรศัพท์แล้วทำเป็นนั่งเล่นคุยกันตามปกติ ครู ตำรวจก็จับไม่ได้แล้ว" ด.ช.เอ กล่าว

ด้านนายเอี่ยว (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยดังในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยชอบเล่น "ไฮโลมือถือ" กันมาก บางคนพ่อแม่ให้เงินมาเรียนสัปดาห์ละ 1,000 บาท วันเดียวเงินก็หมด ต้องขอยืมเงินเพื่อนใช้จนติดหนี้กันมากมาย ส่วนใหญ่มักชวนกันไปเล่นตามหอพักเพื่อน และภายในมหาวิทยาลัย หรือตรงไหนก็ได้ที่สะดวก ในร้านเหล้าก็มีการนำ "ไฮโลมือถือ" ออกมาเล่นเดิมพันกัน ใครแทงแพ้ต้องเป็นเจ้ามือจ่ายค่าเหล้า เป็นต้น ส่วนตนขณะนี้ติดหนี้เพื่อนอยู่เกือบหมื่นบาทแล้ว

พ.ต.อ.จตุพล ปานรักษา รอง ผบก.ศสส. ภ.4 เปิดเผยว่า การเล่นการพนันเกมไฮโลในโทรศัพท์มือถือที่กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่ภาค 4 ขณะนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ปราบปรามได้ยาก และต้องมีมาตรการให้ตำรวจแต่ละพื้นที่ออกตรวจเข้ม มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่จับกลุ่มกันผิดสังเกต การเล่นพนันไฮโลในโทรศัพท์มือถือ ทั้งในโรงเรียน ศูนย์การค้า และสวนสาธารณะ ฯลฯ ถือว่าเข้าข่ายการกระทำผิด พ.ร.บ.การพนัน ด้วยเช่นกัน แต่การตรวจสอบจับกุมด้านเทคโนโลยีแนวใหม่นี้ยอมรับว่าทำได้ยาก

รอง ผบก.ศสส.ภ.4 กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว คงปราบปรามได้ยาก ต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งผู้ปกครอง ครูโรงเรียน สถานศึกษา คนในชุมชนเองก็ต้องช่วยเฝ้าระวังป้องกัน และให้ความสนใจบุตรหลาน ลูกศิษย์ วัยรุ่นในชุมชนว่ามีพฤติกรรมผิดสังเกตหรือไม่ รวมทั้งต้องดูแลเรื่องการใช้เงินหรือคอยสอดส่องการจับ กลุ่ม หรือแม้กระทั่งโปรแกรมในโทรศัพท์มือถือว่ามีเกมพนันเหล่านี้หรือไม่ เพื่อช่วยกันยับยั้ง ไม่ให้เกิดผลกระทบกับวัยรุ่นในเขตพื้นที่ภาค 4 มากไปกว่านี้ เพราะการพนันจะนำไปสู่การก่ออาชญากรรมที่รุนแรง และสร้างความเดือด ร้อนให้กับสังคม นอกจากนี้ต้องขอความร่วมมือกลุ่มผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ต ร้านคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ไม่ให้เด็กโหลดโปรแกรมการเล่นพนันต่างๆ หากตรวจพบต้องถูกดำเนินคดีฐานผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ด้าน นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงข่าว "สธ. เผยสถานการณ์เด็กติดเกมรุนแรงขึ้นเกือบ 2 เท่าใน 3 ปี" ว่า ขณะนี้มีเกมทอดลูกเต๋าในโทรศัพท์ มือถือกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มเด็กนักเรียน เพราะ มีการเล่นพนันนับแต้มด้วย เรื่องนี้ตนจะประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อสั่งห้ามการโหลดเกมนี้เด็ดขาด หากโรงเรียนไหนพบว่ามีเด็กนักเรียนนำเกมนี้ไปเล่น ต้องสั่งห้ามเช่นกัน เพราะเกมทอดลูกเต๋านี้เด็กจะนำไปเล่นไฮโลได้ง่ายที่สุด เพราะสะดวก ทำให้การเล่นแพร่หลายอย่างรวดเร็ว ถือเป็นปัญหาส่วนหนึ่ง ซึ่งคงต้องนำมาพูดคุยกัน เกมทอดลูกเต๋าไฮโลนี้เล่นกันมานานแล้ว แต่ตนไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม จะนำเกมนี้ให้นายกรัฐมนตรีดูว่าเคยเห็นหรือไม่

นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงปัญหาเกมลูกเต๋าในโทรศัพท์มือถือว่า เทคโนโลยีและเกมพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ควบคุมยาก เพราะการโหลดทำได้ง่าย เหมือนวิ่งไล่จับ ดังนั้นจึงต้องสร้างเกราะป้องกันที่เป็นภูมิคุ้มกันให้กับเด็กๆ ซึ่งกรมสุขภาพจิตพยายามทำอยู่ อย่างไรก็ตาม เรื่องเทคโนโลยีเป็นดาบ 2 คม หากควบคุมมากเกินไปจะทำให้เด็กขาดการพัฒนาได้จึงต้องระวัง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon