Friday, June 12, 2009

100 อัลบั้มเมทัล ที่ชาวเมทัลควรฟังก่อ


พี่มีทฤษฎีในการฟังเพลงอยู่ 2 พวกใหญ่ๆคือ 1. เพลงที่ฟังก็ได้ ไม่ฟังก็ได้ ไม่ค่อยมีผลได้ผลอะไรมากนัก เช่น วงใหม่ๆ ที่มาตามกระแส หรือวงเก่าๆ ที่ไม่ค่อยดัง วงเก็บตก วงพวกนี้ ถ้ามีโอกาศเราควรหามาฟังประดับความรู้ แต่ถ้าไม่ได้ฟังก็ไม่เป็นไร
กับ 2 วงที่แทบจะพูดได้ว่า บังคับให้ต้องฟังเลย ถ้าชอบแนวนั้นๆอยู่ เพราะวงและอัลบั้มเหล่านี้ ล้วนเป็น อัลบั้มขึ้นหิ้งคลาสสิคตลอดกาลของวงการ แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็ไม่ได้ทําให้คุณค่าของอัลบั้มเหล่านี้ ลดน้อยลงไปได้เลย ครั้งที่แล้ว พี่มานั่งเช็คดูปรากฎว่า มีหลายต่อหลายวงเลย ที่ยังไม่เข้าขั้นที่จะมาอยู่ในริส และมีอีกหลายวงเลย ที่น่าจะมาอยู่ในริสแทนมากกว่า

พี่เลยคัดและเรียบเรียงข้อมูลใหม่ เอาให้ดีกว่าเดิม โดยที่ยึด 3 แนวที่พี่ถนัดคือ ฮาดร็อค แทรช และ เพาเวอร์ พี่ชอบฟังแบบอนุรักษณ์นิยม แต่ก็ไม่ลืมที่จะฟังวงน้องใหม่และแนวใหม่ๆด้วย โดยมีแนวอื่นแทรกมาบ้าง ที่จริงยังมียอดอัลบั้มและวงอีกมากมาย แต่ตอนนี้ขอแค่ 100 อันดับก่อน คงจะถูกใจหรือไม่ถูกใจพ่อแม่พี่น้องกันบ้างเป็นธรรมดา ก็ขออภัยมาไว้ ณ ที่นี้ด้วย นี่เป็นความคิดเห็นและความชอบของคนแค่คนเดียว ถ้ามีใครอยากจะเสนอวงไหนที่ตัวเองคิดว่าดีก็เพิ่มกันเข้ามาได้เลยจ้า และถ้ามีความดีอันใดที่พี่ทํา พี่ขอยกให้ นางเอกเอวีทุกๆคน ที่ออกมาจรรโลงโลกของเราให้น่าอยู่ เอวีจงเจริญจ้า อ้าว วกเข้ามาเรื่องนี้อีกได้ไงนี่ -___-''

แนวฮาดร็อค

1.Ac Dc - Back In Black 1980 - อัลบั้มฮาดร็อคที่ทํายอดขายมากที่สุดในโลกติดท๊อปเท็นเลยจ้า เปลี่ยนตัวนักร้องนําเป็นไบรอัน จอนสัน ส่วนบอน สก๊อตนักร้องนําคนเก่า เสียชีวิตในปี 1980 แต่ 2 คนนี้ เสียง และลีลาการร้อง เหมือนกันมากๆจ้า

2.Accept - Metal Heart 1985 - ก็อตฟาเธอเมทัลของเยอรมัน เสียงร้องของอูโด ดิกเชงเกอร์เหมาะมากๆ สําหรับคนชอบฟังซาวแบบเฮฟวี่ ฮาดร็อค ท่อนโซโลเพลงเมทัลฮาท วู๊ฟ ฮอฟแมน มือกีต้าร์จับเอาซิมโฟนี่หมายเลข 5 ของบีโทเฟ่นมาเล่นท่อนโซโล่ด้วยจ้า

3.Alice Cooper - Hey Stoopid 1991 - หนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดที่ปีศาจอสรพิษ เคยทําออกมา อัลบั้มนี้ได้ยอดกีต้าร์อันดับ 1 ของโลกมนุษย์เรา โจเซ็ท แทรนี่ มาเล่นให้ด้วย ป๋าอลิส คูเปอร์ ต้นแบบเฮอโรร็อค สยองขวัญ กับเพลงดีๆเต็มอัลบั้มเลยจ้า

4.Black Sabbath - Black Sabbath 1970 - คณะมนต์ดํา กับอัลบั้มเปิดตัวครั้งแรก ในวันศุกร์ที่ 13 วันที่พระเยซูโดนประหารชีวิต และปีศาจก็จะขึ้นมาเยือนบนโลกมนุษย์ หมุผีออสซี่ กับบิดาแห่งวงการกีต้าร์เมทัล โทนี่ไอออมมี่ คือตํานานเล่าขานไม่รู้จบจ้า

5.Bon Jovi - Slippery When Wet 1986 - เด็กหนุ่มจากนิวเจอร์ซี่ ออกมาตามหาฝันของตัวเอง กับอัลบั้มที่ขายดีที่สุดชุดหนึ่งในประวัติศาตร์ของวงการเพลงร็อค บอง โจวี่ พวกเขามาได้ไกลเกินฝันกันแล้ว ปกเดิมถูกแบนเพราะโป๊เกินไปด้วยจ้า

6.Dio - Holy Diver 1983 - นักร้องที่ถูกฝรั่งโหวตให้หน้าเหมือนปีศาจมากที่สุด ป๋ารอนนี่ เจมดิโอ ตัวเล้ก แต่พลังเสียงสุดเสียงสังข์ กับอัลบั้มเปิดตัว ได้ยอดมือกีต้าร์ วิเวียน แคมเบลมาเล่นให้ สัญลักษณ์อีวิลอายที่หน้าปกอัลบั้ม ก็เป็นที่ฮิตไปทั่วโลกของสาวกเมทัล

7.Europe - the final conutdown 1986 - เพลงที่วงโยทวาทิตย์ทั่วโลก พร้อมใจกันเอาไปเล่น 5 หนุ่มจากสวีเดน ระเบิดโลกของเรา ด้วยอัลบั้มมหากาฬชุดนี้ ช่วยกรุยทางให้น้องๆจากประเทศเดียวกันอีกด้วย มาร่วมกันนับถอยหลังไปกับพวกเขากันจ้า

8.Guns 'N Roses - Appetite for destruction 1987 - เอ็กเซล โรส สแลซ ดัฟ แม็กแกรน 3 บุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง ของวงฮาดร็อคในยุคนั้น อัลบั้มฮาดร็อคประวัติศาตร์นี้ เป็นเหมือนคัมภีร์สําหรับผู้ที่จะศึกษาฮาดร็อคในยุค 80 เลยจ้า

9.Impellitteri - Screaming Symphony 1996 - ยอดมือกีต้าร์ รี๊ดเร็วจากคอนเน็ทติกัต เจ้าของฉายาจรวดติดไนท์ตรัช คริส อิมเพอริทเทอรี่ กับนักร้องคู่บุญ ป๋าร๊อบ ร็อค กับดนตรีเมทัลแบบอนุรักษณ์นิยม ควรค่าแก่การหามาเสพมากจ้า

10.Iron Maiden - Number Of The Beast1983 - ปีศาจเหล็กกล้า จากเกาะผุ้ดีอังกฤษวงนี้ ได้นักร้องปอดเหล็ก บรู๊ซ ดิกคินสัน มาเป็นกระบอกเสียง และ สตีฟ แฮริส ยอดมือเบสมันสมองของวง นี่คือหนึ่งในวงเมทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของเราเลยจ๊ะ

11.Judas Priest - Defenders Of The Faith 1984 - โล้นม่วงร็อบ ฮาดฟอร์ด เมทัลก๊อดของวงการ กับวงเมทัลอันดับ 2 ของโลกมนุษย์เรา ถือเป็นวงครู กับงานในยุค 80 ที่เต็มไปด้วยเพลงที่เป็นแรงบันดาลใจ และอิทธิพลให้พวกรุ่นน้องมากมาย

12.King Diamond - Abigail 1987 - คิง ไดม่อน เจ้าของเสียงแหลมสูงสยองขวัญสั่นประสาท กับมือกีต้าร์คู่บุญแอนดี้ ราเควค กับคอนเซ็ปอัลบั้ม อะบิงเกลทารกปีสาจที่คลอดออกมาแล้วกินแม่ของตัวเองเป็นอาหาร ยังเป็นที่สยดสยองแก่บรรดาสาวกของเขาตลอดมา

13.Kiss - Alive I 1975 - คณะจูบ อสูกาย นําทัพโดยพลพรรค ยอดฝีมือของวงการฮาดร็อค จีน ซิมม่อน มือเบสลิ้นยาว แอช แฟรี่ ยอดมือกีต้ารืผุ้เป็นแรงบันดาลใจให้รุ่นน้องมหาศาล กับอัลบั้มแสดงขึ้นหิ้งคลาสสิคตลอดกาลของวงการจ้า

14.Motorhead - Ace Of Spades 1980 - แลมมี่ คิลมิสเตอร์ป๋าเครางามของวงการเมทัล สมัยเป็นวงทริโอ ได้เอ็ดดี้ คลาก มือกีต้าร์จอมปั่นถือได้ว่าเป็นบรรพบุรุษของการปั่นเลยก็ว่าได้ กับอัลบั้มคลาสสิคตลอดเกาลของวงอัลบั้มนี้จ้า

15.ozzy osboune - Blizzard Of Ozz 1980 - เราจะไม่พุดถึงอัลบั้มนี้ไม่ได้เลย อัลบั้มที่ปลุกชีพหมูผีขึ้นมาจากความตาย แรนดี้ โรด คือหนึ่งในมือกีต้าร์สายเมทัลที่ดีที่สุดคนหนึ่งที่โลกเราเคยมีมา เป็นอัลบั้มปฐมบทของผู้ที่ต้องการศึกษาเพลงเฮฟวี่ได้เลย

16.Rainbow - Long Live Rock 1978 - ยอดมือกีต้าร์เทพอารมณ์ร้อน ริชชี่ แบล็คมอร์ จับคู่กับ ป๋ารอนนี่ เจมดิโอ ผลก็คือ งานขึ้นหิ้งคลาสสิคอีกอัลบั้มของวงการเมทัลโลก คลาสิคมาตั้งแต่หน้าปกยันตัวเพลงในอัลบัมกันเลยทีเดียว

17.Scorpions - Love At First Sting 1984 - แทบทุกเพลงในอัลบั้มนี้ได้ถูกไปรวมไว้ในอัลบั้มรวมฮิต หรือแสดงสดของทางวงบ่อยๆ นั่นย่อมแสดงถึงควายอดเยี่ยมของอัลบั้มนี้ได้เป็นอย่างดีเลย หน้าปกยังออกแนวอีโรติกสวยงามตามแบบฉบับของวงด้วยจ้า

18.Twisted Sister - Stay hungry1984 - ดี ชไนเดอร์ เป็นสีสันของวงการเมทัลยุค 80 อย่างแท้จริง ยุคที่มิวสิควีดีโอจากเอ็มทีวีกําลังเฟื่องฟู เพลงของวงพี่สาวผุ้บิดเบี้ยวนี้ ถูกเปิดออกอากาศอย่างบ้าคลั่ง เป็นตํานานบทหนึ่งของวงการเลยทีเดียวจ้า

19.U.F.O. - Phenomenon 1974 - คณะ จานผีท่องเวหา ที่ได้เทพเจ้ากีต้าร์ฟรายอิ้งวี ไมเคิ้ลเชงเกอร์ มาเล่นให้ เป็นครั้งแรกในอัลบั้มนี้ มีบทเพลงที่แทบจะถือได้ว่าเป็นเพลงชาติของวงการเมทัลอีกเพลงหนึ่งเลยทีเดียว ควรค่าแก่การเป็นตํานานจ้า

20.Van halen - Van halen 1978 - อัลบั้มเปิดตัวของเจ้าพ่อแท็บปิ้ง ผู้ปฎิวัติโลกของกีต้าร์เมทัลไปตลอดกาล เอ็ดดี้ แวนฮาเล็น สมัยเสียงร้องนําของ เดวิด ลีโรท พ่อปากกว้างคนดัง กับท่ากระโดดแยกขาให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทําได้ ติดตราตรึงใจมากจ้า

21.W.a.s.p - W.A.S.P. 1984 - แบ๊คกี้ ลอเลส เจ้าพ่อร็อคสยองขวัญอีกคนของวงการ กับอัลบั้มเปิดตัวของวง ได้คริส โฮมมือกีต้าร์คู่บญตอนนี้นมาโซโล่ให้ ตัวอัลบั้มเต็มไปด้วยเพลงฮาดร็อคชั้นดีมากมาย ที่ปัจจุบันทางวงยังนํามาเล่นแสดงสดหรือรวมฮิตเสมอๆ

22.white snake
- Slip Of The Tongue 1989 - ไลน์อัพในอัลบั้มนี้ ถือได้ว่าขั้นเทพกันเลยทีเดียว สตีฟ วายกีต้าร์ บิลลี่ ชีฮานเบส
เสียงร้องนําโดย พ่อหนุ่มเสียงไร้เทียมทานของวงการ เดวิด คอฟเวิดเดล ถือเป็นอัลบั้มที่ควรค่าแก่การหามาเสพจ้า

23.YngwieJ.Malmsteen - Marching Out1985 - ยอดมือกีต้าร์นีโอคลาสสิคหุ่นหมูบวมเบียของวงการ เจ้าพ่อนีโอคลาสสิค อิงวี่ มัลสทีน สมัยเสียงร้องนําของเจฟ สก๊อตโซโต้ ช่วยเปิดโลกเมทัลที่มีมือกีต้าร์เป็นฮีโร่แก่ผุ้อยากศึกษาแนวนี้ได้เป็น อย่างดีจ้า

24.Quiet Riot - Metal Health 1983 - เควิน ดรูโบรว และพลพรรค ได้ออกอัลบั้มที่ดีที่สุดอัลบั้มหนึ่งที่ทางวงเคยทัาไว้ กับแนวแอลเอเมทัล หลังจากอัลบั้มนี้ ทางวงก็ไม่เคยทําได้ดีเท่ากับอัลบั้มนี้อีกเลย ถือเป็นอัลบั้มในตํานานของวงการได้เลยจ้า

25.Bad 4 good - reefugee 1992 - ถือเป็นอัลบั้มฮาดร็อคที่มีมือกีต้าร์อายุน้อยที่สุดในโลก เพียงแค่ 13 ปี และถือเป้นอัลบั้มแรกและอัลบั้มเดียวก่อนวงแตกอีกด้วย จึงมีค่ามาก สัาหรับการหามาเสพหรือศึกษาจ้า

26.David Lee Roth - eat 'em and smile 1986 - เดี่ยวอัลบั้มของ เดวิด ลีโรท หลังออกมาจากแวน ฮาเลน ได้ไลน์อัพระดับเทพมาร่วมงาน สตีฟ วายกีต้าร์ บิลลี่ ชีฮานเล่นเบส ตัวเพลงทรงคุณค่า เหนือกาลเวลาจ้า

27.Mr. Big - Lean Into It 1991- ซุปเปอร์กรุ๊ปของวงการตอนนั้น ยอดมือกีต้าร์พอลกิลเบิร์ทอยู่ในช่วงท๊อปฟอร์ม แค่แทรคที่ตัวพอล เล่นกีต้าร์ โดยมีสว่านทานิก้า ติดปิคที่หัว แล้วโซโลก็คุ้มค่าแก่การหามาเสพแล้วจ้า

28.Deep Purple - Machine Head 1972 - ในอัลบั้มนี้ มีเพลงครู หรือเพลงชาติของชาวเมทัลอีกเพลงหนึ่งบรรจุอยู่ ยอดวงฮาดร็อคจากเกาะผู้ดีอังกฤษวงนี้ ถือได้ว่า เป็นหนึ่งในวงร็อคที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี เป็นอัลบั้มขึ้นหิ้งคลาสสิคของวงการด้วยจ้า

29.Led Zeppelin - IV 1971 - จิมมี่ เพจ เล่นเพลงบัลลาดอมตะตลอดกาลของวงการเมทัลไว้ที่อัลบั้มนี้ เป็นอัลบั้มที่อยู่เหนือกาลเวลาอีกอัลบั้มของวงการ เสียงร้องของโรเบิต แพลน ถือเป็นตํานานอีกหน้าของวงการจ้า

30.Queen - A Night at the Opera 1975 - เฟรดดี้ เมอคิวรี่ นักร้องจอมเอ็นเตอร์เทรนผุ้ล่วงลับ กับ ไบรอัน เมย์ยอดมือกีต้าร์สร้างสสรค์ผลงานร็อคโอเปร่า สุดยอดอลังการงานสร้างที่อัลบั้มนี้ ไว้อาลัยต่อการจากไปของเฟรดดี้ด้วยจ้า

แนวแทรช

31.Annihilator - King Of The Kill 1994 - ยอดมือกีต้าร์เทคนิคัลแทรชจอมเผด็จการของวงการ เจฟ วอเตอร์ กับอัลบั้มที่เขาเผด็จการเต็มรูปแบบ ไล่ไลน์อัพเก่าออกจนหมด แล้วมาทําเองร้องเอง เสียงร้องของเขาทําได้ดีพอๆกับฝีมือกีต้าร์เขาสะด้วยสิ

32.Anthrax - Spreading The Disease 1985 - เจ้าพ่อแทรชบิ๊กโฟร์ของอเมริกา กับอัลบั้มที่ 2 ของพวกเขา เปลี่ยนตัวนักร้องนํามาเป็น โจอี้ เบลาโดน่านักร้องแทรชที่ร้องเสียงมีเมโลดี้อีกคนของวงการ สก๊อต เอียนยังเล่นริทึ่มและปฎิเสทการรี๊ดเหมือนเดิม

33.Death angel - The Ultra-Violence 1987 - อัลบั้มแทรชที่ถูกโหวตว่า มีมือกีต้าร์อายุน้อยที่สุดตอนนั้น กัส เปเป้อายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ตัวเพลงเป็นแทรชชั้นดี และยังคงออกอัลบั้มมาจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นยอดวงแทรชที่มาจากฟิลลิปปินอย่างแท้จริง

34.Destruction - Eternal Devastation1986 - อัลบั้มพายุหัวหมุนของยอดวง แทรชบิ๊กโฟร์ทางฝั่งเยอรมัน ที่จะเป็นแทรชแบบปั่น
มาเซล ชะเมีย หัวหน้าและมันสมองของวง เข็นอัลบั้มขึ้นหิ้งคลาสสิคของวงการแทรชอัลบั้มนี้ออกมาจ้า

35.Exciter - Violence And Force 1984 - ยอดวงแทรช/สปีด จากแคนนาดา กับตํานาน มือกลองแทรชที่ร้องนําไปด้วยคนเดียวในโลก อย่าง แดน บิซเลอร์ จอน ริชชี่ มือกีต้าร์ หัวหน้าวงปั่นสปีดได้สะใจ พอๆกับฝีมือหวดกลองแล้วร้องไปด้วยของแดนจ้า

36.Exodus
- Impact Is Imminent 1990 - หนึ่งในอัลบั้มแทรชจากเบแอเรีย ซานฟรานซิสโก ถิ่นแทรชของอเมริกา สมัยเสียงร้องนําของอ้วนซ่า สตีฟ โซซ่าส์ กับตัวอย่างที่ดีของแทรชแบบสับ ของแกรรี่ โฮลมือกีต้าร์หัวหน้าวง สําหรับผู้ที่อยากจะศึกษาจ้า

37.Kreator - Pleasure To Kill 1986 - ฝรั่งเคยวิจานย์เสียงร้องของไมค์ เปรทรอสซ่านักร้องนําวงนี้ไว้ว่า เหมือนมีใครเอาเหล็กร้อนๆมาใส่ที่หูของคุณ แล้วฟาดซํ้าด้วยฆ้อนปอน เท่านี้คงทําให้สาวกเมทัลกระหายที่จะอยากฟังงานจากอัลบั้มนี้แล้วจ้า

38.Megadeath - Countdown To Extinction 1992 - ป๋าเบี้ยว เดฟ มัสแตง ออกอัลบั้ม การนับถอยหลังสู่การสูญพันธุ์นี้มา ฉีกไปจากอัลบั้มเก่าๆอย่างสิ้นเชิง มันไม่ใช่แทรชเต็มๆแบบที่พวกเขาเคยเล่น หันไปหาเฮฟวี่มากขึ้น และเป็นอัลบั้มชั้นดีของวงตลอดไปจ้า

39.Metallica - Kill 'Em All 1983 - คงจะเป็นเรื่องแปลกมากๆ ถ้ามีคนบอกว่าเขาชอบฟังแทรชมากๆเลย แต่ไม่เคยฟังงาน 3 อัลบั้มแรกของเมทัลลิก้าเลย โลโก้วงยังสื่อให้เห็นว่า วงนี้เล่นดังเป็นฟ้าร้อง เล่นเร็วเป็นฟ้าผ่าอีกด้วย สมคําเล่าลือจ้า

40.Nuclear Assault - Game Over 1986 - อัลบั้มเปิดตัวยอดวงแทรช/สปีดฝีมือเยี่ยมของวงการ แดน ลิลเกอร์มือเบสและมันสมองของวง จอห์น คอนเนอร์รี่ คืออีกเสียงหนึ่งของตํานานแทรชจากนิวยอค์ได้เลยจ้า

41.Onslaught - Power From Hell 1985 - อัลบั้มเปิดตัวยอดวงแทรชจากเกาะผุ้ดีอังกฤษ ที่ถูกยกย่องให้เป็นอัลบั้มขึ้นหิ้งคลาสสิคระดับคัลของวงการ ไนกี้ ร็อคเก็ทมือกีต้าร์หัวเรือใหญ่ของวง ยังคงรวมตัวและออกอัลบั้มมาจนถึงปัจจุบันจ้า

42.Overkill - W.F.O.1994 - บ๊อบบี้ เอลสว๊อท กระบอกเสียงของวง ดีดี วอนี่ มือเบสและมันสมองของวง คือคู่มหากาฬอีกคู่ของวงการ กับสีเขียวดํา อันเป็นสัญลักษณืของวงมาตั้งแต่แรก กับเพลงแทรชชั้นดีของทางวงจ้า

43.Sacred Reich - The American Way 1990 - อัลบั้มเก่งสร้างชื่อให้กับวง ฟิล ริ้น นักร้องนําจอมร้องแบบบ่นๆ กับอัลบั้มเพลงแทรชที่จังหวะชวนโยก ด้วยท่อนริฟที่เมามันส์ แบบแทรชสับทางฝั่งอเมริกา คุณจะติดใจเมื่อได้ฟัง

44.Sadus - Illusions 1988 - มือเบสไร้เฟรตคนดัง สตีฟ ดิจอจิโอ้ ผุ้เคยร่วมงานกับยอดวงต่างๆมามากมาย กับแนวเพลง แทรช/เดท กับงานเปิดตัวอัลบั้มแรกของวง แนะนําให้เปิดลัาโพงดังๆ แล้วโยกหัวตามอย่างเมามันส์ไปกับบทเพลงของพวกเขาจ๊ะ

45.Sepultura - Beneath The Remains 1989 - ยอดวงแทรช/เดท จากแดนแซมบ้า กับอัลบั้มขึ้นหิ้งคลาสสิคตลอดกาลของแนวแทรช/เดท แม็ก คาราเรร่าร้องสํารอกได้สะใจ หลังจากอัลบั้มนี้ พวกเขาก้กลายพันธุ์ไปกันเลยจ้า

46.Slayer - Reign In Blood 1986
- หนึ่งในเจ้าพ่อแทรชบิ๊กโฟร์ที่หม่นมืด และเต็มไปด้วยความชั่วร้ายมากที่สุด เสียงร้องของทอม อารายา คือเสียงของการทําลายล้างอย่างแท้จริง กระเดื่องกลองของเดฟ ลัมเบอโด้เหมือนหลุดออกมาจากนรกจ้า


47.Sodom - Tapping The Vein 1992 - เจ้าพ่อแทรช/สปีด อีกคณะจากเยอรมัน ทอม แองเจิ้ลริปเปอร์ ยังคงยึดมั่นอุดมการณ์แทรชของเขาอย่างไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลก นี่คืองานของตัวจริงของ เจ้าพ่อ แทรช/สปีด อีกคณะของโลกเราเลยจ้า

48.Tankard - Zombie Attack 1986 - อัลบั้มเปิดตัวของยอดวงแทรชบิ๊กโฟร์ของเยอรมัน จอมเมาเบีย แอนเดรียส เจอเรเม่เป็นกระบอกเสียงของวงมาตลอด อาร์ทเวิ์คปกอัลบั้มสวยงาม ตัวเพลงเต็มไปด้วยความเมามันส์และอารมณ์ขัน

49.Testament - The Legacy1987 - ยอดวงแทรชจากเบแอเรีย ซานฟรานซิสโก้ กับอัลบั้มแรกของพวกเขา ชัค บิลลี่ร้องได้สะใจ พอๆกับกีต้าร์เทคนิคัลแทรชจากอะเล็ก สโคลนิกส์ ทําให้อัลบั้มนี้ ถูกจัดไว้เป็นอัลบั้มชั้นเยี่ยมของวงการเลยจ้า

50.Voivod - War And Pain1984 - อัลบั้มแรกของยอดวงแทรชจากแคนนาดา แดนนิส บาเรนเจอกระบอกเสียงของวง ไว้อาลัยให้กับ แดนนิส ดีอะมอร์อดีตยอดมือกีต้าร์ของวงที่ล่วงลับไปแล้ว ภายหลังทางวงเปลี่ยนมาผสมแนวโพรเกรซซีฟเข้าไปในงานด้วยจ้า

51.Living Death - Protected From Reality 1987 - ยอดวงเกรดบี เล่นดีแต่ไม่ดังจากเยอรมัน วงแทรช/สปีด อัลบั้มนี้ ถูกโหวตให้เป็นอีกหนึ่งในอัลบั้มแทรชเกรดบีชั้นเยี่ยมของวงการด้วย เด่นที่เสียงร้องแหลมสูงของ ทอเซ็น เบิร์กแมนจ้า

52.Heathen - Breaking The Silence 1987 - อัลบั้มแรกของยอดวงแทรชเกรดบี อีกคณะทางฝั่งอเมริกา ตัวอัลบั้มเต็มไปด้วยเพลงแทรชชั้นเยี่ยมมากมาย ลี อัลตาส ถือเป็นมือกีต้าร์แทรชชั้นดีอีกคนของวงการเลย

53.Possessed - Seven Churches 1985 - นี่คือหนึ่งในงานที่ถูกยอมรับว่า เป็นงานที่ทรงคุณค่ามากที่สุด อีกอัลบั้มของวงการ ตัวอัลบั้มเป็นแนวเดท/แทรช เป็นอิทธิพลให้กับวงรุ่นหลังอย่างมากมาย

54.Dark Angel - Darkness Descends 1986 - อัลบั้มขึ้นหิ้งคลาสสิคอีกอัลบั้มของวงการ แทรชจากแคลิฟอเนีย อเมริกาวงนี้
ปัจจุบันวงแตกไปแล้ว ทิ้งไว้แต่งานสุดยอดอัลบั้ม ให้รุ่นน้องและนักฟังเพลงทั่วโลกได้ศึกษากัน

55.Stormtroopers of Death - Speak English or Die 1985 - วงต้นแบบพิมเขียวของงานแทรชแบบครอสโอเวอร์ หรือแทรชลูกผสมที่จับเอาฮาดคอร์พั้งแบบดั้งเดิม มาผสมกับแทรช เป็นโปรเจ็คส่วนตัวของ สก๊อต เอียนของแอนแทรค กับแดน ลิลเกอร์

56.Exhorder - Slaughter In The Vatican 1990 - อัลบั้มที่ฝรั่งวิจานย์ให้เป็นแม่แบบ พิมเขียวอีกอัลบั้มของวงการแทรชกลายพันธุ์ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นยุค 90 ควรค่าแก่การหามาเสพและศึกษา

57.Paradox - Heresy 1989 - ยอดวงแทรชเกรดบี จากฝั่งเยอรมันอีกคณะ ที่ยังมีลมหายใจมาจนถึงปัจจุบัน ตัวอัลบั้มมีส่วนผสมของ
เพาเวอร์ แทรช สปีด เล่นกันได้อย่างเมามันส์

58.Holy Moses - Queen Of Siam 1986 - แทรช/เดท/สปีด จากเยอรมัน กับอัลบั้มเปิดตัวของทางวง ซาบริน่า คลาเซ็น ร้องสํารอกแบบเดทได้สะใจ พอๆกับซาวด์นรกแตกของทางวง ออกอัลบั้มมาได้อย่างสมําเสมอตลอดเวลาที่อยู่ในวงการจ้า

59.Razor - Evil Invaders1985 - ถือได้ว่าเป้นอัลบั้มคลาสสิคของวงแทรชเกรดบีจากแคนนาดาวงนี้เลยทีเดียว เดฟ คาโรลหัวเรือใหญ่มือกีต้าร์ของทางวง ตัวอัลบั้มเป็นแทรชผสมสปีดที่ถือว่าเป็นวงรุ่นพี่โรงเรียนเก่าโอลสคูลยุค 80 ได้เลย

60.Artillery - Fear Of Tomorrow1985 - ถ้าพุดถึงวงเกรดบีเล่นดีแต่ไม่ค่อยดัง เราต้องไม่ลืมยอดวงจากเดนมาร์กวงนี้ด้วย
กับอัลบั้มเปิดตัวของทางวงที่ยังคงเป้นที่กล่าวขวัญของคนในวงการที่ชอบฟังงานแทรชเกรดบีกันจ้า

เพาเวอร์

61.Angel dust - Border Of Reality1998 - อัลบั้มที่ 3 ของยอดวงเพาเวอร์จากเยอรมัน ที่ทิ้งห่างอัลบั้ม 2 นาน ถึง 10 ปีเต็ม พวกเขากลับมาด้วยดนตรีเพาเวอร์ที่หนักแน่นตามสูตรเยอรมัน งานในยุคแรกของวงนี้ น่าลองหามาเสพจ้า

62.Angra - Angels Cry1993 - อัลบั้มเปิดตัวอัลบั้มแรกของวง ต้อนรับการมาของแอนดี้ มาตาส ยอดวงเพาเวอร์ โพรเกรซีฟจากแดนแซมบ้าวงนี้ ผลงานในอัลบั้มแรก เป็นที่ฮือฮามากตอนออกมาใหม่ๆ ทําให้เกิดกระแสได้เลยจ้า

63.Anvil - Metal On Metal 1982 - สตีฟ ลิฟคูโด กีต้าร์/ร้องนํา ของวงเพาเวอร์ติดกลิ่นเฮฟวี่ จากแคนนาดาวงนี้ ออกอัลบั้มคลาสสิคของวงการชุดนี้ออกมา คณะทั่งตีเหล็ก มีอายุวงอันยืนยาว ตั้งแต่ต้นยุค 80 มาจนถึงปัจจุบันเลยจ้า

64.Armored Saint - March Of The Saint 1984 - คณะ นักบุญเกราะเหล็ก ยุคสมัยที่ยอดมือกีต้าร์ เดวิด พริทชาร์ทของวงยังไม่เสียชีวิต กับงานในอัลบั้มแรก เปี่ยมคุณค่าในทุกๆด้าน เสียงร้องของจอห์น บุช มีพลังน่าฟัง

65.Axel Rudi Pell - Oceans of Time 1998 - อัลบั้มต้อนรับการมาครั้งแรกของยอดนักร้องนํา จอห์นนี่ จิโอลี่ ของยอดมือกีต้าร์เพาเวอร์ แทรดดิชั่นจากเยอรมัน เอ๊กเซล ลูดิเพล ตัวงานเมามันส์ในแบบเพาเวอร์ ริฟกีต้าร์มีกลิ่นอายของเฮฟวี่ยุค 80 อยู่

66.Blind guardian - Tales From the Twilight 1990 - อัลบั้มที่ 3 ของยอดวงเพาเวอร์บิ๊กไฟร์ของเยอรมัน เสียงร้องคํารามของ
เฮ็นซี่ เคร้า ดูเหมือนจะเป็นจุดขายของวงพอๆกับเนื้อหาแฟนตาซี่กับทีมเวิคของวง และระบบเสียงยอดเยี่ยยมไร้ที่ติของซีดีอัลบั้มนี้

67.Gamma Ray - Land Of The Free 1995 - อัลบั้มแรกที่ได้ไค แฮนเซ็น มาเป้นนักร้องนําแทน ราฟ ชีฟเปอร์ที่ออกไป จอมคิดริฟ และโซโลของวงการ ไม่ทําให้แฟนๆผิดหวัง กับงานในนามแกรมม่าเรย์ของเขา เต็มไปด้วยเพลงดีๆมากมายจ้า

68.Grave Digger - Heavy Metal Breakdown 1984 - อัลบั้มเปิดตัวเจ้าพ่อเพาเวอร์บิ๊กไฟร์จากเยอรมัน เสียงร้องของคริส โบทันดาลมีพลังนักแน่ งานของวงเป็นเพาเวอร์ติดกลิ่นทรดดิชั่น และเพิ่มสปีดเข้าไป เป้นของขลังของวงการเลยทีเดียว

69.Heavens gate - Livin' In Hysteria 1991 - ยอดฝีมือที่โลกลืม ปัจจุบันวงแตกไปเรียบร้อยแล้ว วงเก่าของยอดมือกีต้า ซาช่า แพท เสียงร้องโดย โทมัสเร็คกี้ ฝีมือดีอย่างเดียวไม่พอ บางครั้งต้องอาศัยโชคและจังหวะเข้าช่วยด้วย

70.Helloween - Keeper of the Seven Keys Part I 1987 - เราจะไม่พูดถึงอัลบั้มต้นฉบับพิมเขียวของงานในแนว เพาเวอร์เมโลดิก อัลบั้มนี้ไปไม่ได้เลย เป็นจุดเริ่มต้น อิทธิพลอันยิ่งใหญ่ ของวงรุ่นน้องทั้งหลายอย่างมหาศาลเลยจ้า

71.Manowar - Fighting the World 1987 - ยอดวงนักกล้ามเมทัลวงนี้ มีอีริค อดัมร้องนํา กับโจอี้ ดีไมโอ้ มือเบสและมันสมองของวง เป็นผู้นําทางมาตลอเวลาที่อยู่ในวงการ ครั้งหนรึ่งเคยถุกกินเนสบุ๊คบันทึกว่าเป็นวงที่แสดงสดได้ดังที่สุดในโลกอีก ด้วยจ้า

72.metal chruch - The Human Factor 1991 - เพาเวอร์ติดแทรดดิชั่นวงนี้ จากซีแอทเทิล อเมริกา เป้นผุ้บุกเบิก และเป้นรุ่นพี่ตัวเก๋าในวงการมาช้านาน สมัยเสียงร้องนําของไมค์ โฮม ถูกโหวตว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดที่วงเคยออกมาเลยจ้า

73.Pantera - Cowboys From Hell 1990 - ถึงพวกเขาจะเป้นกรูฟเมทัล แต่ก้มีโครงสร้างแบบเพาเวอร์อยู่ในงานของพวกเขา มีทั้งริฟแบบแทรช แทรดดิชั่นแบบยุค 80 ฟิล อัลเซโม่ตะโกนได้สะใจ กีต้าร์ของ ไอ้เคราะแพะ ไดม่อนดาเรล ผู้ล่วงลับเป็นอมตะจ้า

74.Pretty Maids - Red Hot And Heavy 1984 - อัลบั้มเปิดตัวของยอดวงเพาเวอร์จากยุโรป เดนมาร์กแดนโคนม กับแนวเพาเวอร์ติดกลิ่นอายแทรดดิชั่น และเมโลดิกเข้าไป กีต้าร์ของเคน แฮมเมอร์ กับเสียงร้องของ รอนนี่ แอทกิ้น คือจุดขายของวงจ้า

75.Rage - The Missing Link 1993 - อัลบั้มเพาเวอร์ที่ยอดเยี่ยมไร้ที่ติ และไม่มีเศษเพลงอยู่เลย ทุกๆเพลงสามารถตัดเป้นซิงเกิ้ลได้หมด อยุ่ในช่วงที่ทางวงกําลังพีคกันสุดขีด พีวี่ เว็กเนอร์อัจฉริยะนักแต่งเพลง กับวงทริโอของเขาในตอนนั้น

76.Riot - Thunder steel 1988 - อัลบั้มเพาเวอร์ติดแทรดดิชั่น และสปีด ของวงจากนิวยอร์ค อัลบั้มเก่งของทางวง มีมาร์ค รีลมือกีต้ายุคก่อตั้งวงคอยประคับประคองวงมาจนถึงปัจจุบัน กับงานคลาสสิคขึ้นหิ้งอีกอัลบั้มของวงการจ้า

77.Running wild - Under Jolly Roger 1987 - เมทัลโจรสลัด จากเยอรมัน หนึ่งใน 5 เจ้าพ่อบิ๊กไฟล์เยอรมัน รอฟ คาสพาเร็ค ไม่เคยเปลี่ยนแนวเลย ตลอดเวลาที่อยู่ในวงการ มีซาวที่เป็นเอกลักษณ์ของทางวง เหมือนลายเซ็นของทางวง

78.Savatage - Power of the Night1985 - สมัยที่ยอดมือกีต้าร์ คริส โอลิวาผู้พี่ยังไม่ตาย งานของซาวาเทจ ประกอบไปด้วย เฮฟวี่ เพาเวอร์ โพรเกรซซีฟ โอเปร่า จอห์น โอริว่าน้องชาย ร้องและเล่นคีบอด เป็นงานที่ดีที่สุดอีกอัลบั้มที่ทางวงเคยออกมาเลย

79.Stratovarius - Visions 1997 - งานอัลบั้มชั้นเยี่ยยม ของยอดวงเพาเวอร์เมโลดิกจากประเทศฟินแลนด์ ติโมล โตกิ คือหนึ่งในยอดมือกีต้าสายเมโลดิกเพาเวอร์ ตัวงานเต็มไปด้วยเพลงดีๆมากมาย ควรค่าแก่การหามาเสพจ้า

80.U.D.O - Animal House 1987 - ไซด์โปรเจ๊คส่วนตัว ของก๊อต ฟาเธอเยอรมัน อูโด ดิกเชงเกอร์ ที่ตอนนี้มาเป้นวงหลักของเขาไปแล้ว ตัวงานเป็นเพาเวอร์ติดแทรดดิชั่น เมามันส์ด้วยเสียงร้องเปี่ยมเสหน่ของอูโ กับท่วงทํานองที่เร้าใจของบทเพลง

81.At Vance - Chained 2005 - ยอดวงเพาเวอร์ผสมนีโอคลาสสิคจากเยอรมัน กับอัลบั้มชั้นยอดของทางวง เราจะได้เห็นลุกเล่นของกีต้าร์ที่เทคนิคแพรวพราวตามแบบนีโอคลาสสิค ผสมผสานกับท่วงทํานองเพาเวอร์ที่เร้าใจ

82.Axenstar - Far From Heaven 2003 - ยอดวงเพาเวอร์เมโลดิกจากสวีเดน กับอัลบั้มที่ 2 ของพวกเขา เด่นตรงเพาเวอร์ผสมสปีดในเพลงที่โชว์ทีมเวิคกับท่วงทํานองที่สวยงามไพเราะ ตามแบบวงสวีเดน น่าลองหามาศึกษาจ้า

83.DragonForce - Inhuman Rampage 2006 - ถ้าชอบเพาเวอร์ติดสปีดแบบปั่นกันยหูดับตับไหม้ เราขอเสนอ ยอดวงจากเกาะผู้ดีอังกฤษคณะนี้ กับเพลงเาพวเวอร์ สปีดที่เร็วที่สุด เพลงหนึ่งในประวัติสาตร์มนุษย์ชาติกันเลยจ้า

84.Hammerfall - Legacy Of Kings 1998 - อีกหนึ่งวงเพาเวอร์จากสวีเดน ที่ทัาเพลงออกมาด้วยทัานองที่ง่ายต่อการจดจัา ด้วยท่อนฮุคที่ติดหุ ถึงแม้บางครั้งฟังไปนานๆก็อาจจะเบื่อเอาได้ง่ายๆเหมือนกัน แต่อัลบั้มนี้เจ๋งดีจริงๆจ้า

85.Power Quest - Magic Never Dies 2005 - อีกหนึ่งวงเพาเวอร์จากเกาะผุ้ดีอังกฤษ อาจจะไม่ปั่นกันหูดับตับไหม้เหมือนวงมังกร แต่ถูกชดเชยด้วยท่วงทํานองและเสียงประสานที่สวยงาม ฟังเพลิดเพลินอีกหนึ่งอัลบั้มจ้า

86.Seraphim - AI 2004 - เพาเวอร์ผสมซิมโฟนี่ จากประเทศไต๋หวัน เอเซียเรานี่เอง นางฟ้าโซปราโน เพลย์ ลี ร้องด้วยเสียงสูงจนคุณอาจจะตกใจ ตัดกับเสียงร้องคํารามแบบปีสาจของคอรัส กับกระเดื่องกลองแบบสปีดรั่วถี่ยิบ ช่วยให้อัลบั้มนี้น่าสนใจจ้า

87.Sinergy - To Hell And Back 2000 - คิม เบอรี่กรอส อดีตหวานใจ อะเล็กซี่ ไลโฮ กับงานของเธอ เด่นที่ตรงท่วงทํานองกีต้าร์แบบเฮฟวี่ของอะเล็กซี่ กับเสียงร้องที่แผดได้สะใจของคิมเบอรี่ ถือเป้นงานที่ถ้าใครชอบเฮฟวี่ยุค 80 ต้องชอบอัลบั้มนี้จ้า

88.Jag Panzer - Ample Destruction 1984 - เป็นวงเพาเวอร์ติดกลิ่นแทรดิชั่น ยุคบุกเบิกจากอเมริกาอีกวง อยู่กันมาตั้งแต่ต้นยุค 80 งานอัลบั้มแรกนี้ ถุกวิจานย์ว่า เป็นตัวอย่างของวงที่เล่นแทรดดิชั่นแท้ๆ ได้เป็นอย่างดีจ้า

89.Edenbridge - Aphelion 2002 - ยอดวงเพาเวอร์ ซิมโฟนี่ จากประเทศออสเตเรีย มีเสียงร้องของนางฟ้าโซปราโน ซาบิเน่เป็นจุดขาย เป็นอีกวงที่ได้รับความนิยมมากในเพื่อนๆร่วมรุ่นเดียวกัน ออกผลงานอย่างสมัาเสมอจนถึงปัจจุบันจ้า

90.Dark Moor - Shadowland 1999 - อัลบั้มเปิดตัวของยอดวงเพาเวอร์จากสเปน แดนกระทิงดุอัลบั้มนี้ เด่นตรงเสียงร้องของนักร้องเพาเวอร์สาว อีริ ซ่ามาติน นักวิจานย์บอกว่าเสียงร้องของเธอคือเสียงร้องของนักร้องหญิงเพาเวอร์แท้ๆไม่ ตามสมัยเลยจ้า

แนวอื่นๆที่เป็นอัลบั้ม ออกมาสร้างกระแสความนิยมในขนาดนั้นไปทั่วโลก หรือ อัลบั้มที่ควรพูดถึง

91.Dreamtheater - Images & Words 1992 - อัลบั้มที่สร้างชื่อเสียงให้กับทางวงมากที่สุด เกิดกระแสโพรเกรสซีฟเมทั่วทั่วโลก

92.Queensryche - Operation Mindcrime 1988 - คอนเซ็ปอัลบั้มโพรเกรซซีฟเมทัลบรรลือโลก หนึ่งในงานที่ดีที่สุดของวง

93.Rush - 2112 1976 - คอนเซ็ปอัลบั้มฮาดร็อคยอดเยี่ยมตลอดกาลของวงการโพรเกรซซีฟฮาดร็อค

93.Pink Floyd - dark side of the moon 1973 - คอนเซ็ปอัลบั้มขึ้นหิ้งคลาสสิคตลอดกาลของวงการโพรเกรซซีฟร็อค

94.Nirvana - Never mind 1991 - อัลบั้มที่สร้างกระแสดนตรีกรั้นไปทั่วโลก

95.The Beatles - Let It Be 1970 - อัลบั้มสุดท้ายของยอดวงร็อคอมตะตลอดกาลของโลกมนุษย์

96.C.C.R - Commo Factory 1976 - จอห์น ฟอกัตตี้ อัจฉริยะนักแต่งเพลง ร้องเพลงอมตะของวงการไว้ที่อัลบั้มประวัติศาตร์นี้

97.Kansas - Point Of Know Return 1977 - พวกเราเป็นเพียงฝุ่นผงในสายลม เพลงเอกในอัลบั้มอมตะนี้

98.Eagles - Hotel California 1976 - อัลบั้มร็อคกับเพลงอมตะตลอดกาล ว่าด้วยเรื่องโรงแรมผีสิง เข้าไปแล้วออกมาไม่ได้

99.Dire Straits - Money For Nothing 1985 - มาร์ก น๊อฟเลอร์ กับท่อนริฟที่ถูกเปิดออกเอ็มทีวีมากที่สุดเพลงหนึ่ง

100.ยอดรัก สลักใจ - อัลบั้ม เมียมีเมียพี่ต้องมา พ.ศ. 2517 - พี่คงโกหกตัวเองมากๆเลย ถ้าบอกว่าพี่ไม่ชอบเพลงลุกทุ่ง เพราะพี่เป็นเด้กบ้านนอก โตมากับเพลงลุกทุ่ง เพลงลุกทุ่งสื่อๆ จริงใจ ฟังแล้วเรามองเห็นภาพตามได้เลย ไม่มีใครในโลกนี้อีกแล้ว ที่จะร้องเพลงโชคดีที่รัก ได้เพราะเท่ากับยอดรัก สลักใจ ขอให้ดวงวิญญาณสู่สุขคติด้วย คนดีตายไปความดีก็ยังอยู่ มีแต่คนคิดถึงจ้า


เพลงที่ดีคือ เพลงที่ทําให้คนฟังมีความสุข ไม่ว่าจะเป็น ลูกทุ่ง แทรช ป๊อบแด๊น เพาเวอร์ หมอลํา ฮาดร็อค ถ้าเพลงๆไหน สามารถทําให้คนฟังมีความสุขได้ เพลงๆนั้นมันก็สามารถทําหน้าที่ของตัวมันได้สัาเร็จแล้ว นักฟังเพลงที่ดีจึงไม่ควรไปด่าว่า แนวดนตรีที่ตัวเองไม่ชอบ เพราะเพลงทุกๆเพลงล้วนมีคุณค่าในตัวของมันเองเสมอ เพลงเมทัลไม่ใช่แค่ฟัง แต่มันคือชีวิต คือจิตวิญาณ

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon