Sunday, June 28, 2009

บอกลาอาการปวดศีรษะ

 

บอกลาอาการปวดศีรษะ

โอ้ ย! ปวดหัวจะระเบิดอยู่แล้ว นี่มีใครแอบตั้งระเบิดเวลาอยู่ในสมองฉันหรือเปล่านี่ ทำไมมันถึงเต้นตุ้บๆ ปวดหนักๆ อย่างนี้นะ!” สาวๆ เวิร์กกิ้ง-วูแมนอย่างคุณๆ ต่างก็คงต้องเคยประสบพบเจอกับอาการปวดเวียนศีรษะกันอยู่เป็นประจำใช่ไหมคะ พอปวดทีไรคุณก็ได้แต่บ่นอุบ โทษปัญหาชีวิตมากมายที่ต่างก็เข้ามารุมเร้าผู้หญิงตัวเล็กๆ อย่างไม่ปราณีปราศรัย ไม่ก็รีบรับประทานยาพาราฯ แก้ปวดสัก 2 เม็ด หวังว่าแล้วอะไรๆ ก็คงจะดีขึ้น ซึ่งหากคุณโชคดีแค่มีอาการปวดศีรษะจี๊ดๆ บรรดายาแก้ปวดทั้งหลายก็คงช่วยได้บ้าง แต่หากคุณปวดหนักถึงขั้นตาลายเสียศูนย์แล้วละก็ คุณคงต้องรีบมองหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการปวดศีรษะดังกล่าวแล้วละค่ะ เพราะหากปล่อยให้คาราคาซังกันอยู่อย่างนี้ แล้วก็มัวแต่คิดกันอยู่นั่นแหละว่า เป็นอาการเบสิกที่ทุกคนก็ต้องเป็น มีหวังว่าคุณคงจะได้ทรมานรวดร้าวอยู่กับอาการอย่างนี้ไปอย่างไม่มีวันจบ อย่างแท้แน่เชียว 


สาเหตุของอาการปวดศีรษะที่พบได้บ่อย

   1. ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า หรือต้องเจอกับสภาวะอากาศที่ไม่คุ้นเคย หรือเปลี่ยนแปลง

   2. การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือนอนหลับไม่สนิท

   3. เป็นภาวะต่อเนื่องจากการป่วยเป็นโรคต่างๆ อาทิเช่น โรคหวัด ไข้หวัด-ใหญ่ ความดันโลหิตสูง ปวดฟัน อาหารไม่ย่อย โรคภูมิแพ้บางชนิด ไซนัสอักเสบ โรคโลหิตจาง หรือเกิดจากภาวะการปวดศีรษะไมเกรน (Migraine) เป็นต้น

   4. เกิดจากการแพ้ยา สารเคมี หรืออาหารบางชนิด เช่น สารนิโคตินในบุหรี่ แอลกอฮอล์ในเครื่องดื่ม หรือมลพิษในอากาศ

   5. ขาดสารอาหารที่ร่างกายต้องการบางชนิด โดยเฉพาะวิตามิน B5 ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของสมอง

           เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว สาวๆ หลายคนคงพยักหน้าหงึกหงักทำความเข้าใจกับอาการปวดศีรษะแล้วนะคะ ว่าอาการนี้ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องจิ๊บๆ ยิบย่อยที่สามารถมองข้าม หรือละเลยไปได้ หากแต่คุณยังต้องใส่ใจในสาเหตุของอาการปวดศีรษะด้วย จะได้สามารถหาวิธีการแก้ไขเสียตั้งแต่ต้นเหตุได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และทันท่วงที คราวหน้าคราวหลังจะได้ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับเจ้าอาการปวดศีรษะอีกต่อไป


6 วิธีสยบอาการปวดศีรษะ

           สำหรับหนทางในการขจัด หรือบรรเทาอาการปวดศีรษะนั้น ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพมักจะบอกให้เราพยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานยาแก้ ปวดเป็นอันดับแรก เนื่องจากอาการปวดศีรษะจะสามารถบรรเทาลงเองได้ หากคุณได้แก้ไขที่สาเหตุของมันอย่างถูกต้อง ซึ่งก็มีวิธีการดังต่อไปนี้
   1. พยายามนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้น หากคุณปวดศีรษะมากจนกระทั่งมีอาการเซเวลาลุกขึ้นยืนแล้วละก็ กลั้นใจโทรฯ ลางานกับหัวหน้าจะดีกว่าที่จะลากสังขารตัวเองไปทำงาน ทั้งๆ ที่ไม่มีความพร้อมอย่างนี้

   2. เลือกรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้ เช่น พืชผักใบเขียว และผลไม้สดหลากชนิด หรือจะเลือกเป็นการดื่มชาสมุนไพรกลิ่นหอมอ่อนๆ อย่าง ชาคาโมมายล์ และชาเปปเปอร์มินต์ก็ช่วยลดอาการปวดได้ดีเช่นเดียวกัน

   3. หาผลิตภัณฑ์จำพวกโยเกิร์ตมารับประทาน หากอาการปวดศีรษะของคุณเกี่ยวเนื่องมาจากภาวะอาหารไม่ย่อย

   4. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ช็อกโกแลต เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือชากาแฟ และอาหารที่มีการปรุงแต่งเสริมรสมากจนเกินไปทั้งเกลือ น้ำตาล หรือพริกไทย รวมถึงอาหารที่มีส่วนประกอบของวัตถุกันเสีย และสารปรุงแต่งรสอาหารสังเคราะห์ เพื่อป้องกันการกระตุ้นให้เกิดกรดในอาหาร

   5. ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ ด้วยการออกกำลังกาย หรือหัดนั่งสมาธิสงบจิตใจที่ว้าวุ่นให้ผ่อนคลายลงจากความวิตกและปัญหาทั้ง ปวง

   6. วิธีสุดท้าย หากว่าอาการปวดศีรษะของคุณไม่สามารถบรรเทาลงได้เอง คุณก็ควรเดินหน้าไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที เพื่อหาทางป้องกันและรักษาต่อไปอย่างถูกวิธี

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon