Thursday, June 11, 2009

เปรียบเทียบกันให้เห็นแบบชัดๆ PSP Slim&Lite [VS] PSP Old

ในที่สุดก็ได้มาอยู่ในมือแล้วครับ กับ PSP ตัวใหม่ที่มาพร้อมกับความบางและความเบาสมชื่อ (PSP Slim & Lite) ซึ่งถ้าเทียบตาม Spec แล้วจะมีความบางลงกว่าตัวเก่า 19% และเบากว่าถึง 33% ด้วยกัน ครั้งแรกที่ได้สัมผัสกับตัวจริงในเรื่องขนาดกลับไม่ได้รู้สึกแตกต่างกับตัว เดิมเท่าไหร่นัก(อาจจะเป็นเพราะรูปร่างหน้าตาที่คล้ายเดิม) แต่ในด้านน้ำหนักของตัวเครื่องพร้อมแบตจะเบากว่าตัวเก่าอย่างเห็นได้ชัดเลย ทีเดียว จุดเด่นที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาให้กับ PSP ตัวใหม่นี้ก็คือ การต่อภาพออกจอทีวี การชาร์จไฟผ่าน USB Port ได้ และ Ram ในตัวเครื่องที่ถูกเพิ่มเป็น 64 MB ซึ่งความสามารถในการชาร์จไฟผ่านทาง USB Port นั้นเป็นความสามารถที่หลายๆคนกำลังต้องการมากเลยทีเดียว (ส่วนตัวอยากให้มีมานานแล้ว^^)

หลังจากที่เห็นเพื่อนๆในบอร์ดของเราหลายคนกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะซื้อตัว ใหม่ดีหรือจะซื้อตัวเก่าดี ตัดสินใจกันใม่ถูกประมาณรักพี่เสียดายน้อง วันนี้ผมก็เลยนำเครื่อง PSP SL(ย่อมาจาก Slim & Lite) กับ PSP Old (ตัวเก่า) มาเปรียบเทียบให้เห็นๆกันไปเลยครับว่ามีความแตกต่างกันยังไงบ้าง





เริ่มจากกล่องเลยครับ ตัวกล่องจะมีขนาดเล็กลงกว่าตัวเก่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนรายละเอียดต่างๆของตัวเครื่องยังมีอยู่เหมือนเดิม โดยจะระบุรุ่นเป็น รหัส PSP-200x (ตัวเก่าจะเป็น 100X) ตัวเลขทางด้านหลังสุดจะเปลี่ยนไปตาม Zone ที่วางจำหน่ายเช่น PSP-2006 คือเครื่อง Zone 3 (Asia) วางจำหน่ายใน Hongkong อุปกรณ์ในกล่องก็จะมีตัวเครื่อง PSP SL , Batter pack ความจุขนาด 1200 mAh , AC power cord (สายไฟ), AC Adaptor และคู่มือการใช้งาน




ตัวเครื่อง PSP SL เมื่อวางเทียบกับ PSP Old ถ้าดูผ่านๆแทบจะไม่มีอะไรแตกต่าง แต่พอมาดูในรายละเอียดจริงๆจะเห็นได้ชัดว่าวัสดุที่ใช้ประกอบตัวเครื่องของ PSP Old จะใช้วัสดุที่ดีกว่า พลาสติกที่นำมาใช้กับตัว PSP SL นั้นดูก๋องแก๋งยังไงก็ไม่รู้แหะ



มาดูกันชัดๆที่ปุ่ม D-Pad หรือปุ่มทิศทางเจ้าปัญหาที่ในตัวเก่าถูกเกมเมอร์ต่อว่ากันอย่างมากมายว่ากด เฉียงได้ลำบากสุดๆ แต่พอมาเป็น PSP SL แล้วได้ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมากเลยละครับ สามารถกดเฉียงกระชากบอลในเกม Winning ได้เหมือนกับเล่นบนจอย PS2 ยังไงยังงั้น ส่วนทางด้าน Analog Stick นั้นยังเหมือนกับตัวเดิมทุกประการ


ปุ่มควบคุมทางด้านขวาได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นแบบใส ตามปุ่มทิศทาง ลำโพง Stereo ถูกย้ายขึ้นมาด้านบนทำให้ได้เสียงที่ชัดเจนกว่าเดิมนิดหน่อย



ทางด้านบนสิ่งที่ถูกปรับเปลี่ยนไปก็คือช่อง IR ได้กลายไปเป็นปุ่มเปิดปิด Wireless LAN แทน และปุ่มเปิดช่อง UMD ได้ถูกตัดทิ้งไป



มุมนี้มองผ่านๆแทบไม่เห็นความแตกต่าง แต่ก็ยังพอจะเห็นถึงความบางของ PSP SL นะครับ



วิธีการเปิดช่อง UMD ใน PSP SL ได้ถูกเปลี่ยนมาใช้นิ้วงัดแทนซึ่งเปิดง่ายกว่าแบบเดิมพอสมควร


ทางด้านขวายังเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด / ปิดเครื่องอยู่เหมือนเดิม


ทางด้านล่างในส่วนของช่องเสียบหูฟังรีโมท ได้ถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งไปเล็กน้อย และเป็นช่องสำหรับต่อ Video Out ออกทีวีด้วย (ใช้หูฟังรีโมท ตัวเก่ามาเสียบไม่ได้นะครับ)



มาดูช่องใส่ Memory Stick กันบ้าง ถ้าเป็นตัวเก่า (PSP Old) สำหรับมือใหม่จะสังเกตได้ยากพอสมควรเพราะอยู่ตรงมุมของตัวเครื่อง แต่ใน PSP SL จะสังเกตได้ง่ายกว่ามากเพราะอยู่ตรงกลางเครื่องเลยทีเดียวแถมฝาปิดยังมีขนาด ใหญ่ด้วย (โดยส่วนตัวชอบแบบเก่ามากกว่าครับแบบใหม่กลัวมันขาดจัง^^)


เปรียบเทียบด้านหลังของตัวเครื่อง PSP SL (บน) กับ PSP Old (ล่าง) จะเห็นได้ว่าด้านหลังของ PSP SL นั้นเรียบเนียนดีจริงๆ (สงสัยใช้ครีมบำรุงดี^^)




เปรียบเทียบรูปร่างและขนาดแบตเตอรี่ความจุ 1800 mAh ของ PSP Old กับ แบตเตอรี่ความจุ 1200 ของ PSP SL ทางด้านรูปร่างเห็นได้ว่าแทบจะไม่แตกต่างแต่ในเรื่องความบางกินขาดครับ


ภาพเวลาที่ใส่แบตเตอรี่ความจุ 1800 mAh เข้ากับ PSP SL จะเห็นว่าตัวแบตเตอรี่นูนออกมาพอสมควร ถ้ามีฝาครอบแบบพิเศษออกมาคงจะทำให้เล่นได้นานขึ้นอีกหลาย ชม. เลยทีเดียว


ความสามารถต่อภาพออกจอทีวีที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาใน PSP SL นี้ จะสามารถเลือกขนาดของจอทีวีได้ 2 แบบด้วยกันคือ 16:9 (สำหรับจอ Wide Screen) และ 4:3 (สำหรับจอธรรมดา)


USB Charge ความสามารถที่หลายๆคนเฝ้ารออยากให้มีใน PSP มานาน ในที่สุดฝันก็เป็นจริงบน PSP SL ครับ ซึ่งการชาร์จไฟผ่านทาง USB นั้นจะใช้เวลาในการชาร์จนานกว่าแบบปกติ โดยจะใช้เวลาในการชาร์จนานถึง 5 ชม. ด้วยกัน แต่ถ้าใช้ที่ชาร์จแบบปกติจะใช้เวลาเพียง 2 ชม.ครึ่ง เท่านั้น




สรุปส่งท้าย
ถ้าพูดถึงโดยรวมแล้ว PSP SL ดูจะมีภาษีเหนือกว่าตัวเก่าอยู่พอสมควร เพียงแต่ว่าในตอนนี้ยังไม่สามารถเล่นเกม ISO ผ่านเมมได้เพราะมาพร้อมกับ Firmware 3.60 หลายๆคนก็เลยยังลังเลอยู่ว่าจะซื้อตัวเก่าที่เล่นเกม ISO ได้อย่างสมบูรณ์แล้วหรือจะซื้อ PSP SL ที่มี่รูปร่างโดนใจดี ก็ลองอ่านข้อมูลทางด้านบนประกอบการตัดสินใจกันดูนะครับ


เพิ่มเติมนิดครับ ตอนนี้ PSP SL สามารถเล่นเกมผ่านเมมได้เหมือนตัวเก่าแล้วครับ

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon