Wednesday, July 1, 2009

อยู่ก่อนแต่ง...เวิร์คแน่หรือ

ธรรมเนียมหอบผ้าไปอยู่ด้วยกันเฉยๆเป็นธรรมเนียมตะวัน ตกที่คนไทยหันมาทำตาม ฝรั่งกันให้เกร่อ อันที่จริงสมัยนี้คงหาสาวบริสุทธิ์ได้ยากเย็นเต็มที แต่ผู้หญิงที่เคยมีแฟนมาแล้วกับเคยผ่านการอยู่กินกับ ผู้ชายเฉยๆมาแล้ว ดีกรีความรุนแรงย่อมแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะผ่านการมีเซ็กส์มาแล้วทั้งสองกรณีก็ตาม

เผื่อจะช่วยให้มองเห็นข้อดีข้อเสียได้ชัดเจนยิ่งขึ้น อยากรู้จักกันให้ลึกซึ้งก็ต้องอยู่ด้วยกัน

วู้ย บางคู่แต่งงานกันมาเป็นสิบปียังมีเรื่องให้ช็อคให้แป ลกใจกันบ่อยๆ นับประสาอะไรกับคนที่เพิ่งรู้จักกันได้ไม่นาน เพราะฉะนั้นมันไม่ง่ายอย่างที่คิดหรอกค่ะ แค่หอบผ้ามาอยู่ด้วยกันก็คิดว่ารู้จักกันดีแล้วงั้นห รือ เราเรียนรู้คนได้ทุกวัน อย่าว่าแต่สิบเดือนเลย แม้แต่สิบปีก็ยังเรียนรู้กันไม่หมด การอยู่ก่อนแต่งช่วยให้เรียนรู้กันและกันได้บางเรื่อ ง แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง ข้อแตกต่างของการแต่งงานและการอยู่ด้วยกันเฉยๆคือ การแต่งงานเป็นการผูกมัดกันไปตลอดชีวิต...ต่อให้ไปกั นไม่รอดก็เถอะ ส่วนการอยู่กินด้วยกันเฉยๆผูกมัดกันแค่ปีเดียวเท่านั ้น ความมั่นคงและมั่นใจในกันและกันยังมีน้อย แถมยังมองข้อดีข้อเสียของกันและกันด้วยอารมณ์ความรู้ สึกที่รุนแรงกว่าปกติ ถ้าหึงก็หึงกว่าปกติ ในขณะที่คู่แต่งงานจะรู้สึกผ่อนคลาย ไม่มีอารมณ์หรืออคติที่รุนแรงเกินเหตุ



ถ้าอยากเรียนรู้นิสัยส่วนตัวกันจริงๆต้องออกเดินทางไ ปพักผ่อนไกลๆด้วยกัน ยิ่งหลายวันยิ่งดี ใช้เวลาอยู่ด้วยกันเยอะๆ ไม่จำเป็นต้องหอบผ้าย้ายมาอยู่กับเขาให้เปลืองตัว เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ได้ผลดีจริงๆ

อยากเสมอภาคและทันสมัยต้องอยู่ก่อนแต่ง

เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ มีผลการศึกษาสรุปออกมาแล้วว่า การแต่งงานนั้นยุติธรรมและเสมอภาคกว่าการอยู่กินกันเ ฉยๆ เช่น ผู้ชายแต่งงานแล้วจะเอาใจใส่ดูแลลูกมากกว่าผู้ชายที่ อยู่กินกันเฉยๆ ข้อดีของการอยู่กินกันคือ ผู้หญิงจะรู้สึกว่าสามารถควบคุมชีวิตตัวเองได้และมีอ ิสระได้เป็นตัวของตัว เองมากกว่า ส่วนผู้ชายที่อยู่ด้วยกันก็จะทำงานบ้านน้อยกว่าผู้ชา ยที่แต่งงานแล้ว ยิ่งเรื่องเงินด้วยละก็ ความรับผิดชอบจะน้อยกว่าผู้ชายที่เป็นสามีอย่างน่าใจ หาย ทำให้เขากลายเป็นคนเห็นแก่ตัวไปโดยปริยาย ผิดกับสามีซึ่งจะแสดงพาวเวอร์ทางการเงินกับภรรยา เพื่อแสดงความเป็นผู้นำครอบครัวอันภาคภูมิใจ สำหรับผู้ชายที่อยู่กินกันเฉยๆ นอกจากเราต้องออกเงินในส่วนของตัวเองแล้ว เวลาเลิกกันเราอาจจนลงกว่าเดิม เพราะไม่มีเงินเก็บสะสม ผิดกับการหย่า อย่างน้อยยังได้ค่าเลี้ยงดูหรือทรัพย์สินอะไรติดไม้ต ิดมือบ้าง

แต่งงานเมื่อพร้อมมีลูก

แล้วเมื่อไรวันนั้นจะมาถึงเล่าคะคุณขา ถ้าเขาไม่อยากมีลูกละ แล้วเราก็รอจนแก่เกินแกง หมดวัยมีลูกน้อยไว้เชยชม...น่าเศร้ามาก การอยู่ก่อนแต่งเป็นตัวถ่วงทำให้เสียเวลาช่วงวัยเจริ ญพันธุ์ไปอย่างน่า เสียดาย

เคล็ดลับรับมือ อยู่ก่อนแต่ง

อย่าอยู่เกินหนึ่งปีถ้าหวังได้แต่งงานกัน

ยอมรับความจริงให้ได้ว่า ระยะเวลาหนึ่งปีนั้นนานพอที่เราจะรู้ว่าตัวเองต้องกา รอะไร ดังนั้นถ้าเราต้องการแต่งงานแต่เขาไม่...ก็ควรปลีกตั วออกมาดีกว่า ผลที่ตามมาหลังจากนั้นอาจมีสองทางคือ เขาจะคิดถึงเรามากจนต้องคัมแบ็ค หรือไม่ก็หายหัวไปเลย ซึ่งในกรณีหลังนี้เป็นทางออกที่ดี เพราะถึงอย่างไรเราคงไม่อยากร่วมชีวิตกับผู้ชายคนนี้ อีกต่อไปแล้ว

เลียนแบบชีวิตแต่งงานให้เหมือนที่สุดด้วยการแชร์งานบ ้าน

ไม่ควรทำตัวเป็นแจ๋วรับงานบ้านมาทำเองทั้งหมด การทำแบบนี้จะทำให้เขากลายเป็นผู้ชายเห็นแก่ตัวไปโดย อัตโนมัติ เพราะฉะนั้นอย่าสร้างนิสัยเห็นแก่ตัวให้เขา ความสัมพันธ์ที่ดีต้องเสมอภาคกัน มีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง และเคารพให้เกียรติกัน ไม่แข็งกร้าวใส่กัน โปรดอย่าลืมว่า เราได้สร้างนิสัยหลายอย่างขึ้นมาในระหว่างอยู่กินด้ว ยกันเฉยๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหลังจากแต่งงานแล้ว ทำตัวในแบบที่เราภูมิใจในตัวเองดีกว่าค่ะ

ตั้งเป้าหมายร่วมกัน อย่าอยู่ด้วยความหวังลมๆแล้งๆ

ลองหันมาฟังและยอมรับในสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการ แม้ว่าเป็นสิ่งที่เราไม่อยากฟังนัก ถ้าเขาบอกว่า ยังไม่พร้อมที่จะแต่งงาน หรือไม่เคยคิดจะแต่งงาน ก็อย่าหลอกตัวเองหรืออยู่ด้วยความหวังลมๆแล้งๆว่า สักวันเขาคงเปลี่ยนใจ ถ้าเราต้องการคนซื่อสัตย์ ให้สังเกตพฤติกรรมตอนอยู่กินด้วยกันคือ ถ้าเราได้น้อยกว่าที่ต้องการ ก็อย่าจมปลักอยู่กับเขานานเกินไป ถึงแม้แต่งงานกันแล้ว ก็อาจจบด้วยการแยกทางกันชัวร์ เพราะการแต่งงานเปลี่ยนนิสัยคนได้ยาก ควรเชื่อในสิ่งที่เห็นและรู้สึก ทำความเข้าใจให้ชัดเจนไปเลยว่าเราต้องการอะไร และควรแชร์เป้าหมายในชีวิตด้วยกัน เวลาจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าจุดมุ่งหมายของเราและเขาคืออะ ไรกันแน่ การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเป็นเพียงวิธีหนึ่งในการได้เร ียนรู้กันและกัน



ถ้าการอยู่ก่อนแต่งไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมกับเรา ก็ยังมีวิธีอีกมากมายในการเรียนรู้ว่า นี่คือ ความรักยืนยงหรือแค่ความหลงชั่วคราว.








ที่มา ... msn

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon