Tuesday, July 28, 2009

เผย อีก 10 ปี ได้ใช้ สมองเทียม แน่ๆ

สมองเทียม
นาย เฮนรี่ แม็กแครม ผู้อำนวยการโครงการบลูเบรน เปิดเผยในที่ประชุม ทีอีดีโกลบอล ที่เมืองออกซ์ฟอร์ด ประ เทศอังกฤษ ว่า "อีกประมาณ 10 ปี โครงการก็จะพัฒนาสมองเทียมที่ทำหน้าที่ได้เหมือนสมองจริงสำเร็จ และอาจนำมาใช้กับผู้ป่วยโรคสมอง ไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้ที่เราจะสร้างสมองเทียมขึ้น และถ้าประสบความสำเร็จ ผมจะส่งภาพโฮโลแกรมมาให้ดู"

แม็กแครมจัดตั้งโครงการบลู เบรน เมื่อพ.ศ.2548 โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างคอมพิวเตอร์เลียนแบบการทำงานของสมอง เขายังเชื่อว่า สมองเทียมจะสามารถช่วยผู้ป่วยโรคสมองจำนวนมาก โครงการนี้ยังประสบความสำเร็จในการทำ "นีโอคอร์ติคอลคอลัมน์" หรือ "นีโอคอร์เท็กซ์" เทียม (Artificial neocortical column) แล้ว ซึ่งนีโอคอร์ติคอลคอลัมน์เป็นส่วนของสมองที่ช่วยให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ดีขึ้น

ในการทำสมองเทียมนั้นต้องใช้ ซอฟต์แวร์โมเดลของ "นิวรอน" หรือ "เซลล์สมอง" ซึ่งคอมพิวเตอร์ 1 ตัว ต้องใช้ในการรับข้อมูลจากเซลล์สมองแต่ละเซลล์ ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์ของบลูเบรนจึงวางแผนที่จะใช้ "บลูยีนซูเปอร์คอมพิวเตอร์" ของไอบีเอ็มที่มี 10,000 โปรเซสเซอร์ เพื่อให้ได้สมองเทียม

ที่มาจาก : ข่าวสด

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon