Thursday, July 16, 2009

ร่วมชิงชัยลุ้นรับเงินรางวัลกับ World Domain Cup

วันนี้มีข่าวสนุกๆ มาฝากกัน เกี่ยวกับการแข่งขันเฟ้นหาชื่อโดเมน เพื่อส่งชิงชัยขอเปิดเป็นโดเมนในระดับบนสุด หรือ New gTLD ซึ่ง ICANN (หน่วยงานประสานงานและดูแลทรัพยากรอินเทอร์เน็ตในระดับสากล) กำลังจะเริ่มรับใบสมัครในต้นปีพ.ศ.2553

World Domain Cup

การแข่งขันนี้ Interlink (ผู้จัดการแข่งขัน) เปิดให้ใครก็ได้จากทั่วทุกมุมโลก ส่งชื่อโดเมนที่คิดว่า ถ้าเป็นโดเมนในระดับบนสุดโดเมนใหม่ แล้วจะมีคนต้องการจดทะเบียนภายใต้โดเมนนี้เยอะๆ โดยผู้เข้าร่วมสนุกสามารถส่งชื่อโดเมนผ่านหน้าเว็บของการแข่งขัน หลังจากนั้นทางผู้จัดจะเปิดให้มีการโหวตชื่อโดเมนเหล่านั้น และชื่อที่ได้รับการโหวตมากที่สุด จะถูกส่งไปขอเปิดเป็น new gTLD กับ ICANN

ความน่าตื่นเต้นของการแข่งขันในครั้งนี้คือ รางวัลที่ผู้ร่วมสนุกจะได้รับ หากชื่อโดเมนที่ส่งไป ได้รับผลโหวตมากที่สุด และชื่อโดเมนดังกล่าวได้รับอนุมัติจาก ICANN ให้เปิดเป็นโดเมนในระดับบนสุด (gTLD) ภายใต้การบริหารจัดการของ Interlink

รางวัลในส่วนแรกคือเงินสด 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 340,000 บาท (ที่อัตราแลกเปลี่ยน 34 บาท ต่อ 1 เหรียญสหรัฐ) นอกจากนั้นผู้ชนะยังจะได้รับส่วนแบ่งจากรายได้จากการให้บริการจดทะเบียนโด เมนภายใต้โดเมนใหม่นี้เป็นจำนวน 1 เหรียญสหรัฐต่อโดเมนต่อปี เป็นระยะเวลา 10 ปี

ถ้าลองประมาณการกันแบบมักน้อยหน่อย (ไม่หลงฝันหวานตามโฆษณาที่ผู้จัดอ้างถึงจำนวนโดเมน .com ที่เป็นโดเมนอันดับหนึ่งตอนนี้) ประมาณว่ามีโดเมนจดใหม่เพียงแค่ 100,000 โดเมนต่อปี รายได้ที่จะได้รับก็ประมาณ 100,000 เหรียญต่อปี หรือกว่าสามล้านบาทกันเลยทีเดียว

แต่ถ้ามีคนที่เสนอชื่อเดียวกันนี้หลายคน เงินรางวัลจะถูกแบ่งเท่าจำนวนคนที่เสนอชื่อนั้นๆ โดยในขั้นตอนการส่งชื่อ ระบบจะแจ้งว่ามีจำนวนคนที่เสนอชื่อโดเมนเหมือนเราแล้วจำนวนกี่คน และจะถามความสมัครใจว่าเรายังต้องการเสนอชื่อนั้นอยู่หรือต้องการเปลี่ยน ชื่อใหม่ โดยหนึ่งคนมีสิทธิ์เสนอได้เพียงแค่ชื่อเดียวเท่านั้น ดังนั้นควรคิดไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนกดส่งชื่อนะคะ

สำหรับระยะเวลาร่วมสนุกนั้นเป็นดังนี้ค่ะ

เปิดรับการเสนอชื่อโดเมน: 24 มิถุนายน - 30 กันยายน 2552
เปิดโหวต: 15 ตุลาคม - 15 พฤศจิกายน 2552
ประกาศผลผู้ชนะ (รางวัลเงินสด $10,000): 30 พฤศจิกายน 2552

เงินส่วนแบ่ง $1 ต่อโดเมนจะได้รับเมื่อ ICANN อนุมัติชื่อโดเมนและ Interlink เปิดให้บริการจดทะเบียนโดเมนนั้นๆ แล้ว

สำหรับเงื่อนไขและรายละเอียดอื่นๆ สามารถศึกษาได้จากเว็บ www.worlddomaincup.com

หากเทียบเงินรางวัลที่ทางผู้จัดตั้งไว้ 10,000 เหรียญ กับราคาค่าส่งใบสมัคร new gTLD ให้ ICANN พิจารณา ซึ่ง ICANN ตั้งไว้ขั้นต้นที่ 185,000 เหรียญแล้ว ถือว่าเงินรางวัลนั้นคุ้มกับการลงทุนมากนัก เพราะนอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จัก Interlink กันไปทั่วโลกแล้ว ยังได้ไอเดียชื่อโดเมนที่น่าจะมีคนต้องการจดทะเบียนมากที่สุดอีกด้วย

ยังไงก็แล้วแต่ คิดว่าทุกท่านจะเข้าไปร่วมสนุกส่งชื่อโดเมนเข้าชิงชัยกันนะคะ สำหรับผู้เขียนเองส่งชื่อไปตั้งแต่อาทิตย์ก่อน ชื่อที่ส่งไประบบแจ้งว่ามีคนส่งชื่อนั้นไปแล้วมากกว่าห้าสิบคน เห็นได้ชัดว่ามีสิทธิ์ลุ้น แต่ว่าถ้าได้รับเลือกจริงๆต้องแบ่งเงินรางวัลกันกี่คนละเนี่ยะ ยังเหลือเวลารับชื่ออีกนานโข
ที่มา:pensri.in.th/


...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon