Sunday, July 26, 2009

ระวัง!!!"ลิงค์ย่อ"ในอีเมล์,ทวิตเตอร์

ระวัง!!!"ลิงค์ย่อ"ในอีเมล์,ทวิตเตอร์
รายงาน ข่าวแจ้งว่า บริการย่อ URL ให้สั้นลงอย่างเช่น tinyURL.com ซึ่งเว็บไซต์ twitter ได้นำไปใช้กับบริการของตน เพื่อทำให้ผู้ใช้มีพื้นที่เหลือสำหรับพิมพ์ข้อความได้มากขึ้น ล่าสุดพวกมันกำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือของเหล่าสแปมเมอร์ และแฮคเกอร์ที่ต้องการซ่อน URL อันตรายไว้เบื้องหลัง URL สั้นๆ เหล่านี้



MessageLabs (แผนกงานของไซแมนเทค) รายงานว่า จากสแปมที่ตรวจพบทั่วโลกประมาณ 2% มีการใช้ URL แบบย่อ ซึ่งทำให้ผู้อ่านไม่ทราบลิงค์ที่แท้จริง และเผลอคลิ้กได้โดยง่ายดาย "เราพบว่ามีเว็บไซต์แค่สองแห่งคือ UnTiny หรือ TinyURL Decocer ที่ช่วยให้ผู้อ่านสามารถตรวจสอบ URL ต้นฉบับจากที่มันถูกย่อมาได้ ทั้งนี้หากผู้ใช้ไม่แน่ใจ URL อย่างย่อที่ได้รับ ควรตรวจสอบ(ลิงค์ต้นฉบับจากเว็บไซต์เหล่านี้)ก่อนที่จะคลิ้ก"



TinyRUL Decoder เป็นบริการง่ายๆ ที่สามารถแสดง URL ต้นฉบับที่ถูกสร้างขึ้นโดย TinyURL เท่านั้น ในขณะที่ UnTiny จะสนับสนุนการค้นหา URL ต้นฉบับจากบริการย่อลิงค์มากกว่า 160 แห่ง พร้อมทั้งทำ add-on ชื่อว่า Quick Use ที่สามารถแสดง URL ต้นฉบับจากในช่อง Location ของบราวเซอร์ Firefox ได้เลย

MessageLabs รายงานเพิ่มเติมอีกด้วยว่า สแปมเมอร์สามารถใช้บริการย่อ URL เพื่อปกปิด URL อันตรายของตนได้โดยอัตโนมัติ ทำให้การอำพรางลิงค์ในลักษณะนี้เติบโตอย่างรวดเร็ซ ซึ่งหากผู้ใช้ไม่มั่นใจ ควรตรวจสอบ URL แบบย่อก่อนทุกครั้งที่จะคลิ้ก ไม่เช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อสแปมเมอร์ หรือผู้ไม่หวังดีโดยไม่รู้ตัว


เชิญชมวิดิโอสาธิตการใช้งาน

ขอบคุณเนื้อหาข่าวข้อมูลและภาพ
http://hitech.sanook.com/technology/news_12950.php

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon