Sunday, June 28, 2009

โทรศัพท์มือถือ เพื่อนคู่กายที่ขาดไม่ได้ของคนรุ่นใหม่

โทรศัพท์มือถือ เพื่อนคู่กายที่ขาดไม่ได้ของคนรุ่นใหม่

        ผลการสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของคนหนุ่มสาวใน ไทยชี้ว่า คนรุ่นใหม่ของไทยให้ความสำคัญกับโทรศัพท์มือถือมากจนใช้จ่ายไปกับค่า โทรศัพท์มือถือคิดเป็นประมาณ 15% ของค่าใช้รายเดือน ซึ่งมากรองจากค่าหารที่เป็นรายจ่ายหลักเท่านั้น การสำรวจครั้งนี้จัดทำโดยศูนย์การวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมของเทเลนอร์แห่ง เอเชียแปซิฟิค (TRICAP) และรวบรวมมาจากการสำรวจคนไทยอายุระหว่าง 15 ถึง 29 ปี จำนวน 1,148 คนที่อาศัยอยู่ในเมือง ผลการสำรวจครั้งนี้ยังเผยให้เห็นข้อเท็จจริงที่น่าสนใจต่างๆ เกี่ยวกับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่มีโทรศัพท์มือถือเป็นเพื่อนคู่กายเพื่อการ ติดต่อสื่อสาร
          เทรนด์ที่น่าสนใจอย่างหนึ่งซึ่งปรากฎเด่นชัดในผลสำรวจครั้งนี้คือ คนไทยรุ่นใหม่นิยมที่จะสื่อสารกับเพื่อนทางเสียงมากกว่าการส่งข้อความเอส เอ็มเอส ในประเทศไทย มีการส่งข้อความทางเอสเอ็มเอสโดยเฉลี่ยแค่ 3 ข้อความต่อวัน ในขณะที่ประเทศมาเลเซียมีการส่งข้อความโดยเฉลี่ย 18 ข้อความต่อวัน ในประเทศปากีสถาน 6 ข้อความต่อวัน และในประเทศบังคลาเทศ 5 ข้อความต่อวัน นอกจากนี้ 93% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดกล่าวว่า พวกเขาชอบคุยโทรศัพท์มากกว่าส่งเอสเอ็มเอส
          เยนส์ โอลาฟ บยอร์นสัน กรรมการผู้จัดการของ TRICAP ให้ความเห็นว่า “การที่คนไทยนิยมคุยกันทางโทรศัพท์มากกว่าการส่งข้อความ ชี้ให้เห็นว่าคนหนุ่มสาวในประเทศไทยมีความรู้สึกใกล้ชิดและเป็นหนึ่งเดียว กัน นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่าหนุ่มสาวชาวไทยเห็นคุณค่าของการปฏิสัมพันธ์กันอย่าง ใกล้ชิดทางเสียง มากกว่าวิธีที่ค่อนข้างห่างเหินอย่างการสื่อสารกันทางการส่งข้อความ ซึ่งวิธีนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่คนรุ่นใหม่ของประเทศอื่นๆ”
          การสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นชัดว่า แฟชั่นเป็นปัจจัยที่คนไทยรุ่นใหม่ให้ความสำคัญอย่างมากในการเลือกซื้อ โทรศัพท์มือถือ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากกล่าวว่าพวกเขามองหาโทรศัพท์มือถือแบบที่ช่วยให้พวก เขาดูโดดเด่นแตกต่างจากเพื่อน โดย 50% ยังกล่าวอีกว่า มีความคิดจะเปลี่ยนโทรศัพท์เป็นรุ่นที่ดีขึ้นภายใน 6 เดือนจากนี้ ระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้งานและเก็บโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ใช้ อยู่ปัจจุบันไว้ คือ 1.52 ปี และเหตุผลหลักในการเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่คือ “โทรศัพท์เครื่องเก่าล้าสมัยแล้ว” (49%)
          การศึกษาเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าคนไทยวัยหนุ่มสาวตอบรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างกระตือรือร้น โดย 78% เชื่อว่าเทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น และ 67% เชื่อว่าเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญของชีวิต ในการศึกษาระดับภูมิภาค คนไทยวัยหนุ่มสาวจัดอยู่ในกลุ่มที่ก้าวหน้ามากที่สุดในการรับเทคโนโลยีใหม่ โดยคนไทยรุ่นใหม่ใช้โทรศัพท์มือถือในด้านอื่นๆ ที่มากกว่าแค่เพื่อการสื่อสาร 52% ใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อเล่นเกมส์ 29% เพื่อฟังเพลง และ 55% เพื่อการแชร์ข้อมูลผ่านเทคโนโลยีบลูทูธ นอกจากนี้ 16% ยังบอกว่าใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อสื่อสารกับรายการโทรทัศน์ ทั้งการโทรศัพท์ไปและการส่งข้อความเพื่อโหวตให้แก่รายการเรียลลิตี้โชว์
          “โดยทั่วไปคนรุ่นใหม่ชอบความท้าทายและชอบที่จะทดลองอุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุด นอกจากนี้ คนรุ่นใหม่ยังอาจจะช่วยสอนหรือชักชวนผู้ปกครอง ลุง ป้า น้า อา หรือกระทั่งคุณปู่คุณย่า ให้มาทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ” นายเยนส์ โอลาฟ บยอร์นสัน กรรมการผู้จัดการของ TRICAP กล่าว
          ท้ายที่สุด การสำรวจยังครอบคลุมถึงพฤติกรรมการเข้าสังคมออนไลน์ (social networking) ของคนหนุ่มสาวในประเทศไทย เหตุผลหลักของการเข้าเว็บไซต์สังคมออนไลน์ก็คือเพื่อแบ่งปันข้อมูลกับผู้ ติดต่อคนอื่นๆ โดยผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าเครื่องมือออนไลน์เป็นหนทางที่ดีในการหาเพื่อนซึ่ง มีความสนใจตรงกัน คนจำนวนมากเห็นว่าสังคมออนไลน์เป็นกิจกรรมสำหรับยามว่างและเป็นสิ่งที่ช่วย เสริมทักษะทางคอมพิวเตอร์ โดยผู้ตอบแบบสอบถามท่านหนึ่งให้ความเห็นว่า “ผมเห็นว่าน่าสนุกดี เลยขอให้เพื่อนช่วยสอนวิธีเล่นให้หลังเลิกเรียน” เหตุผลต่างๆ ในการเข้าร่วมสังคมออนไลน์ได้แก่ “เป็นวิธีที่ช่วยให้ใกล้ชิดกับเพื่อนที่ไม่ค่อยได้เจอหน้ากันบ่อยมากขึ้น” และ “ฉันอัพโหลดรูปเวลาที่ไปเที่ยวต่างจังหวัดขึ้น MySpace เพื่อนๆ จะได้เห็นว่าฉันเป็นอย่างไรและไปทำอะไรมาบ้าง”
          เหตุผลที่ได้จากกลุ่มคนส่วนน้อยที่เข้าร่วมการสำรวจ ซึ่งไม่เข้าใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ ได้แก่ “ยุ่งยากซับซ้อนเกินไป” ชายหนุ่มคนหนึ่งยังบอกว่า “นี่ (สังคมออนไลน์) เป็นเรื่องที่ผู้หญิงเขาทำกัน ผู้ชายอย่างเราๆ ไม่ชอบเขียนอะไรเล็กๆ น้อยๆ”

ผลการสำรวจอื่นๆ
ผู้ร่วมทำการสำรวจครั้งนี้กล่าวถึงโทรศัพท์มือถือว่าเป็น:
· ส่วนหนึ่งในชีวิต: “มือถือเป็นมากกว่าโทรศัพท์ – มือถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตฉัน”
· สิ่งที่เชื่อมมิตรภาพ: “เวลาที่ฉันเหงา ฉันจะหยิบมือถือออกมาและไล่ดูรายชื่อในโทรศัพท์ว่ามีใครจะว่างคุยด้วยไหม”
· ความปลอดภัย: “ในปัจจุบันมีอันตรายมากมาย พอมีมือถืออยู่กับตัวฉันจะรู้สึกอุ่นใจมากขึ้น”
· ความบันเทิง: “ถ้าฉันเกิดเบื่อ ฉันก็เล่นเกมส์หรือฟังเพลงในมือถือ”
· เลขาส่วนตัว: “มือถือเป็นเหมือนเลขาของฉัน (ในกลุ่มคนทำงาน) – ฉันจดหมายนัดในโทรศัพท์และเก็บข้อมูลติดต่อของเพื่อนร่วมงานด้วย บางครั้งก็ใช้มือถือดาวน์โหลดอีเมล์ที่เกี่ยวกับงาน”

ฟังก์ชั่นเสริมของโทรศัพท์มือถือ
· ฟังก์ชั่นที่สำคัญที่สุดและจำเป็นต้องมี คือเล่นเกมส์ (85%) รองลงมาคือสามารถเล่น MP3 ได้ (75%)
· ฟังก์ชั่นข้อมูลของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งกลุ่มสำรวจเพศชาย อายุระหว่าง 18-24 ปี ใช้งานเป็นประจำ ได้แก่ การใช้เช็คข้อมูล “เร่งด่วน” อย่างผลฟุตบอล

เหตุผลส่วนใหญ่ในการส่งข้อความเอสเอ็มเอส
· “เพื่อทักทาย” (87%)
· “เมื่อโทรไปแล้วติดต่อไม่ได้” (45%)
· “วางแผนจะแช็ตออนไลน์กับเพื่อน” (21%)
· “เพื่อเช็คว่าแฟนทำอะไรอยู่” (17%)

เทเลนอร์
เทเลนอร์ คือ หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในโลกและ หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการการสื่อสารเคลื่อนที่ทั่วโลกซึ่งเติบโตเร็วที่สุด และเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการทีวี บรอดแบนด์ และโทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

เทเลนอร์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดและก้าว หน้าที่สุดในโลก บริษัทให้บริการในกว่า 12 ประเทศโดยมีลูกค้ารวมกว่า 159 ล้านราย ในเอเชีย เทเลนอร์ให้บริการในนาม ดิจิ (มาเลเซีย) ดีแทค (ไทย) แกรมีนโฟน (บังคลาเทศ) และเทเลนอร์ปากีสถาน

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าชม www.telenor.com

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon