Saturday, July 18, 2009

พาลูกชมวัง ยลโฉมความงาม ณ พระราชวังบางปะอิน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 กรกฎาคม 2552 14:30 น.

พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์

จากกรุงเทพฯ ขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) มุ่งหน้าเข้าสู่ตัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประมาณ 22 กม. (หลักกิโลเมตรที่ 53) จากนั้นแยกซ้ายเข้า อ.บางปะอิน (ถนนหมายเลข 308) แล้วตรงไปประมาณ 7 กม. คุณก็จะพบกับ “พระราชวังบางปะอิน” สวรรค์บนดินของนักท่องเที่ยว และครอบครัว ที่ภายในดูงดงามด้วยสถาปัตยกรรมโบราณ และธรรมชาติอันร่มรื่น รวมไปถึงคุณค่าทางจิตใจ ที่เมื่อได้ยลโฉมแล้ว คุณจะไม่สามารถลืมความทรงจำครั้งนี้ได้ลง

เมื่อ มาถึงจุดหมาย การจะเข้าชมในเขตพระราชวังนั้น ผู้เข้าชมต้องแต่งกายสุภาพ ไม่หวือหวา หรือฉาบฉวยมากเกินไป ส่วนค่าเข้าชมนั้น ขอบอกว่าไม่แพงครับ ผู้ใหญ่คนละ 30 บาท ส่วนนักเรียน นักศึกษาราคา 20 บาท หรือถ้าครอบครัวใด อยากมีรถไว้ขับชมพระราชวังส่วนตัวกับครอบครัว สามารถเช่ารถกอล์ฟขับได้ครับ เพียงชั่วโมงละ 250 บาท

เมื่อเข้าสู่เขตพระราชวังบางปะอินในเขตพระราชฐานชั้นใน ทีมงานสัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่สดชื่น เย็นสบาย ไม่ร้อนมากจนเกินไป ซึ่งมองไปรอบๆ จะเห็นสถานที่สำคัญหลายแห่ง ที่รายล้อมไปด้วยเนินหญ้าน้อยใหญ่ และต้นไม้อันเขียวขจีเข้มข้น น่าเดินชม และนั่งพักผ่อนเป็นอย่างมาก

แต่ก่อนที่จะเข้าชมพระราชวังฯ นั้น ทีมงานได้สืบค้นประวัติของพระราชวังแห่งนี้ มาเล่าให้ฟังเป็นความรู้ว่า เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเอกาทศรถ เสด็จประพาสล่องแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วเรือเกิดล่มที่บริเวณเกาะบ้านเลน จ.อยุธยา ทำ ให้พระเอกาทศรถ ได้พบรักกับสาวชาวบ้านชื่อ “อิน” จนเธอได้ให้กำเนิดพระราชโอรส ที่ภายหลังขึ้นทรงครองราชย์ทรงมีพระนามว่า “สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง” ซึ่งได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดขึ้นในบริเวณที่เสด็จพระราชสมภพ แล้วพระราชทานชื่อว่า “วัดชุมพลนิกายาราม” นอกจากนี้ยังให้ขุดสระน้ำขนาดใหญ่ขึ้น ตลอดจนได้สร้างพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ไว้กลางสระน้ำอีกด้วย

หลัง จากนั้นต่อมา พระราชวังแห่งนี้ ได้กลายเป็นที่เสด็จประพาสเพื่อความสำราญของพระเจ้าแผ่นดินในกรุงศรีอยุธยา เรื่อยมา จนมาถึงคราวเสียกรุงฯ พระราชวังแห่งนี้ ถูกปล่อยทิ้งจนรกร้าง กระทั่งยุครัตนโกสินทร์ จึงได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 4 และ รัชกาลที่ 5 และได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่ง และสิ่งก่อสร้างเพิ่มขึ้นหลายจุด จนปัจจุบัน พระราชวังบางปะอินแห่งนี้ ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางสถาปัตยกรรม และประวัติศาสตร์ที่ขึ้นชื่อของจ.พระนครศรีอยุธยา

ทราบ ประวัติกันพอสมควรแล้วนะครับ คงได้เวลาที่จะชมวังกันแล้ว ซึ่งเมื่อเดินเข้าไปตามทางเข้า จุดแรกที่พบ จะอยู่ทางด้านขวามือ ริมสระใต้ต้นโพธิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหอเหมมณเฑียรเทวราช หรือที่เรียกกันว่า "ศาลพระเจ้าปราสาททอง" ตัวปราสาทเป็นปรางค์ศิลา จำลองแบบจากปรางค์ขอม ภายในประดิษฐานเทวรูปสมมติแทนพระองค์พระเจ้าปราสาททอง

ออก จากจุดแรกพบ จูงมือพร้อมหน้าเดินไปตามทางยาว คุณและครอบครัวจะเจอกับกระโจมแตรขนาดใหญ่ ที่มีรูปทรงแปดเหลี่ยมตั้งอยู่ข้างสระน้ำใหญ่ ซึ่งบริเวณนี้ เมื่อโฟกัสสายตาไปกลางสระน้ำแล้ว คุณจะเห็นพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของพระราชวัง บางปะอิน ที่ตั้งตระหง่านอย่างโดดเด่นอยู่กลางสระน้ำ ด้วยรูปทรงปราสาทจัตุรมุข จำลองแบบมาจากพระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาทในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งภายในประดิษฐานพระบรมรูปหล่อสัมฤทธิ์ของรัชกาลที่ 5 เอาไว้

ผ่าน สะพานข้ามสระน้ำ เลี้ยวขวาหลังลงจากกระโจมแตร โดยมุ่งหน้าไปตามถนนนารายณ์ คุณ และครอบครัวจะได้พบกับพระที่นั่งทรงยุโรปเก่าอย่างพระที่นั่งวโรภาษพิมานที่ ภายในเป็นท้องพระโรง ตกแต่งด้วยวัตถุ และประดับด้วยเครื่องใช้สุดหรู เช่น โคมไฟขนาดใหญ่, บัลลังก์ที่ประทับของรัชกาลที่ 6, ชุดโต๊ะเก้าอี้สวยงามต่างๆ, ภาพวาดสมัยรัชกาลที่ 5 อย่างไรก็ดี ผู้เข้าชมที่เป็นผู้หญิงจะต้องแต่งกายด้วยผ้านุ่งไทยโบราณ ซึ่งจะมีไว้บริการอยู่ด้านข้างของพระที่นั่งฯ ครับ

เดิน ลงมาจากพระที่นั่งฯ เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานไม้ไปยังฝั่งตรงข้าม จะเป็นเขตพระราชฐานชั้นใน ที่เมื่อผ่านประตูเทวราชครรไลอันสวยงามไป คุณ และครอบคครัวจะได้พบกับพระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียรที่เป็นพระที่นั่งเรือน ไม้สองชั้นแบบชาเลต์ของสวิสฯ ส่วนฝั่งตรงข้ามนั้น จะเป็นบ้านเจ้านายเก่าชั้นเดียว ที่ฉลุด้วยลวดลายขนมปังขิงที่ประณีต และสวยงามยิ่งนัก

เดิน ผ่านบ้านเจ้านายเก่าเรื่อยมา คุณจะพบกับสระน้ำที่จะเห็นหอวิฑูรทัศนา ตั้งยอดสูงเด่น 4 ชั้น ถือเป็นจุดชมวิวของพระราชวังบางปะอิน ที่มองเห็นสถานที่ต่างๆ ภายในพระราชวังในมุมสูงได้อย่างชัดเจน เช่น พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร เป็นต้น

อย่าง ไรก็ดี เมื่อมองลงมา หรือเดินลงมา คุณจะพบกับพระที่นั่งเวหาศจำรูญ สถานที่ที่มองแล้วรู้สึกเหมือนข้ามโลกไปเยือนประเทศจีน เพราะสิ่งที่เห็นสะท้อนความเป็นสถาปัตยกรรมของจีนในเฉดสีแดงตามสไตล์จีนได้ อย่างลงตัว และในบริเวณใกล้เคียงกันนั้น คุณจะได้พบกับพระตำหนักเก้าห้อง ที่ตั้งมั่นอย่างสวยงาม บนพื้นสนามหญ้าสีเขียวสดอันขนาดใหญ่

นอก จากนี้ทางด้านหลังของพระที่นั่งเวหาศจำรูญ เส้นทางจะนำพาคุณและครอบครัวเข้าสู่ดินแดนแห่งความรัก ซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ที่รัชกาลที่ 5 ทรงสร้างขึ้น เพื่อรำลึกถึงปิยมเหสีของพระองค์ ที่เสด็จทิวงคต จากเหตุเรือพระที่นั่งเกิดอุบัติเหตุล่ม ระหว่างเดินทางมาประพาสที่พระราชวังบางปะอิน รวมทั้งได้สร้างเป็นอนุสาวรีย์ราชานุสรณ์ เพื่อไว้อาลัยแด่พระอัครชายาเธอพระองค์เจ้าเสาวภาคนารีรัตน์ และพระราชโอรส-พระราชธิดาอีก 3 พระองค์ด้วย

เมื่อ เดินชมจนเริ่มรู้สึกเหนื่อยแล้ว อยากนั่งพัก/นั่งเล่น ก็สามารถนั่งจิบบรรยากาศกันได้เลยครับ พร้อมทั้งสามารถหาซื้อเครื่องดื่ม หรือขนมได้จากร้านจำหน่ายสินค้าบริเวณประตูเทวราชครรไล และตามสถานที่ต่างๆ หรือถ้าต้องการจะซื้อของฝากกลับบ้าน ก็สามารถซื้อได้ที่ร้านจำหน่ายของที่ระลึกครับ

คง จะเป็นคอร์สวันว่างที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลยนะครับ ที่ทุกๆ ครอบครัวสามารถจูงมือสมาชิกตัวน้อยมาเยือน และสัมผัสกับความงดงามในพระราชวังบางปะอินแห่งนี้กันได้ ซึ่งทีมงานขอรับรองว่า คุณและครอบครัวจะได้ความสุข ความผูกพัน และความทรงจำที่ดีกลับไปอย่างไม่รูลืม

0 ครอบครัวใด ไม่ได้ขับรถส่วนตัวมาชม ก็สามารถขึ้นรถโดยสารประจำทาง จากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) นั่งรถสายกรุงเทพฯ-บางปะอินได้ครับ โดยพระราชวังแห่งนี้ จะเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0-3526-1548, 0-3526-1044

http://pics.manager.co.th/Images/552000008695106.JPEG
พระที่นั่งวโรภาษพิมาน พระที่นั่งทรงยุโรปเก่าที่งดงาม

http://pics.manager.co.th/Images/552000008695103.JPEG
พระที่นั่งเวหาศจำรูญ

http://pics.manager.co.th/Images/552000008695104.JPEG
พระตำหนักเก้าห้อง

http://pics.manager.co.th/Images/552000008695105.JPEG
อนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์

http://pics.manager.co.th/Images/552000008695108.JPEG
ประตูเทวราชครรไลอันสวยงาม

http://pics.manager.co.th/Images/552000008695107.JPEG
พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร เรือนไม้สองชั้นแบบชาเลต์ของสวิสฯ

http://pics.manager.co.th/Images/552000008695102.JPEG
หอวิฑูรทัศนา จุดชมวิวตั้งยอดสูงเด่น 4 ชั้น

ที่มา:manager.co.th
............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon