Thursday, July 16, 2009

11 ผู้กำกับและศิลปินร่วมโครงการ "ปิดทองหลังพระ"


11 ผู้กำกับและศิลปินร่วมโครงการ "ปิดทองหลังพระ"

11 ผู้กำกับและศิลปินร่วมโครงการ "ปิดทองหลังพระ" สร้างภาพยนตร์สั้น”หยาดน้ำเพื่อชีวิต”ในหลวงคือแรงบันดาลใจ


โครงการปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ จัดกิจกรรม “หยาดน้ำเพื่อชีวิต” เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสที่พระบาทสมเด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานศูนย์ ศึกษาการพัฒนาแก่ประชาชนมาครบ 30 ปีในเดือนสิงหาคม เพื่อเป็นเสมือน “โรงเรียน”สำหรับชาวไทยทุกคนได้เรียนรู้การพัฒนาอาชีพด้านต่าง ๆและหลุดพ้นจากความลำบาก ยากจน
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาแห่งแรกตามแนวพระราช ดำริคือ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน จังหวัดฉะเชิงเทรา จากนั้นจึงได้พระราชทานศูนย์ต่าง ๆอีก 5 แห่งครอบคลุมทุกภาค ได้แก่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร่ (เชียงใหม่) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย (เพชรบุรี) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน (สกลนคร) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาและศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง (นราธิวาส) และศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน (จันทบุรี)


ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนนอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรและ การพัฒนาดินแล้ว ยังนับได้ว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งการพัฒนาสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยสมัยใหม่จาก การที่ได้ทรงมีพระราชดำริให้มีโครงการสร้างสวนป่าสมุนไพรเพื่อการศึกษาภายใน เขาหินซ้อนตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา


ในการจัดกิจกรรม “หยาดน้ำเพื่อชีวิต” นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการ ให้ประชาชนมีแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองได้อย่างไม่สิ้นสุดและเพื่อร่วม เฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ดังนั้น “หยาดน้ำเพื่อชีวิต” จึงแบ่งกิจกรรมออกมาในหลายด้านที่มุ่งเน้นการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและ หนึ่งในกิจกรรมดังกล่าวคือภาพยนตร์สั้น ในหลวงคือแรงบันดาลใจที่เปิดให้ผู้กำกับและศิลปินรุ่นใหม่ให้สะท้อนความคิด และแรงบันดาลใจของตนเองเกี่ยวกับแนวพระราชดำริออกมาในรูปแบบของภาพยนตร์สั้น


จากแนวทางดังกล่าวจึงมี 11 ผู้กำกับและศิลปินรุ่นใหม่เข้าร่วมงาน นั่นคือ ธนิตย์ จิตตนุกูล(ปี๊ด) ผู้กำกับที่คร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์มานาน, นิมิตร พิพิธกุล ศิลปาธรสาขาศิลปะการแสดงปี 2550,วิทิตนันท์ โรจนพานิช(หนึ่ง) ผู้กำกับคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้สำเร็จ,พิสุทธิ์ แพร่แสงเอี่ยม (ผู้กำกับ เขียนบทโทรทัศน์ บทภาพยนตร์),วิทยา ทองอยู่ยง ( 1 ในผู้กำกับแฟนฉัน และผลงานภาพยนตร์เรื่อง เก๋า...เก๋า) , อำนาจ แตงสมบูรณ์ (นักเขียนบทภาพยนตร์),ศิณัฐ กมุกะมกุล (ครีเอทีฟบ.เวิร์คพอยท์เอนเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) นักแสดง, สุโข เวสาลี (กำกับมินิซีรีส์/ลำดับภาพยนตร์) , ศุภักษร ไชยมงคล (กระแต) นักแสดงสาวจากภาพยนตร์เรื่อง คนเล่นของ, ขุนแผน ,คนหิ้วหัว ฯลฯและล่าสุดเรื่อง กอด,ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต นักเขียน นักกวี นักวิชาการ บรรณาธิการ และหลากหลายนามปากกาบนกระดาษหนังสือพิมพ์หลายฉบับ , นภคปภา นาคประสิทธิ์ (มะหมี่)นักแสดงเจ้าของรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Butterfly Man ส่วนผลงานภาพยนตร์ที่สร้างชื่อล่าสุดเรื่อง ลองของ


โดย ภาพยนตร์สั้นทั้ง 11 เรื่องจาก 11 ผู้กำกับจะพร้อมฉายรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 10 สิงหาคม 2552 เวลา 14.00 - 18.00 น. ณ โรงภาพยนตร์แกรนด์อีจีวี

ที่มา: มติชนออนไลน์ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เวลา 18:45:25 น.
............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon