Saturday, July 11, 2009

มังคุดเนื้อแก้ว






มังคุดที่ดีและกินอร่อย ความจริงเป็นมังคุดราคาถูก คือมังคุดลูกเล็กๆ ชาวสวนเรียกว่า ดอก เม็ดน้อย และเนื้อแน่นสีขาว เนื้อดีกว่าพวกลูกใหญ่ๆ ผิวสวยๆ นอกจากเม็ดเยอะและราคาแพงแล้ว บางทีเนื้อยังใสเป็นแก้วด้วย

สำหรับสาเหตุของการเกิดเนื้อแก้วมีหลายอย่าง ตามธรรมชาติมังคุดจะมียางสีเหลืองออกมาที่ขั้ว ซึ่งทำให้ผลไม่สวย ชาวสวนจึงพ่นสารเคมีเคลือบเปลือก หุ้มผิวไว้ให้สวยเงางามและไม่มียางจะขายได้ราคาดี แต่สารที่พ่นถ้าซึมเข้าไปถึงเนื้อมังคุดจะทำให้เนื้อ เสีย ชาวสวนเรียกว่า มังคุดเนื้อแก้ว คือ สีออกใสๆ ไม่ขาวเหมือนปกติแต่มองภาย นอกกลับน่ากิน จึงกลายเป็นว่ามังคุดราคาแพงแต่เนื้อในกินไม่อร่อย

เนื้อแก้วนั้นมักเกิดกับพูที่ใหญ่ที่สุดของผลและจะลุ กลามไปยังพูหรือเมล็ดใกล้เคียงได้ หากเกิดอาการรุนแรงอาจทำให้เปลือกเกิดเป็นรอยแผลปริแ ตก

ชาวสวนจะเก็บมังคุดตั้งแต่ยังไม่สุกดี คือลูกยังมีสีเขียวอยู่แต่จะเริ่มมีสีออกแดงบ้างเรีย กว่าสายเลือด ซึ่งต่อไปจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีดำคือสุกเต็มที่ เพราะหากเก็บตอนสุกเต็มที่ราคาจะถูกเพราะซื้อไปแล้วต ้องรีบกินหากทิ้งไว้ 2-3 วันจะเสีย แต่ราคามังคุดยิ่งดำก็ยิ่งถูกเพราะเก็บไว้ได้ไม่นาน

เรื่องปุ๋ยก็มีส่วนทำให้เกิดเนื้อแก้ว โดยต้นมังคุดอาจจะได้รับฟอส ฟอรัสสูงแต่โพแทสเซียมต่ำ วิธีแก้ไขในปุ๋ยอินทรีย์ประเภทมูลสัตว์ปีกจะมีธาตุฟอ สฟอรัสสูงจำเป็นต้องปรับลด โดยลดมูลสัตว์ปีก (ไก่ นกกระทา ค้างคาว) แล้วเพิ่มมูลสัตว์กินหญ้า (วัวเนื้อ วัวนม) เข้าไป ส่วนในดินเหนียวมีธาตุฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมสูงตามธร รมชาติอยู่แล้ว เมื่อจะใส่ปุ๋ยฟอสฟอรัสลงไปต้องพิจารณาด้วย

นอกจากนี้ การรับน้ำหรือการให้น้ำไม่สม่ำเสมอก็มีผล มังคุดที่ออกดอกติดผลตรงตามฤดูกาล เมื่อถึงช่วงผลเล็กจะพบกับความแล้งพอดี ชาวสวนกลัวมังคุดจะขาดน้ำจึงรดน้ำอย่างหนัก ก็เป็นสาเหตุให้ เกิดเนื้อแก้วได้

ส่วนมังคุดติดผลและระยะการพัฒนาของผล หากขาดน้ำเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ เมื่อได้รับน้ำโดยเฉพาะน้ำฝน รากของต้นมังคุดจะดูดน้ำและส่งต่อไปยังผลมังคุด อณูของน้ำจะแทรกตัวเข้าไปอยู่ในเนื้อผลในปริมาณมากกว ่าปกติ ทำให้เนื้อมีสีใสคล้ายกับสีของน้ำ อาการเนื้อแก้วจะเกิดรุนแรงในระยะผลมังคุดใกล้สุกแก่ และหากได้รับน้ำในปริมาณมากขึ้นจะทำให้ผิวเปลือกปริแ ตกได้

นอกจากนี้ ชาวสวนยังมีข้อสังเกตด้วยว่า มังคุดแตกยอดอ่อนตอนผลแก่แล้วจะมีโอกาสเป็นเนื้อแก้ว

วิธีสังเกตมังคุดเนื้อแก้ว คือ ผิวสวยขั้วขาว คือ ผิวเปลือกสวย ขั้วขาวคือไม่มียาง ส่วนมังคุดที่มีรอยร้าวที่เปลือกแกะออกมาก็อาจจะเนื้ อแก้วได้

อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยบางชิ้นออกมาระบุว่า มังคุดเนื้อแก้วมีประโยชน์กว่ามังคุดทั่วไป เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า

น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon