Sunday, June 21, 2009

สูตรน้ำข้าวกล้องงอก ขึ้นโต๊ะเสวย





'สำนักพัฒนาข้าว'เผยเคล็ดต้มข้าวอย่าให้เดือดนานเกิน ชาวบ้านทำกินกันเองได้ง่าย

สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว เผยสูตรน้ำข้าวกล้องงอก ขึ้นโต๊ะเสวย"ในหลวง"ชาวบ้านทำกินเองได้ง่ายราคาไม่แพง สารอาหารครบถ้วน อธิบดีกรมการข้าว รายงาน รมต.เกษตรฯ-ปลัดฯ นำข้าวกล้อง งอกปลุกกระแสให้คนไทยรู้คุณค่าข้าวไทย ช่วยเพิ่มรายได้ชาวนา ขณะที่สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว เตรียมสาธิตวิธีทำน้ำข้าวกล้องงอก ในวันพุธที่ 7 ม.ค.นี้ เวลา 9 โมงเช้าเป็นต้นไป หลังมีประชาชนสนใจโทรฯ สอบถามจำนวนมาก

ตามที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เสนอข่าวอันเป็นมหามงคล กรณี “น้ำข้าวกล้องงอก” ได้ ขึ้นโต๊ะเสวยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องจากมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายครบถ้ว น จนมีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามถึงสูตร ขั้นตอน และวิธีการทำน้ำข้าวกล้องงอกดังกล่าว ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เป็นจำนวนมากนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นายประเสริฐ โกศัลยวิตร อธิบดีกรมการข้าว กระ ทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่าหลังจากที่กรมการข้าว ได้เผยแพร่เรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดเสวยน้ำข้าวกล้องงอก ทำให้มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากโทรศัพท์เข้าม าสอบถามสูตรน้ำข้าวกล้องงอก และเดินทางมายังกรมการข้าว เพื่อมาติดต่อซื้อ เมล็ดข้าวกล้องไปปรุงรับประทานเองที่บ้าน ทาง กรมฯ จึงตกลงที่จะจัดสาธิตวิธีการทำน้ำข้าว กล้องงอก และสาธิตการหุงข้าวกล้อง ให้นุ่มนวล มีรสชาติอร่อย ในวันพุธที่ 7 ม.ค.นี้ จัดโดยสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว กรมการข้าว ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพ มหานคร ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อว่า สำหรับข้าวกล้องงอกที่เป็นวัตถุดิบในการทำน้ำข้าวกล้ อง งอกนั้นทางกรมฯ มีจำนวนจำกัด ดังนั้นหากประชาชนสนใจที่จะซื้อให้ไปซื้อได้ที่ศูนย์ ศิลปาชีพทุกสาขา โดย เฉพาะที่ศูนย์ศิลปาชีพ จ.อุบลราช ธานี จะมีจำหน่ายเป็นจำนวนมาก สำหรับกระแสข่าวนี้ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในเ วลาอันรวดเร็ว เพราะคนไทยบริโภคข้าวมาตลอดชีวิต แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าการบริโภคที่ถูกต้องจะต ้องทำอย่างไรให้คุณค่าทางโภชนาการ และสารอาหารยังอยู่ครบถ้วน โดยเฉพาะในข้าวกล้อง ซึ่งยังมีจมูกข้าว และเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวที่เป็นสีน้ำตาลและสีแดง จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างครบถ้วน ทั้งวิตามิน เกลือแร่ และแคลเซียม

นายประเสริฐกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในน้ำข้าวกล้องงอกยังมีสิ่งพิเศษในเรื่องขอ งสารกาบ้า และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายตัว ที่เราไม่ จำเป็นต้องไปหาซื้ออาหารเสริมมารับประทานให้เปลืองเง ินเลย และไม่ต้องเสียเวลาสกัดสาร อาหารออกมาให้ยุ่งยากเหมือนกับอาหารเสริม หรือเครื่องดื่มบำรุงร่างกายบางตัวที่โฆษณาสรรพ คุณจนเป็นยาครอบจักรวาล ทั้งนี้ ตนได้รายงานเรื่องนี้ให้กับนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายจรัลธาดา กรรณสูตร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ทราบแล้ว ทั้งสองท่านดีใจมากที่คนไทยหันมาเห็นคุณค่าของข้าวไท ย ถือเป็นการช่วยเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งในเรื่องการแปรรูปข้าวให้เป็นอาหารที่หลากหลายชน ิด และยังทำขายได้ด้วยโดยมีกรรมวิธีง่าย ๆ แต่มีประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งเราได้เร่งวิจัยต่อยอดสรรพคุณของข้าวในด้านอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย

ด้านนางลัดดาวัลย์ กรรณนุช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว กรมการข้าว เปิดเผยสูตรการทำน้ำข้าวกล้องงอก ที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า เริ่มจากเมล็ดข้าวกล้องใหม่ 100 กรัม หรือ 1 ขีด จะต้องซาวน้ำล้างเอากรวดทรายออกก่อนหนึ่งครั้ง แล้วนำไปแช่น้ำประมาณ 1 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 5-6 ชม. ก็จะเกิดเป็นตุ่มงอกสีขาวขึ้นมาที่ เมล็ดข้าวพอมองเห็น จากนั้นให้เอาขึ้นนำมาผึ่งให้แห้ง แล้วนำไปต้มใช้ไฟปานกลางให้เดือด แต่อย่าให้เดือดมาก เพราะถ้าร้อนมากเกินไป สารกาบ้าจะถูกทำลายมาก หากเดือดพอดีให้เคี่ยวไปสัก 15-20 นาที สารกาบ้าจะยังอยู่ในข้าวถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นปริมาณเพียงพอต่อร่างกาย





“เสร็จแล้วใช้ผ้าขาวบาง หรือกระชอน กรองน้ำออกมาดื่ม เพิ่มรสชาติโดยโรยเกลือป่นให้ออกเค็มเล็กน้อย ก็จะเพิ่มความอร่อย นอกจากความหอมหวานที่มีอยู่ในน้ำข้าวกล้องงอกแล้ว ทั้งหมดนี้เป็นสูตรที่ศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวปทุมธานี ทำเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายในหลวง ทุก 3 วัน ส่วนการหุงข้าวกล้องให้ได้รสชาติอร่อย นุ่มลิ้น จะต้องนำข้าวกล้องไปแช่น้ำสัก 1 ชั่วโมง ให้เมล็ดข้าวบานออกเล็กน้อยก็หุงได้ทันที จะ ทำให้เมล็ดข้าวนุ่ม น่ารับประทานมาก การหุงข้าว จะทำให้สารกาบ้าถูกทำลายไปประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ แต่กาบ้าที่เหลือก็เพียงพอต่อร่างกายที่จะต้องบริโภค ทุกวันอยู่แล้ว แต่ถ้าเราทำให้ข้าวกล้องงอกขึ้นมา จะเพิ่มคุณค่าสารอาหารขึ้นอีก 10 เท่าเลยทีเดียว” นางลัดดาวัลย์ กล่าวตอนท้าย.
ขอบคุณที่มาจาก
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon