Sunday, July 12, 2009

แก้ MSN ส่งลิงก์มั่วอัตโนมัติ ง่ายนิดเดียว!!

http://pics.manager.co.th/Images/552000006437301.GIF

เชื่อว่าชาว MSN ทุกคนล้วนเคยได้รับข้อความแนบลิงก์แปลกๆจากเพื่อนเป็ นภาษาอังกฤษ ที่มองผาดเดียวก็รู้ว่าเพื่อนเราไม่คิดจะพิมพ์ข้อควา มแบบนี้ส่งมาให้แน่ๆ พอยิงคำถามถามไปเพื่อนก็เงียบ ไม่ยักจะตอบกลับมา หรือไม่ก็ออฟไลน์หนีไปเลย

คุณสามารถสรุปได้เลยว่า ข้อความ MSN แนบลิงก์"อะไรก็ไม่รู้"นี้เป็นการส่งโดยอัตโนมัติ ซึ่งทางแก้ไขเบื้องต้นนั้นง่ายนิดเดียว

นั่น คือบอกให้เพื่อนรายนั้นลองเปลี่ยนรหัสผ่าน หรือพาสเวิร์ดอีเมลดูก่อน ซึ่งอาจหยุดการส่งลิงก์มั่วอัตโนมัติได้โดยไม่ต้องเป ลืองเวลาฟอร์แม็ตเครื่อง หรืออัปเดทแอนตี้ไวรัส

ทำไมแก้ง่ายจัง

เหตุที่ทำให้การแก้ปัญหาง่ายๆอย่างการเปลี่ยนรหัสผ่า นสามารถแก้ปัญหาการส่งข้อความ MSN อัตโนมัติได้ เป็นเพราะหลักการทำงานของการส่งข้อมูลอัตโนมัติเหล่า นี้เกิดจากผู้ใช้อีเมลถูกดักจับพาสเวิร์ดจากโปรแกรมโ ทรจันที่ฝั่งอยู่ในเครื่อง หรือไม่ก็บังเอิญไปกรอกรหัสไว้ในเว็บไซต์ที่มีแบบฟอร ์มให้กรอกข้อมูล-แบบสอบถามต่างๆ

เมื่อ ได้รหัสผ่าน โปรแกรมที่เรียกว่าบอท (Bot) จะทำการ Log in เข้ามาเพื่อส่งข้อความหาสมาชิกในรายชื่อผู้ติดต่อ เมื่อส่งข้อความเสร็จก็จะทำการ Sign Out ออกไปและเข้าไปยัง ID อื่นๆ ที่มีพาสเวิร์ดอยู่

เท่ากับหากเราเปลี่ยนรหัสผ่าน พาสเวิร์ดเดิมที่โทรจันเหล่านี้มีก็ไม่สามารถแอบล็อก อินแทนเราได้ และนี่คือคำตอบว่า ทำไมหลังการส่งข้อความอัตโนมัติ ชื่อผู้ใช้งานอีเมลนั้นๆจะออฟไลน์หลังจากส่งข้อความท ันที

ต้องทำอะไรต่ออีก

หลัง จากเปลี่ยนพาสเวิร์ดอีเมลแล้ว อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจว่าพาสเวิร์ดใหม่จะไม่ถูกขโมยไปใช ้งานอีก ดังนั้นจึงควรหาโปรแกรมสแกนไวรัส มาค้นหาโทรจันที่แฝงอยู่ในเครื่องต่อไป

ฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่าถูกแอบอ้างส่งข้อความอัตโนมัติ และใครที่มีเพื่อนชอบส่งข้อความแบบนี้มาให้ ก็ลองลงมือเปลี่ยนพาสเวิร์ดดูได้เลย อย่านิ่งนอนใจว่าเว็บไซต์ที่แนบมาในข้อความอัตโนมัติ นี้จะมีเว็บไซต์ธรรมดาที่ไม่มีอันตราย ปะปนมากับเว็บไซต์ที่มีไวรัสแฝงตัวด้วย หรือคิดว่าไม่มีใครหลงคลิกลิงก์ (หรอก)

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

...........................................................................

0 comments:

Post a Comment

 

sanookde Copyright © 2009 Girlymagz is Designed by Bie Girl Vector by Ipietoon