Tuesday, June 30, 2009

"ชาร์จเจอร์"(มือถือ)ครอบจักรวาล!!!

ในปี 2010 ผู้ใช้มือถือจะไม่ต้องกังวลเรื่องแบตฯหมด แล้วหาชาร์จเจอร์ของผู้ทีใช้มือถือรุ่นเดียวกับตนไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากล่าสุดเหล่าบริษัทผู้ผลิตมือถือชั้นนำได้มีการเซ็นต์สัญญาใช้ชาร์จ เจอร์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยสามารถใช้ชาร์จเจอร์ของมือถือต่างรุ่นต่างแบรนด์ได้
หาก เป็นไปตามสัญญาที่ได้เซ็นต์ร่วมกัน ในปีหน้า บริษัทผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่จะเริ่มออกแบบมือถือที่ใช้ชาร์จเจอร์ครอบ จักรวาล (universal chargers) ซึ่งหมายความว่า ชาร์จเจอร์ตัวนี้จะสามารถใช้งานกับมือถือได้ทุกค่าย โดยหัวหอกของการเคลื่อนไหวจะเป็นกลุ่มบริษัทที่เรียกตัวเอง GSMA (Group Special Mobile Assoication) ที่ประกอบด้วยบริษัทเทคโนโลยีมือถือชั้นนำหลายค่ายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น แอปเปิ้ล, โนเกีย, โซนี่ อิริคสัน, โมโตโรลา, แอลจี, เอ็นอีซี, ควอลคอมม์, รีเสิร์ชอินโมขั่น, ซัมซุง และเท็กซัส อินสตรูเมนท์ โดยทั้งหมดได้เซ็นต์สัญญาร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สำหรับ มาตรฐานชาร์จเจอร์ที่จะใช้กับมือถือในปี 2010 ก็คือ Micro USB (คอนเน็คเตอร์ยูเอสบีขนาดเล็ก) โดยมือถือทุกเครื่องที่ออกใหม่ในปีหน้าจะสามารถใช้ชาร์จเจอร์ที่เป็น Micro USB จากแบรนด์ใดก็ได้ อย่างไรก็ตาม มือถือที่รองรับชาร์จเจอร์แบบใหม่จะเริ่มกับกลุ่มประเทศในยุโรปก่อน จากนั้นจึงค่อยวางจำหน่ายให้กับประเทศอื่นๆ ต่อไป นอกจากเรื่องของความสะดวกสบายแล้ว การผลิตชาร์จเจอร์ที่ใช้กับมือถือของแบรนด์ใดก็ได้ ยังช่วยเรื่องลดมลภาวะที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมด้วย โดยจะลดการผลิตชาร์จเจอร์ลง ซึ่งจากเดิมต้องผลิตให้กับมือถือรุ่นใหม่ๆ ทุกเครื่อง แต่ด้วยแนวคิดนี้ ผู้ใช้สามารถมีชาร์จเจอร์แค่อันเดียว เพื่อใช้กับมือถือทุกเครื่องได้นั่นเอง

 ที่มา:arip.co.th

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon