Friday, June 12, 2009

อัพเดทราคา iPhone 3G


ราคาไอโฟนเครื่องหิ้ว (iPhone 3G) มีหลายราคามากเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะแยกเป็นประเทศที่นำเข้า และแบบปลดล็อคจากศูนย์หรือมาปลดล็อคเอง แต่ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 21,500-24,900 บาทสำหรับ iPhone 3G ขนาด 8GB บางเจ้าขายแพงกว่านี้ก็มี ส่วน iPhone 3G ขนาด 16 GB เห็นขายกันประมาณ 24,500-27,900 บาทนะค่ะ แต่นี่เป็นราคาเฉลี่ยที่ขายๆ กันในเน็ตถ้าไปซื้อที่มาบุญครองจะแพงกว่านี้นิดนึง ราคาพอๆ กับเครื่องศูนย์ที่ทรูมูฟจัดโปรขายเครื่องเปล่าในช่วงนี้นะแหละ

สำหรับเครื่องศูนย์ที่ทางทรูมูฟจัดโปรขายเครื่องเปล่าสำหรับลูกค้าทรู นั้น iPhone 3G ขนาด 8GB อยู่ที่ 24,500 บาท และ iPhone 3G ขนาด 16GB ทรูมูฟสับราคาที่ 28,500 บาท ต้องบอกว่าถูกเลยทีเดียวสำหรับราคาเครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญาจากทรูมูฟ ถ้าลองไปเทียบกับราคาเครื่องเปล่าจากศูนย์ในต่างประเทศ ที่ส่วนใหญ่จะค่อนข้างแพงจนถึงระดับสามหมื่นขึ้นไป มีแค่ไม่กี่ประเทศที่ขายเครื่องเปล่าจากศูนย์แบบไม่ค่อยแพง คงไม่ต้องคิดอะไรมากนะค่ะว่าทำไมทรูมูฟเคาะราคาเครื่องเปล่ามาเท่านี้ คงกะเอามาฟันบรรดาเครื่องหิ้วโดยเฉพาะ ชนิดที่เรียกว่าไม่ต้องรอให้ลูกค้าลังเลมาก เพราะราคาพอๆ กับบรรดาเครื่องหิ้วที่ขายกันตามร้านมือถือเลย (แต่ซื้อในเน็ตอาจได้ถูกกว่า)

แต่ปัจจุบันตามศูนย์ทรูยังไม่มีเครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญาวางขายแบบปกติ นะค่ะ ราคานี้เขาจัดโปรโมชั่นมาสำหรับลูกค้าทรูในช่วงงานเปิดตัว iPhone 3G เท่านั้น แต่คาดว่าอีกไม่นานทรูมูฟก็คงเอาเครื่องเปล่ามาวางขายแน่นอนค่ะ และราคานี้ก็น่าจะเป็นราคามาตรฐานสำหรับเครื่องเปล่าที่ทรูมูฟจะขายในอนาคต

การขายเครื่องเปล่าเร็วก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียคืออาจจะทำให้ทรูมูฟเสียฐานลูกค้าที่จะมาจดทะเบียนและทำสัญญา 2 ปีไป แต่ข้อดีก็เพื่ออุดช่องโหว่ทำให้ลูกค้าที่ต้องการจะซื้อเครื่องเปล่าหันมา ซื้อเครื่องเปล่าจากทรูมูฟแทน แทนที่จะไปซื้อเครื่องหิ้วมาใช้ เป็นการแย่งส่วนแบ่งมาจากตลาดเครื่องหิ้ว ส่วนเวลาไหนที่เหมาะสมที่ทรูมูฟจะเริ่มขายเครื่องเปล่าได้นั้นน่าจะมาจาก จำนวนลูกค้าในปัจจุบัน ว่ามียอดจองตรงตามเป้าหรือเปล่า สามารถขาย iPhone 3G ได้ตามยอดหรือยัง ถ้าเกิดเปิดตัวไปได้สักพักยอดขายยังไม่ค่อยวิ่ง ทางเดียวที่จะอยู่รอดก็คือต้องรีบเปิดขายเครื่องเปล่าพร้อมกับอัดโปรโมชั่น ด้านราคา ซึ่งก็รู้กันอยู่ว่าถ้าสู้กันเรื่องราคานี่ ทรูเขาใจปล้ำมาก ดีไม่ดีเราอาจจะเจอ Shock Price Sale มาเป็นระลอกๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย

กลุ่มผู้ใช้ iPhone 3G ไม่กว้างเหมือนกลุ่มผู้ใช้งานมือถือทั่วไป ดังนั้นตลาด iPhone 3G ในประเทศไทยปัจจุบันนี้มีแค่สองส่วนหลักๆ คือตลาดเครื่องหิ้วและเครื่องศูนย์ นานนับปีตั้งแต่มี iPhone รุ่นแรกขาย ผู้ที่เป็นพ่อค้าคนกลางหรือผู้จำหน่ายมือถือจะได้รับผลประโยชน์จากตลาดซื้อ ขาย iPhone มากที่สุด เพราะไม่มีใครนำเข้าอย่างเป็นทางการเลย ช่วงนั้นอาจจะยังไม่มีใครมองเห็นผลกำไรในอนาคต ไม่คิดว่ามันจะฮิต จะดังขนาดนี้ การที่จะหาซื้อ iPhone ซักเครื่องมาใช้ก็ต้องหาซื้อจากร้านมือถือหรือซื้อจากคนที่เอามาขายในเน็ต อย่างเดียว เม็ดเงินมหาศาลจึงไหวเวียนอยู่ในตลาดเครื่องหิ้ว แต่วันนี้มีผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ถ้าเขายังปล่อยให้ตลาดเครื่องหิ้วใช้ราคามาเป็นอาวุธฟาดฟันเครื่องศูนย์ ในไม่ช้าเครื่องศูนย์ก็คงต้องศูนย์พันธ์

ลองนึกภาพดูถ้าเครื่องศูนย์ราคาถูกเทียบเท่าเครื่องหิ้วจะเป็นยังไง ถ้าเครื่องเปล่าราคาเท่ากันเลยหรือถือถูกกว่าอีก ไม่ใช่ว่าเครื่องศูนย์ยังแพงกว่าเครื่องหิ้ว 2-3 พัน เพราะอย่าลืมว่าปัจจุบันเครื่องหิ้วก็ดัมพ์ราคากันมาจนติดเพดานแล้ว ส่วนใหญ่ก็เน้นขายบวกออฟชั่นปลดล็อคจากศูนย์หรือนำเข้าจากบางประเทศเท่านั้น ถ้าจะให้เครื่องหิ้วปรับราคาต่ำกว่านี้ก็คงไม่ไหว แต่เครื่องศูนย์สามารถทำได้เพราะเขาไม่ได้หวังกำไรในช่วงสั้น แต่เขามีภาระผูกพันในระยะยาวหลายปี เรามองว่าดีไม่ดีทรูมูฟอาจจะใช้วิธีการทุ่มตลาดในช่วงแรก เพื่อยึดคืนพื้นที่จัดหน่าย iPhone 3G มาไว้ที่ตัวเองเพียงผู้เดียว หลังจากครองส่วนแบ่งของตลาดโดยรวมได้แล้วจะทำอะไรต่อไปมันก็ง่าย แต่ถ้ายังปล่อยให้มีหอกข้างแค่ ปล่อยให้มีตลาดเครื่องหิ้วเดินไปเป็นแนวคู่ขนานแบบนี้ ยอดขายในแต่ละปีก็อาจจะไม่ได้ตามเป้า ทรูมูฟเป็นผู้จัดจำหน่าย iPhone 3G อย่างเป็นทางการรายเดียวในประเทศไทย ยังไม่มีคู่แข่งและก็คงจะยังไม่มีไปอีกนาน เพราะคงไม่มีใครกล้าเสี่ยงในช่วงนี้ ลำพังทรูมูฟเจ้าเดียวก็ไม่รู้จะทำยอดได้ตามเป้าหรือเปล่า

ก็อย่างที่บอกตลาด iPhone 3G มันมีแค่นี้ ไม่มีใครมาแย่งขาย ไม่เหมือนตลาดมือถือปกติ ที่มีคนขายหลายเจ้า สิ่งที่ทรูมูฟต้องทำถ้าอยากจะอยู่รอดก็คือต้องทุ่มตลาด เล่นสงครามราคาโดยเฉพาะราคาเครื่องเปล่า นอกนั้นก็ปั่นกระแส iPhone 3G ไม่ให้ตก แต่ความจริงไม่ต้องทำอะไรมากคนเขาก็อยากใช้อยู่แล้ว อยู่ที่เรื่องราคาตัวเดียวที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าจะขายได้ตามเป้าหรือเปล่า ถ้าเกิดมีโอกาสเห็นเครื่องเปล่าจากศูนย์ราคาต่ำกว่าสองหมื่นเหมือนในบาง ประเทศมีหวังคงขายดีจนนำเ้ข้าไม่ทันนะค่ะ

แต่ก็ใช่ว่าเครื่องหิ้วกำลังจะตาย เพราะมีอีกหลายประเทศที่ขาย iPhone 3G ราคาไม่แพง ยังไงซะทรูมูฟก็คงไม่ใจปล้ำดัมพ์ราคาลงมาต่ำกว่าประเทศเหล่านั้นแน่ๆ แถมยังมีอีกหลายช่องทางที่ผู้นำเข้าสามารถซื้อเป็นล็อตแบบราคาถูกๆ ได้ ต้องรอให้ทรูมูฟมีเครื่องเปล่าวางจำหน่ายตาม Shop อย่างเป็นทางการ แล้วมาดูกันอีกทีว่าราคาจะเป็นยังไง แล้วค่อยมาดูเครื่องหิ้วกันอีกทีว่าจะขายกันที่เท่าไหร่

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon