Friday, July 3, 2009

ความต่างที่ดูไม่ออก

น้ำ 2 แก้วถูกวางอยู่บนโต๊ะ แก้วทั้งสองใบมีลักษณะเหมือนกัน

และ น้ำที่ถูกบรรจุก็ยังมีปริมาตรที่เท่ากัน ความใสของมันยากที่เราจะแยกแยะด้วยตาเปล่าออก น้ำสองแก้วถูกวางเปรียบเทียบกันเพื่อหาความแตกต่าง ระหว่างกัน แน่นอนหากไม่มีเครื่องมือเข้าช่วยเราจะไม่สามารถรู้ไ ด้เลยว่าน้ำทั้งสองแก้ว มีความแตกต่างกันอย่างไร

น้ำแก้วแรกถูกนำมาจากแหล่งน้ำบริสุทธิ์บนยอดเขาอันแส นไกล และยากที่จะสามาถนำกลับมาได้ในเวลาเพียง 1-2 วัน

ส่วนแก้วที่ 2 ซื้อมาจากร้านค้าข้างบ้าน.....

แค่แหล่งที่นำมาก็เพียงพอที่จะบอกถึงความแตกต่างของน ้ำทั้งสองแก้วนี้ได้

แต่ถ้าให้ผมลองพิสูจน์ดื่มน้ำทั้งสองแก้วนี้ดู สมมุติว่าผมกำลังกระหายน้ำมากและในขณะนั้นมีน้ำวางอย ู่สองแก้ว ผมไม่รู้เลยว่าทำไมต้องมีน้ำวางอยู่สองแก้ว และทั้งสองแก้วมันไม่เหมือนกันยังไง ผมอาจจะยกมันขึ้นมาดูตะกอน เพื่อให้แน่ใจว่าสะอาด

แต่แล้วผมคิดว่ายังไงผมก็ต้องยกมันขึ้นมาดื่ม หนึ่งในแก้วใบใดก็ใบนึง ที่ผมคิดว่าสะอาดที่สุด และยากมากที่ผมจะรู้ว่าน้ำแก้วไหนดีที่สุด


คราวนี้ลองใหม่ ลองเอาน้ำที่ซื้อจากข้างบ้านใส่ลงไปในบรรจุภัณฑ์หรูห รา ดูแล้วสะอาดน่าดื่ม และน้ำที่หายากที่สุด นำมาใส่ในแก้วใสเก่าๆแทน แล้วนำไปวางไว้ที่เดิม ผมหิวน้ำ เดินมาเจอ....แน่นอนว่าน้ำถูกๆในภาชนะสวยหรูย่อมเป็น ที่ดึงดูดก่อน และยิ่งผมไม่เห็นตะกอน และสิ่งแปลกปลอมด้วยแล้วนั้น น้ำในแก้วใบนี้ย่อมต้องถูกเลือกเป็นธรรมดา แต่น้ำที่ดี และหายากที่สุดกลับถูกมองข้ามไป.......


แต่ยังไงน้ำก็คือน้ำ ประโยชน์ของมันเท่ากัน

แต่ถ้าเปลี่ยนจาก”น้ำ”เป็น”คน”ล่ะ

ผมจะตัดสินเขาอย่างไร....................

หรือจะตัดสิน”อะไร”หรือ”ใคร”ในครั้งแรกที่ผมพบ


............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon