Tuesday, July 21, 2009

เพื่อน....ที่เรามักจะลืม...

เพื่อน....ที่เรามักจะลืม...
ชายคนหนึ่ง...มีเพื่อนอยู่ 3 คน
เพื่อนคนที่ 1 เขารักมาก ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเพื่อนคนนี้
เพื่อนคนที่ 2 เขารักรองลงมาจากคนแรก
เพื่อนคนที่ 3 เขาไม่สนใจและไม่เคยทำอะไรเพื่อเพื่อนผู้นี้เลย

ต่อมา...ในไม่ช้าไม่นาน เมื่ออายุล่วงเลยถึงกาลเวลา เขาก็ได้
เสียชีวิต ความที่จิตของเขาผูกพันอยู่กับเพื่อนคนที่1 เขาจึง
ไปหาแต่เพื่อนคนนี้ แต่เพื่อนไม่ไยดีเขาเลย เขาพูดด้วยก็ไม่ยอม
เจรจาตอบ เขารู้สึกเสียใจมาก และนึกเสียดายว่าขณะที่มีชีวิต

อยู่ เขาไม่ควรทุ่มเทกับเพื่อนคนนี้ จากนั้นเขาจึงไปหาเพื่อน
คนที่2 เพื่อนคนนี้ดีกว่าเพื่อนคนแรก ตรงที่ตามไปส่ง เมื่อเขา
เดินทางไปปรโลก แต่ส่งเพียงแค่ครึ่งทางก็กลับ...คงมีแต่เพื่อน
คนที่3 เท่านั้น ที่ติดตามเขามา และร่วมเดินทางไปกับเขาตลอด

เส้นทาง ไม่เคยทอดทิ้งเขาแม้เพียงชั่วอึดใจเดียว........
หลังจากอ่านจบ....ขอถามว่า รู้ไหมเพื่อนทั้งสามคนนี้เป็นใครบ้าง?
ลองคิดกันก่อนแล้วค่อยดูเฉลย.........

เพื่อนคนที่ 1 คือ...'ทรัพย์สมบัติ' เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่....
เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่พอเราเสียชีวิตไปแล้ว กลับไม่
ไปกับเรา แถมเราพูดด้วยมันก็ไม่พูดด้วย.....

เพื่อนคนที่ 2 คือ...'ภรรยา ลูก ญาติพี่น้อง' เพราะพอเราเสียชีวิต
ไป เขาก็ทำบุญให้เรา ทำพิธีศพให้ แปลว่า...เขาไปส่งเราแค่ครึ่งทาง

เพื่อนคนสุดท้าย คือ...'บุญ กับ บาป' เมื่อเราเสียชีวิตไป เราไม่
สามารถเอาอะไรไปด้วยได้ ยกเว้น....เพียงแค่'บุญ'กับ'บาป'เท่านั้น
ที่จะตามเราไป....เพราะฉะนั้น เราต้องเอาใจใส่เพื่อนคนที่ 3 ให้มาก
โดยเฉพาะคนที่ชื่อ 'นายบุญ'...ส่วน 'นายบาป'...เราต้องหนีให้ไกล

อย่าได้เอาไปเป็นเพื่อนร่วมทางโดยเด็ดขาด !!
จงจำไว้ว่า...ใครที่มัวหลงไหลเอาใจแต่เพื่อนคนที่ 1 จึงเป็นคนโง่...!!

: บทความจากหนังสือ..."ชีวิตเป็นสุข"
เรียบเรียงโดย นายวิทยา ชื่นแสงสว่าง

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon