Sunday, July 19, 2009

แกงเหลืองยอดมะพร้าวหอมมัน ร้านน้องโจ๊ก มัดใจทุกระดับประทับจิต



'เจ๊แซบ' พาไปรู้จัก ร้านน้องโจ๊ก โชว์เมนูอร่อย "แกงเหลืองยอดมะพร้าว" ร้านตั้งอยู่ในตัวเมืองจังหวัดกระบี่ เปิดมาเกือบ 30 ปีแล้ว การันตีคุณภาพได้ ...

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่สองของจังหวัดกระบี่ หลังจากที่เจ๊แซบพาไปรู้จักกับ "ร้านโจ๊ก" ใจดีของ "พี่เหมี่ยวหลัน" ไปเมื่อครั้งก่อน อาทิตย์นี้เจ๊จะพาไปรู้จักกับ "ร้านน้องโจ๊ก" ของ "โกพล" และครอบครัว อาหารใต้ สไตล์พื้นบ้าน ร้านนี้คนในพื้นที่รู้จักมักคุ้นกันดี นอกจากจะหม่ำกันเป็นประจำ ยังถือว่าเป็นร้าน "โชว์แขก" คนแปลกถิ่นมาเยี่ยม เยียนเป็นต้องพาไปโซ้ย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิทมิตรสหาย ครอบครัวแฟน แอนด์ เจ้านาย ตั้งแต่รุ่นเล็กรุ่นใหญ่ เป็นต้องติดใจ!

"ร้านเปิดมาเกือบ 30 ปีแล้วครับ เมื่อก่อนขายโจ๊กกับกาแฟ แล้วค่อยมาขายพวกข้าวแกง พอขายไปนานๆ ลูกค้าก็บอกว่าเราทำอาหารได้ขนาดนี้ น่าจะทำร้านอาหารตามสั่ง ที่บ้านก็เลยตัดสินใจทำร้านอาหารเต็มรูปแบบ สูตรอาหารส่วนใหญ่ ก็มาจากแม่ผมเองครับ" คุณน้องโจ๊ก เจ้าของชื่อร้าน ที่เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการช่วย "โกพล" ผู้เป็นบิดา

บรรยากาศในร้าน น้องโจ๊ก ถึงจะไม่ หรูหรา อลังการ แต่สะอาดสะอ้าน นั่งสบาย ไม่แออัด จัดเป็นสัดส่วน อาหาร ออกเร็ว ไม่ต้องรอนาน บริการดี และที่สำคัญราคาไม่แพงจนหมดแรงจ่าย ด้วยองค์ประกอบอันพร้อมสรรพที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ร้านนี้ครองตำแหน่งขวัญใจขาโซ้ยติดต่อกันมาหลายปีและยังไม่มีทีท่าว่า จะโดนถอดถอนเพราะคุณสมบัติไม่เหมาะสม (หุหุ)

รสชาติอาหารส่วนใหญ่ในร้านไม่จัดจ้านจนทานไม่ได้ คุณแม่น้องโจ๊กจะปรับรสให้อ่อนลงเล็กน้อย แต่ยังคงความอร่อยเหมือนเดิม แขกไปใครมาไม่ว่าจะเป็นภาคไหนๆ หม่ำได้ไม่ ทำลายอรรถรส

เมนูแรกที่ หวานมันประทับใจ อร่อย เผ็ดร้อนจับจิต คิดถึงกี่ครั้งก็ยังน้ำลายสอคือ "แกงเหลืองยอดมะพร้าว" เมนูพื้นบ้านที่ไม่ได้พิสดารตระการตา อาหารจานนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การเลือกยอดมะพร้าวได้อ่อน กรอบ หอม มัน การันตีความหอมด้วยกลิ่นที่โชยมาตั้งแต่ อยู่ในครัว คุณน้องโจ๊กคัดเฉพาะยอดอ่อนๆ สดๆ เท่านั้น ถ้าวันไหนได้ยอดมะพร้าวน้ำหอมยิ่งอร่อยมั่กๆ!!

เครื่องแกงที่ใช้ไม่ ได้หาซื้อมาจากที่อื่น คุณแม่ลงมือคิดสูตรเอง โขลกเอง ทำเอง รสชาติเป็นเอกลักษณ์ ไม่เผ็ดเกินไป ไม่เปรี้ยวจนเกินพอดี รสชาตินัวๆ ซดกำลังแซบไม่แสบท้อง

คุณน้องโจ๊กใช้เนื้อปลากะพงแดงเนื้อแน่น หวาน มัน ตัดกับรสจัดจ้านของเครื่องแกงเหลืองได้เป็นอย่างดี หม่ำคู่กับยอดมะพร้าวยิ่งเพลิ้น...เพลิน

หลังจากแซบแบบซดกันไปแล้ว ต่อกันด้วยเมนูแซบแบบนุ่มนวล "ปลาอินทรีทอดซีอิ๊ว" คุณน้องโจ๊กการันตีความสดด้วยหัวใจ (หุหุ) ปลาทุกตัวขึ้นจากทะเลปุ๊บตรงมาที่ครัวปั๊บ ไม่ต้องออกแรงไปซื้อที่ตลาดให้เมื่อยต่อม "ปลาที่ร้านทุกตัว ชาวประมงเขาจะมาส่งให้เราสดๆ เขาจะออกหาปลาตอนกลางคืน รุ่งเช้าเราก็จะได้แล้ว เพราะฉะนั้นความสดเนี่ย บอกได้เลยว่า สุดยอดมากๆ" คุณน้องโจ๊กรับประกันอย่างมั่นใจ ใครไม่เชื่อต้องไปลอง!!


อีกหนึ่งเมนูแปลกแหวกลิ้นกินแล้วไม่เหมือนใครคือ "ยำถั่วพู" ชื่ออาหารแสนจะธรรมดา แต่มีหน้าตาเป็นตัวของตัวเอง คุณแม่น้องโจ๊กเป็นผู้คิดค้นด้นสูตรขึ้นมาตามใจ ใช้ถั่วพูซอยค่อนข้างละเอียด คลุกกับเครื่องยำที่มีกะปิ หัวหอม กุ้งแห้ง ตำรวมกัน หลังจากที่คลุกเครื่องยำกับถั่วพูจนเข้ากันดีค่อยใส่มะพร้าวขูดที่คั่วไฟจน กรอบหอมอบอวล คลุกให้เข้ากันแล้วปรุงรสให้กลมกล่อม พร้อมเสิร์ฟ หนุ่มสาวรักสุขภาพหม่ำได้สบายใจ... ไม่เลี่ยน!

ปิดท้ายด้วยเมนู เคี้ยวมันส์ "กระดูกหมู (อ่อน) ทอดกระเทียม" ทางร้านจะคัดเฉพาะกระดูกอ่อน...อ๊อน...อ่อน หั่นเป็นชิ้นพอน่าเคี้ยว หมักกับซอส น้ำมันหอย และพริกไทย คลุกกับแป้งแห้งๆ และทอดน้ำมันท่วม จนเหลืองกรอบ โรยหน้าด้วยกระเทียมทุบหยาบๆ เจียวจนเหลืองอร่าม พลพรรคนักหม่ำกระเทียมรับรองว่าโดนอย่างแรง!!

สี่เมนูครบหนึ่งสำรับ เหมาะสำหรับชุดเล็ก ถ้ายกขบวนขาโซ้ยมาชุดใหญ่ เจ๊แซบมีอีก 3 เมนู แนะนำหม่ำได้ไม่มีเซ็ง "แกงส้มขาหมู" รสเข้มข้น "ปลานึ่งบ๊วย" รสละมุนละไม และปิดท้ายด้วย "ปูนิ่มทอดกระเทียม" หม่ำได้ทั้งครอบครัว

สำหรับขา โซ้ยที่นิยมบริโภคหอย ทางร้านมี "หอยชักตีน" หอยพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อลือชา แต่ช่วงหน้าฝนอาจจะหายากสักหน่อย ถ้าอยากหม่ำให้อร่อยต้องไปช่วงหน้าร้อน ลวกให้พอสุกหม่ำกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัด อร่อยแจ่ม!!


"น้องโจ๊ก" เปิดบริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด เริ่มให้บริการ 2 ช่วงเวลา ตั้งแต่ 11 โมง ถึงบ่าย 2 และ 5 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม ร้านตั้งอยู่ในตัวเมืองจังหวัดกระบี่ ขาโซ้ยหน้าใหม่ที่ไม่เคยไป แนะนำให้ตั้งต้นที่สถานีตำรวจกระบี่ แล้วขับรถลงเนินตรงมา พอถึงสี่แยกเล็กๆ ให้ขับตรงไปอีกหน่อย จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ ห่างจากสถานีตำรวจประมาณ 1 กิโล หรือจะโทร.มาถามที่เบอร์ 0-7561-1639 ถ้าต้องการแฟกซ์รายการอาหารล่วงหน้าส่งมาที่เบอร์ 0-7562-0179

ก่อน จบก่อนจาก เจ๊แซบขอบอกว่าถึงร้านนี้จะมีชื่อ "น้องโจ๊ก" แต่ไม่มีโจ๊กขาย เน้นอาหารหนัก และอาหารใต้ล้วนๆ ถ้าใครอยากหม่ำโจ๊ก เจ๊แซบแนะนำให้ไปร้านพี่เหมี่ยวหลันที่แนะนำไปสัปดาห์ก่อน ต้องย้ำกันอีกครั้งเพื่อป้องกันความสับสน (ฮา).

'คุณโจ๊ก' เจ้าของร้าน


ที่มา:ไทยรัฐออนไลน์ โดย เจ๊แซบ หัวเขียว 19 กรกฎาคม 2552, 05:15 น.

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon