Saturday, July 11, 2009

ปริญญาโทกับคนทำงาน ….สำคัญจริงหรือ?

หลายคนเล็งเป้าหมายให้ปริญญาโทกรุยทางในการทำงาน แต่ทว่าปริญญาโทใบนี้จะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้นจร ิงหรือเปล่า ต้องตอบตัวเองให้ดีๆ ในภาวะการทำงานที่เราจะต้องแข่งกับคนทั้งภายนอกและภา ยในองค์กร ระดับความรู้ที่สูงขึ้นกลายเป็นตัวแปรที่สำคัญ







ใน การทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความรู้ตัดสินใจ การประเมินเหตุการณ์ล่วงหน้าในอนาคต การรับมือกับปัญหารวมถึงคอนเน็กชั่นต่างๆ สิ่งเหล่านี้ปริญญาโทอาจให้คุณได้แต่จุดสำคัญทุกๆ อย่างในการทำงานล้วนขึ้นอยู่กับตัวคุณเองด้วยทั้งนั้ น เรามีคำตอบทุกเรื่องสำหรับคำถามในเรื่องนี้



Q : ปริญญาโทให้ประโยชน์อะไรในการทำงาน



A : อย่างแรกคือความรู้และความสามารถในการวิเคราะห์ที่ได ้ฝึกฝนจากการเรียน อีกทั้งเพื่อนๆ ในกลุ่มอาจมีอาชีพแตกต่างกันไป ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนเชื่อมโยงในภาคธุรกิจต่างๆ ให้ได้เป็นอย่างดี นอกเหนือจากนั้นคุณยังได้ภาพลักษณ์ความนับถือจากลูกน ้อง เนื่องจากคุณวุฒิความรู้มากกว่า แต่ว่าต้องขึ้นอยู่กับการทำงานของคุณเองด้วย ว่าเป็นคนทำงานเก่งสมกับจบปริญญาโทมาหรือไม่



Q : เรียนปริญญาโทเพื่อเรียกเงินเดือนขึ้นได้ไหม




A : ขณะนี้การเรียนปริญญาโทเพื่ออัพเงืนเดือนไม่ได้ผลอีก ต่อไป เพราะทางบริษัทจะเล็งที่ผลงานและประสบการณ์ของคุณมาก กว่า ที่สำคัญบางบริษัทคิดว่าการเรียนปริญญาโทเป็นการเบีย ดเบียนเวลางานด้วยซ้ำไป เพราะคุณจะไม่สามารถกลับบ้านเย็นหรือทำงานในวันเสาร์ อาทิตย์ได้ ดังนั้น การหาประสบการณ์ควบคู่กับการเรียนเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ที่จะทำให้เงินเดือนคุณขึ้นได้ง่ายกว่าการถือใบปริญญ ามายื่นให้ทางบริษัท เพียงอย่างเดียว



Q : จุดอ่อนในการเรียนปริญญาโทของคนทำงานคืออะไร



A : จุดอ่อนสำคัญของปริญญาโทคือการจัดสรรเวลา หากคุณทำงานควบคู่กับการเรียนด้วยรับรองได้เลยว่าสาห ัสทีเดียว และต้องมีหลายครั้งที่คุณแอบเอาการบ้านเข้ามาทำที่ทำ งาน หรือให้ลูกน้องของคุณช่วยทำด้วย คุณต้องทำให้เขาเห็นให้ได้ งานคุณไม่เสียและสามารถพัฒนางานได้ดีกว่าเดิม การเรียนปริญญาโทยังทำให้คุณไม่มีเวลาพักผ่อน เมื่อเจอปัญหาทั้งสองด้านต้องใช้เวลาเคลียร์ คุณจะรู้สึกเหนื่อยและไม่มีเวลาส่วนตัว ดังนั้น ต้องจัดสรรเวลาให้ดี และมีวินัยกับตัวเอง



Q : ปริญญาโทจำเป็นแค่ไหน



A : ความสำคัญของปริญญาโทนั้นคนที่บอกได้คือตัวของคุณเอง เพราะการเรียนปริญญาโทจะให้ทั้งความรู้ วิธีคิด รวมทั้งระเบียบวินัยในการทำงานร่วมกับคนอื่น เราจะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่องานที่คุณทำมากทีเดียว เพราะคุณจะเป็นคนที่มีความคิดที่กว้างขวางขึ้นโดยปริ ยาย




ถ้าคุณเรียน จบปริญญาโทในสาขาที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ แต่เรียนในด้านที่ตนเองสนใจ อาจจะทำให้ผลงานของคุณออกมาได้ไม่เต็มที่ อาจจะเลือกเป็นเทกคอร์สสั้นๆ ในด้านที่คุณสนใจดีกว่า หรือใครมีเวลาไม่เพียงพอที่จะเรียนปริญญาโท การเลือกเรียนประกาศนียบัตรเฉพาะทาง เช่น ด้านการสื่อสารการตลาด การส่งออก จะช่วยให้คุณรุดหน้าในการทำงานได้ เช่นกัน และสมัยนี้วุฒิการศึกษาไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณสามารถท ำอะไรให้แก่บริษัทได้ ต่างหาก

............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon