Monday, June 15, 2009

มารู้จักกับจอ PSP และวิธี(ที่อาจจะ)แก้ Dead Pixe



พอดีได้ไปศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับระบบหน้าจอของ PSP มาครับ และรวมไปถึงการแก้ไข Dead Pixel ที่อาจจะทำให้หน้าจอของเรากลับมาทำงานได้ปกติเหมือนเดิม


ก่อนอื่น พูดถึงโครงสร้างและระบบการทำงานกันก่อนเลยจ้าา..

หน้าจอ PSP ของเราเป็นหน้าจอ TFT LCD หรือเรียกว่า Active-Matrix Color Dislays

โดยโครงสร้างของจอนั้น เป็นลักษณะแผ่นบางๆที่มีโครงสร้างเป็นจุด Pixel เล็กๆ เรียงตัวกันเป็นแบบตาราง Matrix และแนบทั้ง 2 ด้านและระหว่างกลางจะมีของเหลวพิเศษขั้นอยู่ ซึ่งจะทำปฏิกริยากับประจุไฟฟ้า โดย 1 Pixel ของหน้าจอนั้นจะประกอบไปด้วย Transistor ขนาด

เล็กมาก 1 ตัว เทียบได้ว่า 1 Transistor : 1 Pixel ซึ่งก็เป็นที่มาของคำว่า TFT โดยย่อมาจาก Thin Film Transistor นั่นเอง และของเหลวพิเศษที่อยู่ตรงกลางระหว่างแผ่นบางถูกเรียกว่า Liquid Crystal เนื่องจากว่าเป็นของเหลวที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสงได้ และเนื่องจากมัน

สะท้อนแสงได้นั่นเอง มันเลยทำการหักเหแสงไปแบบไร้ทิศทาง ดังนั้นตัว TFT เนี่ยแหล่ะครับเป็นตัวกำหนดทิศทางให้มันในระนาบ 180 องศา ก็คือเส้นตรงออกหน้าจอ

แล้วมันทำงานกันยังไงหล่ะนี่??

หลักการทำงานก็คือ เนื่องจากของเหลวพิเศษถูกระนาบด้วย Matrix Display แล้ว และ 1 Pixel จะถูกควบคุมด้วย 1 Transistor ดังนั้น ตัว Transistor เนี่ยแหล่ะครับ จะทำการปล่อยประจุไฟฟ้าออกมาคอยควบคุม เหมือน Switch ที่เปิดปิด ทำให้ของเหลวพิเศษนั้นแข็งตัวจับ

เรียงกันเป็นตาราง Matrix โดยเรียงตัวเป็น Pixel ซึ่งถูกกำหนดทิศทางของแสงให้ออกมาได้ในระนาบ 180 องศา ทำให้ตาเรามองเห็นครับ นอกจากนี้แล้ว...แต่ละ Pixel ที่เกิดการเรียงตัวกัน จะมีตัวส่งสัญญาณเชื่อมต่อระหว่างจุด Pixel ถึงกัน โดยจะคอยกำกับลำดับของสีและการ

เรียงตัวของ Pixel ให้มีการเรียงตัวได้อย่างถูกต้อง เป็นภาพออกมาให้เราได้เห็นนั่นเอง โดยข้อดีของจอ TFT ก็คือเป็นจอที่ตอบสนองภาพความเร็วสูงครับ เพราะใช้แสงควบคุม และคมชัด เนื่องจาก 1 Pixel : 1 Transistor เชียวหล่ะ!! Sony จึงจับมาลง PSP เลยทันที อิอิ..

หลังจากรู้เรื่ององค์ประกอบจอและการทำงาน ไปแล้วนะครับ ก็มาถึงสิ่งที่ทุกคนรอคอย(รึเปล่าหว่าา..) ก็คือวิธีการ(ที่อาจจะ)แก้ Dead Pixel กันครับ

ก่อนอื่นต้องมาเข้าใจกันก่อนนะครับ การเกิด Dead Pixel มี 2 กรณีด้วยกันคือ

1 Transistor ของ Pixel นั้นพัง ----> หมดทางแก้ไข ส่งเคลมอย่างเดียว
2 เกิดการผิดปกติของ Liquid Crystal ตรง Pixel นั้นๆ

โดยกรณีที่ 2 นี้มีทางแก้ไขอยู่ครับ แบ่งออกไปด้วย 2 แบบอีกนั้นแหล่ะ คือ...

1. เราต้องเข้าใจด้วยว่าของเหลวพิเศษภายในไวต่ออะไรบ้าง ปัจจัยหลักเลยก็คือความร้อนครับ !!! เรามาเตรียมกันเลย..
ก่อนอื่นเราต้องเตรียมผ้านุ่มๆ 1 ผืน และต้องมั่นใจว่า แห้งสนิท และไม่มีขนผ้าที่แข็ง ซึ่งส่งผลให้หน้าจอคุณเป็นรอย เนื่องจากว่า Liquid Crystal มีผลต่อความร้อน เราจึงต้องกระตุ้นของเหลวตรง Dead Pixel นั้นให้เกิดความร้อนที่พอเหมาะขึ้นครับ โดยให้เริ่มจากปิด PSP ของ

เราก่อนเลยครับ จากนั้นให้นำผ้าที่เราเตรียมไว้ถูตรงจุดที่เกิด Dead Pixel ขึ้นครับ (กะๆ จุดเอานะครับ เพราะเราทำตอนปิดหน้าจอ เราก็จะมองไม่เห็นว่าตรงไหนเป็น Dead Pixel ให้เรา Mark เอาก่อนปิดเครื่อง) ถูเบาๆไม่ต้องกดนะครับ ให้ผิวจอเกิดความร้อนตรงจุด Dead Pixel

ครับ ละก็ต้องอดทนหน่อยนะครับ เพราะต้องใช้เวลานาน ก็คือ ให้ถูประมาณ 10-15 นาทีนะครับ จากนั้นอย่าพึ่งเปิดเครื่องนะครับ ให้เราทำการกดจอ PSP (ได้ยินไม่ผิดหรอกครับ ^^" กดหน้าจอเราเลยนี่แหล่ะครับ) กดเบาๆนะครับ ไม่ต้องกดแรงมาก เดี๋ยวกลายเป็นพังไป ให้กดตรง

รอบจุด Dead Pixel ครับ ให้ใช้ปลายนิ้วเรากดหน้าจอผลักเข้าหาที่จุด Dead Pixel ของเราครับ เพื่อให้ของเหลวรอบๆ เข้าไปผสมผสานกับตรงจุด Dead Pixel ครับ ทำอย่างนี้รอบๆจุด Dead Pixel สัก 2-3 รอบครับ จากนั้นให้ทำการถูด้วยผ้าอีกครั้งครับใช้เวลา 10-15 นาที

ให้เกิดความร้อนบนผิวจอ แต่ครั้งนี้ พอถูเสร็จ อย่าเอามือไปแตะที่หน้าจอก่อนนะครับ พอถูเสร็จให้ทำการเปิดเครื่องก่อน เพื่อให้จอทำงาน จากนั้นให้เอามือ กดที่หน้าจอ PSP เบาๆ ที่ตรงจุด Dead Pixel แล้วดูผลครับ ถ้ายังไม่หาย ให้ทำตาม Step ที่พูดไปประมาณ 2-3 รอบครับ จะ

ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 2-3 ชม. ซึ่งถ้าหากว่าไม่หาย ก็แสดงว่า น่าจะเป็น Transistor พังครับ

2. ง่ายกว่าวิธีแรกครับคือหา Program ที่ปรับเปลี่ยนเฉดสีอย่างรวดเร็วดูครับ โดยวิธีนี้จะอิงตามหลักทฤษฎีการปรับเปลี่ยน shade ตามความถี่กระทันหันทำให้เกิดการกระตุ้น Pixel ที่เกิดปัญหา กลับมาทำงานตามปกตินั่นเอง โดยผมได้แนบ File SWF มาให้ด้วยครับ

http://www.4shared.com/file/88692478/86232869/Pixel.html

ส่วนอันนี้เป็น File รูปภาพที่เอาไว้ตรวจสอบ Dead/Bright Pixel นะครับ เป็นการนำสีแสง RGB และการผสมสีแสงออกมา เพื่อทดสอบสีที่จะแสดงได้สูงสุดของแต่ละ Pixel ครับ

http://www.4shared.com/file/88896179/42872c33/Color.html

โดยวิธีที่ 2 ให้เปิดไว้ขั้นต่ำ 8 ชม. ขึ้นไปนะครับ

ถ้าหากว่าให้ดี ถ้าเป็นไปได้ ก็ใช้วิธีที่ 1 กับวิธีที่ 2 ไปพร้อมๆกันเลยก็ได้ครับ โดยการ เปิดวิธีที่ 2 ไว้ประมาณ 15 นาที หลังจากวิธีที่ 1 เสร็จ และกลับมาเริ่มวิธีที่ 1 ใหม่ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆครับ ในลักษณะ 1 2 1 2 1 2 .... ก็จะใช้เวลานานขึ้น อาจจะประมาณ 4 ชม ครับ และหลังจาก 4 ชม

นั้น ก็อาจจะใช้วิธีที่ 2 คือเปิด SWF ผ่าน Internet Browser ทิ้งไว้อีก 8 ชมก็ได้ครับ ไม่ว่ากัน..เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

ถ้าหากว่า Dead Pixel หายไปก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคร๊าบบบบ... แต่ถ้าหากว่าไม่หาย คงน่าจะเป็นเพราะ Transistor เสียหล่ะครับ

ยังไงก็ขอให้หน้าจอน้องพีกลับมาใช้ได้กันเหมือนเดิมทุกท่านครับ เพี่ยง..

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon