Monday, July 13, 2009

วิธีดูแลทำความสะอาด น้องหนู ของเราอย่างถูกวิธี

จุดซ่อนเร้น

อย่าเพิ่งคิดว่าเอาเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่แล้วมาบอกนะคะ บางคนอาจจะไม่รู้ก็ได้ค่ะว่าจริงๆ แล้วควรทำความสะอาดอย่างไร จึงจะถูกต้องและปลอดภัยจริงๆ นะคะ


1. เมื่ออาบน้ำ เราควรจะล้างทำความสะอาดส่วนนั้นด้วยการใช้สบู่ที่ใช้ถูตัว หรือสบู่อ่อนๆ โดยเริ่มจากขนบริเวณอวัยวะเพศ แล้วลงมาใต้หัวหน่าว ล้างทุกซอกมุมตรงที่แคบใหญ่แยกออกจากกัน แต่ไม่ต้องล้วงเข้าไปในช่องคลอดนะคะ เพราะจะอันตรายได้ค่ะ และห้ามทาแป้งที่ก้นเด็ดขาด เพราะเมื่อแป้งถูกความชื้นจะทำให้เป็นเชื้อราได้ง่าย และน้ำหอมที่อยู่ในแป้งอาจทำให้ผิวอวัยวะเพศซึ่งอ่อนมากๆ เกิดอาการแพ้ได้ค่ะ

2. การทำความสะอาด หลังปัสสาวะและหลังอุจจาระ หลังปัสสาวะนั้น สามารถใช้กระดาษชำระซับให้แห้งก็เพียงพอค่ะแม้จะมีประจำเดือนอยู่ก็ตาม หรือถ้ามีฝักบัวฉีดน้ำเบาๆ แล้วซับให้แห้งก็ได้ค่ะ หากอุจจาระควรแยกทำความสะอาด อย่าเช็ดจากทวารหนักมาหาอวัยวะเพศนะคะ เพราะจะทำให้เชื้อโรคจากอุจจาระเข้าไปในช่องคลอด ทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องคลอดได้ค่ะ หากมีฝักบัวให้ฉีดน้ำเบาๆ ล้างให้สะอาดแล้วซับให้แห้งเช่นกันค่ะ

3. ขณะที่ มีประจำเดือน ควรหาโอกาสล้างก้นให้สะอาดทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอนามัยหรืออุจจาระนะคะ

4. หลังการ มีเพศสัมพันธ์ ให้เข้าห้องน้ำปัสสาวะออกมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อผ่านเข้าช่องถ่ายปัสสาวะ และเป็นการให้น้ำอสุจิหรือสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้ไหลออกมา จากนั้นล้างภายนอกให้สะอาดแล้วซับให้แห้งค่ะ ไม่ต้องใช้น้ำยาสวนล้างเข้าไปในช่องคลอดนะคะ


ข้อควรระวัง

1. การใช้เครื่องมือสวนล้างเข้าไปในช่องคลอดอาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ และยังไปฆ่าแบคทีเรียที่มีอยู่ตามปกติในช่องคลอดซึ่งมันจะคอยต่อต้านเชื้อ โรคจากภายนอกให้เรา จึงทำให้ติดเชื้ออื่นๆ ได้ง่าย และถ้าหากแพทย์ไม่ได้สั่ง ไม่ควรใช้ยาใดๆ สอดเข้าไปในช่องคลอดเองนะคะ เพราะอาจดื้อยาได้ค่ะ

2. การเข้าห้องน้ำสาธารณะ หากมีฝักบัวฉีดน้ำควรระวังการติดเชื้อโรคจากฝักบัวที่ไม่สะอาดค่ะ เพราะคนที่เข้าห้องน้ำก่อนหน้าเราจะมีเชื้อโรคอะไรแฝงอยู่รึเปล่าก็ไม่รู้ ควรฉีดน้ำทิ้งไปก่อนเล็กน้อย และควรฉีดให้ฝักบัวอยู่ห่างจากอวัยวะของเราพอประมาณ อย่าให้อยนู่ติดเกินไปค่ะ หรือใช้แค่กระดาษชำระสะอาดๆ ซับแห้งก็พอค่ะ


ขอบคุณที่มาบทความจาก www.ladytip.com

............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon