Monday, July 6, 2009

English cream tea ยามบ่ายสไตล์ผู้ดีอังกฤษ

หากคุณเคยมีโอกาสได้ไปสัมผัสวัฒนธรรม และ กลิ่นอายของเมืองผู้ดีชาวอังกฤษคงจะทราบดีถึงสิ่งที่ เป็นเอกลักษณ์ของอังกฤษมากๆ ซึ่งแน่นอนก็ต้องมี โบสถ์ใหญ่ Canterbury Cathedral ปราสาท Dover Castle ผับยามค่ำ หอนาฬิกาบิ๊กเบน และเครื่องเล่น (Folkstone) แต่ถ้าพูดถึงอาหารละก็ต้อง เนื้อย่างราดเกรวี่ที่ ต้องทานคู่กับมันฝรั่ง ผักต้ม (Sunday Roast) Fish 'n chips ปลาทอดเหลืองอร่ามกับมันฝรั่งทอด, รวมถึงชาชนิดหนึ่งซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่แส ดงถึงความเป็นอังกริ๊ด อังกฤษมากๆ นั่นก็คือ English cream tea



เจ้า English cream tea นี้ ได้ยินครั้งแรกหลายคนอาจหลงคิดว่าเป็นชาที่ใส่ครีม หรือวิปครีม แต่ขอบอกว่าหรูกว่านั้น เพราะมันคือชาธรรมดาๆ เสิร์ฟมาพร้อมกับขนมสโกน 2 ก้อน กับครีมสด และแยมรสสตอเบอรี่นั่นเอง เวลากินก็ผ่าขนมออกครึ่งหนึ่งแล้วทาครีม แล้วทาแยมอีกที ซึ่งชาวอังกฤษนิยมทานกันได้วันละหลายเวลา ไม่รู้จักเบื่อ


English cream tea หรือบางคนก็เรียกว่า Cream Tea เป็น อาหารที่ชาวอังกฤษนิยมทานในหน้าร้อน ตอนบ่ายๆ ใต้ต้นแอปเปิ้ลที่ออกลูกสีแดงๆ สวยงาม กลางทุ่งหญ้าเขียวๆ จิบชาหอมๆ ขนมหวานๆ อ่า...มีความสุข

สำหรับในเมืองไทยนั้น วัฒนธรรมการดื่มชาแบบอังกฤษเริ่มเข้ามาในสมัยรัชกาลท ี่ 6-7 โดย บรรดาลูกเจ้านายที่จบการศึกษากลับมาจากอังกฤษนำมาเผย แพร่ การจิบชาในสมัยนั้นยังไม่ได้ครบเครื่องหรือเป็นไปอย่ างสูตรต้นตำรับจาก อังกฤษอย่างทุกวันนี้ เพราะขนมแป้งอบทั้งหลายที่ชาวอังกฤษนิยมรับประทานแกล ้มกับน้ำชานั้นยังไม่มี ในเมืองไทย ในยุคแรกเราจึงดื่มชาคู่กับขนมไทย อย่างเช่น ขนมช่อม่วง,สาคูไส้หมู, ขนมครก,ลูกชุบ, ทองม้วน เป็นต้น ซึ่งรสชาติก็กลมกล่อม เข้ากันได้ดีทีเดียว


แต่จะว่าไปชาอังกฤษนั้นมิได้มีดีแต่เพียงรูปลักษณ์ที ่หรูหรา หากแต่ว่ายังเปี่ยมไปด้วย พลังแห่งใบชาที่มากคุณค่าเพื่อสุขภาพมากมาย เพราะ ชาอังกฤษนั้นไม่ได้มีดีแค่รสชาติกลมกล่อมและกลิ่นอัน หอมชวนหลงใหล ในชาอังกฤษยังมีสาร Theaflavins และ Thearubigins ที่ไม่มีในชาเขียว ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคพาร์คินสัน ได้มากถึง 75 % นอกจากนี้สาร Flavonoids และ Catechin ที่มีมากในชาอังกฤษ ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูสภาพผิวให้สดใส ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ช่วยบำรุงหัวใจ และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในใบชายังมีสาร Polyphenol, Catechin พร้อมมากด้วยคุณค่าวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย


คุณค่ามากมาย และยังให้อรรถรสที่น่าหลงใหล...งั้นช่วงเวลา Tea Break บ่ายนี้พักดื่ม English Tea สักหน่อยเป็นไงคะ !

............................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon