Monday, July 20, 2009

ศูนย์ข้อมูลกูเกิลในเบลเยียมไม่มีระบบทำความเย็น


ค่าใช้จ่ายของศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในส่วนของพลังงานนั้นนับวันจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้เราเคยมีข่าวเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลที่ใช้ไฟ 12 โวลต์เพียงอย่างเดียวเพื่อประสิทธิภาพในการส่งและสำรองพลังงาน ล่าสุดข้อมูลอีกอย่างที่มีการเปิดเผยคือศูนย์ข้อมูลของกูเกิลที่เบลเยียม นั้นไม่มีส่วนทำความเย็นเลย เพราะใช้อากาศที่เย็นอยู่แล้วจากภายนอกมาช่วยระบายความร้อน

แนวทาง การลดการค่าใช้จ่ายด้วยการใช้อากาศภายนอกนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่าง ใด แต่ปรกติแล้วศูนย์ข้อมูลมักมีระบบทำความเย็นเตรียมเอาไว้เผื่อช่วงเวลาที่ อากาศร้อนขึ้นระบบทำความเย็นก็จะเปิดการทำงานขึ้นมา

แต่กูเกิลไป ไกลกว่านั้นด้วยการสร้างศูนย์ข้อมูลที่ไม่มีระบบทำความเย็นใดๆ แต่หากอากาศภายนอกร้อนเกินไป ระบบเครือข่ายของกูเกิลจะย้ายงานไปยังศูนย์ข้อมูลอื่นๆ ที่มีระบบทำความเย็นอยู่

การย้ายงานเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เพราะอากาศของกรุงบรัสเซลในช่วงหน้าร้อนนั้นสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 21 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่มาตรฐานของกูเกิลนั้นยอมรับให้ศูนย์ข้อมูลร้อนได้ไม่เกิน 27 องศาเซลเซียส ซึ่งตรงกับข่าวเมื่อปีที่แล้วที่กูเกิลสั่งชิปคุณภาพสูงพิเศษจากทางอินเทล

แต่ การย้ายงานนี้ยังไม่ใช่สิ่งที่น่าเชื่อถือนัก ปัญหาบริการของกูเกิลอย่างน้อยๆ สองครั้งนั้นเกิดขึ้นจากการย้ายงานออกจากศูนย์ข้อมูลเช่นนี้ อย่างไรก็ตามแนวคิดการย้ายงานไปตามศูนย์ข้อมูลที่เย็นอยู่แล้ว อาจจะทำให้ในอนาคตเราได้เห็นศูนย์ข้อมูลที่เซิร์ฟเวอร์แบบเสมือนนั้นย้ายตัว เองไปเรื่อยๆ หนีกลางวันอยู่ตลอดเวลา
ที่มา:technology.thaiza.com

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon