Sunday, June 21, 2009

เที่ยวสนุก บุก 3 เมืองผลไม้ ชายฝั่งตะวันออก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ระยอง จันท์ แดนทุเรียนอันขึ้นชื่อลือชา
ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมาดูเหมือนว่า"ตะลอนเที่ยว"จะ มีชีวิตที่สมบูรณ์พูนสุขกับการกินผลไม้แบบไทยๆเป็นพิ เศษ เพราะทั้ง ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลางสาด สละ ระกำ สัปปะรด ล้วนแต่พร้อมใจกัน ออกลูกออกผลมาให้กินกันไม่หวาดไม่ไหว บางอย่างถูกเหลือเชื่อ บางอย่างแพงจนขยาด แต่ผลไม้แบบไทยๆเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห ็นว่าเมืองไทยเราเป็น อู่ข้าว อู่น้ำแค่ไหน

และถ้าจะเอ่ยถึงดินแดนแห่งผลไม้ เชื่อแน่ว่าในใจของใครหลายๆคนจะต้องปรากฏชื่อของสามเ มืองนี้แน่นอน คือ ระยอง จันทบุรี และตราด ดินแดนแห่งผลไม้ สีสันแห่งชายทะเลภาคตะวันออกของไทย ซึ่งในฤดูกาลของสีสันแห่งผลไม้นี้ ใครที่อยาก ชม ชิม ชอป ผลไม้สดๆจากไร่ ขอแนะนำให้มาที่เขตสามเมืองแห่งชายทะเลภาคตะวันออกกั นเลย

ได้เวลาฤดูผลไม้มาเยือนแล้ว
ระยอง

ในช่วงเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคมของทุกปี ที่จังหวัดระยองเป็นช่วงที่ผลไม้หลากหลายชนิดทยอยจาก สวนออกสู่ตลาด ไม่ว่าจะเป็นราชาแห่งผลไม้อย่างทุเรียน หรือราชินีแห่งผลไม้อย่างมังคุด ก็มาอวดโฉมให้ได้ลิ้มลอง อีกทั้งยังมีเงาะ ลองกอง ลางสาด สละ ระกำ สับปะรด แก้วมังกร องุ่น ลำไย และอีกมากมาย ตลอดจนผลิตภัณฑ์แปรรูปผลไม้อีกหลากหลายรูปแบบ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกชิมกันอย่างจุใจ

ในเมืองระยองมีสวนผลไม้มากถึง 24 สวน ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสวิถีชีวิตแบบช าวสวน ทั้งสวนผลไม้แบบโบราณ สวนผลไม้แบบเกษตรอินทรีย์ ไปจนถึงสวนผลไม้เพื่อการส่งออก โดยมีกิจกรรมภายในสวน เช่น ชมสวนด้วยรถกอล์ฟ รถไฟ จักรยาน ชิมผลไม้สด ๆ จากต้น โฮมสเตย์ อาหารพื้นเมือง เรียนรู้การเกษตร

สำหรับ "ตะลอนเที่ยว"เอง ก็เช่นกัน เมื่อตั้งใจจะมากินผลไม้ที่ระยอง ก็ได้มีโอกาสไปเยือนที่สวนในตำบลตะพง หากสงสัยว่าตำบลตะพงอยู่ไหน หาไม่ยากเลย มาแถวบ้านเพก็ได้ เพราะตั้งอยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่นัก สอบถามจากคนบ้านเพก็รู้จักกันดี

ชาวสวนกำลังสาธิตวิธีการเก็บทุเรียนจากต้น
การชมสวนที่เมืองระยองนี้ ถ้าหากใครมาแล้วกลัวหลงทางจังหวัดเขามีบริการรถรางให ้ขึ้นฟรีเพื่อพาไปส่ง ให้ถึงสวนพร้อมทั้งรอรับกลับด้วย โดยสามารถขึ้นรถรางได้ที่บริเวณตลาดกลางเพื่อการเกษต รตะพง ใน อ.เมืองระยอง

สำหรับสวนแรกที่รถรางพาได้เข้าไปชมและชิม คือ สวนที่มีชื่อว่า "สวนปาหนัน" ภายในสวนจะเห็นผลหมากรากไม้ ขึ้นดกเต็มไปหมด ไกด์นำเที่ยวประจำสวนนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่น คือ หญิงวัยผมสีดอกเลา ที่ชื่อปาหนัน หรือที่ใครๆก็ต่างเรียกว่า ป้าปาหนัน เจ้าของสวนปาหนันนั่นเอง

ที่นี่ปลูกทั้งเงาะ มังคุด ลองกอง ทุเรียน แถมยังมีไฮไลต์ที่ป้าปาหนันภูมิใจนำเสนอ คือ ต้นมังคุดอายุเก่าแก่กว่า 99 ปี ปลูกกันมาตั้งแต่รุ่นแม่อยู่ยืนต้นมาจนปัจจุบัน

โดยค่าใช้จ่ายในการมาเที่ยวสวนปาหนันช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่มีผลไม้เต็มสวนนั้นจะคิดค่าเข้าชมและ ชิมผลไม้ในสวนคนละ 99 บาท นอกจากนี้ที่นี่ยังมีบริการที่พักแบบโฮมสเตย์ในสวนผล ไม้ด้วย คิดในอัตราคนละ 400 บาท ต่อคืนพร้อมอาหาร 2 มื้อ นับว่าคุ้มไม่เบาทีเดียว

กินไป ชิมไป แค่สวนแรกก็แสนจะอิ่มเอมเปรมปรีดิ์ แต่มาเที่ยวสวนผลไม้ต่างจังหวัดทั้งที จะมาแค่ที่เดียวเห็นทีว่าจะไม่คุ้มกับค่าน้ำมัน นั่งรถรางมาอีกไม่ไกลจะถึงอีกสวนหนึ่งคือ "สวนยายดา" แต่ว่าเจ้าของสวนชื่อ บุญชื่น โพธิ์แก้ว หรือ ป้าชื่น

นักท่องเที่ยวกำลังเด็ดกินลองกองจากต้นที่สวนผลอำไพ
สาเหตุที่ชื่อสวน สวนทางกับชื่อเจ้าของนั้นป้าชื่นเล่าให้ฟังว่า เนื่องจากเคยมีสื่อโทรทัศน์มาถ่ายทำขณะนั้นสวนยังไม่ มีชื่อเป็นทางการและ เนื่องจากพื้นที่ของสวนตั้งอยู่ในบริเวณที่ชาวบ้านเร ียกกันว่าเขายายดาเลย เรียกว่า "สวนยายดา" ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นการกินผลไม้กลางสวนเห็นจะไม่ผิ ด เพราะทันทีที่เดินเข้ามาจากบริเวณทางเข้าเราจะถูกดัด ด้วยต้นผลไม้นานาชนิด ทั้งเงาะ มังคุด ทุเรียน เดินไป ชิมไป มองไปเพลินๆ จะเดินเข้าสู่ส่วนในของสวนที่มีศาลาหลังเล็กๆปลูกไว้ ตามมุมต่างๆไว้ในนัก ท่องเที่ยวได้เข้ามานั่งพักกินผลไม้

และศูนย์กลางความสนใจของสวนยายดา ก็อยู่ที่ลานกว้างกลางสวนนั้นเอง เพราะบริเวณนี้จะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวเข้ามารับ มาหยิบ ผลไม้ไปกินกัน ใส่กระจาดแล้วหม่ำผลไม้แบบบุฟเฟต์ ใครอยากกินกับต้นก็มีตะกร้าไว้ให้ใส่ผลไม้ แต่ต้องเลือกกินต้นที่เข้าอนุญาตเท่านั้น เพราะบางต้นเจ้าของสวนยังต้องการเก็บไว้ขาย ค่าเข้าชมสำหรับสวนนี้คนละ99บาท

เงาะสดๆจากต้นของสวนผลอำไพ จ.ตราด
จันทบุรี

อีกหนึ่งเมืองผลไม้ที่ไม่พูดถึงหลายๆคนอาจเกิดอาการเ คืองเอาได้ คือ จ.จันทบุรี ที่เพิ่งจัดงานมหกรรมทุเรียนโลกผ่านไปเมื่อปลายเดือน ที่ผ่านมา เพราะที่นี่ผลไม้ที่ปลูกมากที่สุดของจันทบุรีก็คือ ทุเรียน มีพื้นที่ปลูกกว่า 3 แสนไร่ ผลผลิตที่ได้ต่อปีมีมากถึงกว่า 4 แสนตัน

หากมาที่เมืองจันท์ "ตะลอนเที่ยว"ขอแนะนำให้ มาตั้งหลักกินผลไม้กันที่ "ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี" ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิทที่ ต.พลิ้ว อ.แหลมสิงห์ ภายในพื้นที่ 250 ไร่ของศูนย์ฯรวมไว้ซึ่งผลไม้มากมายหลายชนิด เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุด ระกำ ลางสาด ลองกอง ฯลฯ รวมทั้งพืชสมุนไพรและเครื่องเทศอย่างพริกไทย พลู เร่ว กระวาน

นอกจากนี้ยังมีโรงเรือนรวบรวมกล้วยไม้และเฟินหายากที ่น่าสนใจการมา เที่ยวที่นี่จึงเทียบได้กับการชมสวนผลไม้ทุกสวนในวัน เดียว สามารถเลือกเดินหรือขี่จักรยานลัดเลาะผ่านไปตามแปลงผ ลไม้ ที่เรียงรายอยู่บนเนินเขาสูงๆต่ำๆ มีทัศนียภาพที่สวยงาม สามารถเก็บผลไม้ชิมกันสดๆใต้ต้น

ก่อนจากเมืองจันท์แวะอุดหนุนช่วยชาวสวนที่ ตลาดห้วยสะท้อน ตลาดเนินสูง จนถึงตลาดสามแยกปากแซง ซึ่งอยู่บริเวณริมทางหลวง ซึ่งจะคึกคักไปด้วยรถผลไม้ที่ชาวสวนบรรทุกออกมาขาย โดยจะเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดในช่วงหน้าผล ไม้

สวนยายตารอคอยนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน
ตราด

จากเมืองจันท์เข้าสู่เมืองตราด ที่ปีนี้ทางจังหวัดได้เล็งเห็นความสำคัญของผลไม้ โดยได้มีการจัด กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรภายใต้โครงการ "เที่ยวสวนสุขสันต์ แดนสวรรค์ผลไม้" หรือ "Amazing Fruit Paradise" ขึ้น

โดย แก่นเพชร ช่วงรังสี ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดได้เล่าให้ฟังว่า ตราดมีพื้นที่ปลูกผลไม้มากกว่า200,000ไร่ คนส่วนใหญ่รู้จักตราดในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวทางท ะเล แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าชาวตราดมีวิถีชีวิตอีกอย่างหนึ่ ง คือ เป็นชาวสวน

"นักท่องเที่ยวเป็นเสมือนมิตรทางวัฒนธรรม"พ่อเมืองตราดกล่าว ซึ่งในฐานะมิตรผู้มาเยือน “ตะลอนเที่ยว”เลยของตะลุยสวนผลไม้เมืองตราดดูเสียหน่อย ว่าจะแตกต่างจากเมืองอื่นอย่างไร

ซึ่งก็ได้มาแวะที่ "สวนผลอำไพ" ของ ชัยวัฒน์ ปริ่มผล ที่คุยให้ฟังว่าเส้นทางที่จะพาเดินในสวนแห่งนี้ไม่ธร รมดา เพราะว่าเคยมีอดีตนางงามจักรวาลของไทย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก มาย่างกราย

ลองกองดกเต็มต้น
"เส้นทางการเดินชมสวนของผมเลยชื่อว่า... เส้นทางนางงาม" ชัยวัฒน์พูดอย่างขำขัน คนธรรมดาอย่างเราเลยมีโอกาสได้เดินเส้นทางนางงามกับเ ขาด้วย บนเส้นทางนี้มีทั้ง เงาะโรงเรียน ลองกองลูกโต มังคุดสีม่วงสวยสะดุดตา แอบชิมแล้วรสชาติเยี่ยมไม่ผิดหวังเลย แถมค่าเข้าชมก็แสนถูกเพียง 60 บาทต่อคนเท่านั้น

มาที่นี่ยังโชคดีได้กิน "ทุเรียนพวงมณี" ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดตราด ที่หากินยาก เพราะเป็นพันธุ์ที่ปลูกยากและใกล้จะสูญพันธุ์ อยากลิ้มรสผลไม้สดๆจากสวนในราคาย่อมเยา ทั้งยังได้บรรยากาศแบบชาวสวน ก็ลองมาสามเมืองผลไม้ ระยอง จันทบุรี และตราด ก่อนที่จะหมดฤดูผลไม้เสียก่อน.

มังคุดราชินีแห่งผลไม้ไทย
***************
เคล็ดไม่ลับ การเลือกซื้อผลไม้

การเลือกซื้อทุเรียน ดูปากปลิง ทุเรียนแก่จัดปากปลิงจะพองโตเห็นรอยชัดเจน ดูหนาม ผลทุเรียนแก่ปลายหนามจะออกสีน้ำตาลเข้ม บีบปลายหนาม 2 หนามเข้าหากัน ทุเรียนแก่เมื่อบีบปลายหนามจะมีลักษณะยือหยุ่นเหมือน มีสปริง ดูขั้วผล ขั้วทุเรียนแก่จะเป็นสปริง ส่วนขั้วผลทุเรียนอ่อนจะไม่เป็นสปริง ดมกลิ่น ถ้าสุกจะมีกลิ่นหอม ถ้าแก่จะมีกลิ่นสาบของความหอม ไม่เหม็นเขียว เคาะที่โกรกหนาม ทุเรียนแก่มีเสียงโพรกดังหลวม ๆ ไม่ทึบ

การเลือกซื้อเงาะ ควรชิมก่อนว่าหวานหรือไม่ เวลาซื้อให้เลือกเองและเลือกผลใหญ่สม่ำเสมอเนื้อเงาะ ต้องล่อนดี ไม่ติดเมล็ด และไม่แฉะน้ำจนเกินไป การเลือกซื้อเงาะควรเลือกเปลือกและขนเงาะที่มีสีสดไม ่แห้งดำ เงาะโรงเรียนปลายขนมีสีเขียวอ่อน เงาะสีชมพูปลายขนมีสีแดงอมชมพู

การเลือกซื้อมังคุด เลือกเปลือกไม่แข็ง เปลือกสีม่วงแดงเข้มเกือบดำ ขั้วดูสด เมื่อปอกเปลือกออกเนื้อจะเป็นพูขาวนวล รสหวานอมเปรี้ยว หากเป็นเนื้อใสและแข็ง เรียกว่า "มังคุดแก้ว"เกิดจากต้นมังคุดถูกฝนตกหนักก่อนเก็บ

การเลือกซื้อลองกอง ผลลองกองจะมีลักษณะใกล้คียงกับลางสาด ให้สังเกตผิวเปลือกลางสาดผิวจะมันและเรียบกว่าผลลองก อง ผลลางสาดจะเล็กกว่าลองกอง หากแกะเปลือกออกจะมียางสีขาว ๆ แต่ลองกองจะไม่มียาง

ไปตะวันออกช่วงนี้จะมีทุเรียนสดๆใหม่ๆให้เลือกมากมาย
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ "สวนผลอำไพ" จ.ตราด โทร.0-3959-9110 ,081-6563841, "สวนปาหนัน" จ.ระยอง โทร. 08-1300-9518 ,08-1861-6927, "สวนยายดา" จ.ระยอง โทร.08-9099-1297 ,08-9043-1330, "ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี" จ.จันทบุรี โทร. 0-3939-7030,0-3939-7146 หรือที่ ททท.สำนักงานระยอง โทร. 0- 3865- 5420 – 1 และ ททท. สำนักงานตราด โทร.0-39 59-7259-60

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon