Sunday, July 19, 2009

นักวิจัยเฉลยปริศนา พวกคาสโนวาเตะปี๊ปไม่ดัง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กรกฎาคม 2552 12:21 น.

โรเบิร์ต แพตทินสัน พระเอกจากหนังดังเรื่องทไวไลท์หล่อติดอันดับโลก แต่ไม่รู้ว่าเป็นคาสโนว่าด้วยหรือเปล่า

เดลิเมล์ - นักวิจัยแนะผู้หญิงที่อยากมีลูก ควรมองหนุ่มหน้าตาธรรมดาเพราะมีน้ำยามากกว่าผู้ชายหน้าตาดีและมีสมญานาม 'คาสโนวา' พ่วงท้าย

คำอธิบายของเรื่องนี้คือปริมาณอสุจิ จากการศึกษาสัตว์หลายสายพันธุ์ พบว่าตัวผู้ที่ถูกตัวเมียรุมรักมากที่สุดจะจำกัดการผลิตอสุจิออกมาในแต่ละ ครั้งที่ผสมพันธุ์ เพื่อให้แน่ใจว่ามีน้ำเชื้อเพียงพอสำหรับตัวเมียตัวอื่นๆ

นักวิจัยเชื่อว่า สูตรนี้อาจเกิดขึ้นกับคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เช่นเดียวกัน ซึ่งหากเป็นจริง ผู้หญิงที่ต้องการโอกาสที่ดีที่สุดในการตั้งครรภ์ควรมองผ่านหนุ่มนักรักได้ เลย

นักวิจัยเสนอทฤษฎีว่า สัตว์เพศผู้วิวัฒนาการเพื่อผลิตอสุจิออกมาในปริมาณที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ การผสมพันธุ์แต่ละครั้ง ซึ่งอาจแตกต่างกันตามจำนวนสัตว์เพศเมียที่มีให้ผสมพันธุ์

ตัวผู้ที่มีโอกาสผสมพันธุ์กับตัวเมียหลายตัวมีแนวโน้มผลิตสเปิร์มในแต่ละ ครั้งน้อยกว่าตัวผู้ที่มีคู่ผสมพันธุ์น้อยกว่า ซึ่งหมายถึงโอกาสน้อยลงที่จะทำให้ตัวเมียท้อง

แซม แทซซีแมน นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยลอนดอน และหนึ่งในทีมวิจัย ตั้งข้อสังเกตในรายงานที่ต้องการตรวจสอบแนวคิดการผลิตอสุจิในเชิงคณิตศาสตร์ ที่อยู่ในวารสารอเมริกัน เนเจอรัลลิสต์ว่า

"เนื่องจากตัวผู้มีทรัพยากรจำกัดในการทำให้เกิดลูก จึงใช้ทรัพยากรเหล่านั้นอย่างระมัดระวังในการผสมพันธุ์แต่ละครั้งเพื่อเพิ่ม โอกาสโดยรวมในการมีลูกให้มากที่สุด ยิ่งตัวผู้เป็นที่ต้องการของตัวเมียมากเท่าใด จำนวนสเปิร์มในการผสมพันธุ์แต่ละครั้งจะยิ่งน้อยลงไปด้วย

"ในทางกลับกัน ตัวผู้ที่มีเสน่ห์ดึงดูดน้อยกว่าจะมีโอกาสผสมพันธุ์น้อยกว่า แต่ผลิตสเปิร์มออกมามากกว่าในการผสมพันธุ์แต่ละครั้ง ทำให้ในทุกครั้งเหล่านั้นมีโอกาสมากที่สุดที่จะทำให้ตัวเมียตั้งครรภ์

"และนี่นำไปสู่สมมติฐานว่าการผสมพันธุ์กับตัวผู้ที่มีเสน่ห์เร้าใจ อาจหมายถึงโอกาสการเจริญพันธุ์ที่ลดลงเมื่อเทียบกับตัวผู้ที่ไม่เป็นที่สนใจ ของเพศตรงข้ามมากนัก"

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยอมรับว่ายังไม่รู้ว่าหลักการนี้จะใช้ได้กับมนุษย์หรือไม่ กระนั้น แม้มีปัจจัยซับซ้อนมากมาย เช่น วัฒนธรรม แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าปัจจัย อาทิ จำนวนคู่นอน และเสน่ห์ดึงดูด มีผลต่อเรื่องนี้
ที่มา:http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9520000080074

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon