Sunday, July 5, 2009

เกลื้อน

เกลื้อน
ช่วง อากาศร้อนๆ แบบนี้อาจทำให้หลายคนรู้สึกเหน็ดเนื่อยมากกว่าปกติเป็นสองเท่า เพราะนอกจากอากาศจะร้อนอบอ้าวแล้วยังมีเม็ดเหงื่อที่ดันพร้อมใจผลิตออกมามาก มาย และส่งผลให้เชื้อราที่ต้นตอของโรค "เกลื้อน" ปรากฏตัวออกมาถามหาเอาดื้อๆ



"เกลื้อน" (Tinra Versicolor) เป็นโรคผิวหนังซึ่งเกิดจากเชื้อราหรือยีสต์ที่อาศัยอยู่ตามผัวหนังชั้นนอก สุด ถึงแม้จะมีเชื้อราชนิดนี้อาศัยอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายก็ไม่ได้เป็น เครื่องบ่งชี้ว่าจะทำให้เกิดโรคแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่เหงื่อนออกมากกว่าปกติ เพราะอยู่ในสภาพที่ร้อนจัดหรืออยู่บริเวณพื้นที่มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก เจ้าเชื้อราต้วนี้ก็จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นโรคผิวหนังที่เรียกว่า "เกลื้อน" ในที่สุด ซึ่มักพบบริเวณลำตัว ซอกคอ หน้าอก แผ่นหลัง และหัวไหล่ ถึงแม้โรคเกลื้อนจะจัดอยู่ในหมวดของโรคผิวหนังแต่ติดต่อกันได้ยากมาก เพราะการเกิดโรคนั้นขึ้นอยู่กับภาวะร่างกายเป็นสำคัญ โดยผู้ที่ความต้านทานต่ำจะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว


ลักษณะและอาการ
คือ ผิวหนังบริเวณที่เป็นจะปรากฏเป็นดวงเล็กๆ มีลักษณะย่นเล็กน้อย และมีสะเก็ดบางๆ
สีขาวปนน้ำตาลปกคลุมอยู่บนผิวหนังและลุกลามเร็ว เมื่อเอาเล็บขูดดูจะล่อนเป็นขุย โดยมากจะไม่มีอาการคันแต่เมื่อใดก็ตามที่ คุณมีเหงื่อออกมาจะทำให้เกิดอาการคันได้



การรักษา
โดยทั่วไปจะใช้ยาทาเพื่อลอกสะเก็ดออก ประมาณ 3-4 สัปดาห์เชื้อก็จะหมดไป ถ้ากินพื้นที่กว้างและทายาไม่ทั่วถึงอาจต้องใช้วิธีทานยาร่วมด้วย ในบางรายแพทย์อาจต้องใช้สบู่ยาฟอก หรือขี้ผึ้งในการรักษาตามความเหมาะสมกับอาการที่เป็น ซึ่งหลังจากที่เชื้อหมดแล้วจะยังคงทิ้งไว้ร่องรอยขาวๆ อยู่นานหลายเดือนจนกว่าเซลล์สร้างสีจะฟื้นตัวสร้างเม็ดสีขึ้นมาทดแทนใหม่ผิว หนังก็จะกลับมามีสีปกติดังเดิม



การป้องกัน
1. หมั่นอาบน้ำชำระร่างกายด้วยการฟอกสบู่อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ที่สำคัญควรเช็ดตัวให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันความอับชื้นที่อาจเกิดขึ้น
2. ไม่ควรใส่เสื้อผ้าซ้ำวันหรือเสื้อผ้าที่อับเหงื่อเป็นเวลานานๆ
3. ทำความเสื้อผ้าสม่ำเสมอ
4. ควรหลีกเหลี่ยงการใช้ของส่วนตัวหรือของใช้ต่างๆร่วมกับผู้ที่เป็นโรค






ในรายที่เป็นเรื้อรังหรือเป็นๆหายๆ อาจเกิดจากภาวะทุพโภชนาการ ถูมิต้านทานต่ำ หรือไม่ปฏิบัติตามความแนะนำของแพทย์ "เกลื้อน" ก็จะแสดงอาการออกมา เมื่อเกลื้อนปรากฏตัวออกมาแสดงว่าคุณละเลยการดูแลร่างกายนั่นเองค่ะ


ขอบคุณที่มา หนังสือ Fashion Star

............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon